Nỗ lực phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, trong năm qua, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm can thiệp giảm thiểu lây nhiễm, hỗ trợ, giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS ổn định sức khỏe, hòa nhập với cộng đồng.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Sặp Vạt (Yên Châu) tuyên truyền phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho nhân dân trên địa bàn.

Năm 2018, toàn tỉnh đã phát hiện 149 người nhiễm HIV mới, tập trung ở các huyện: Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu. Như vậy, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 8.469 người nhiễm HIV, hiện còn 4.551 bệnh nhân còn sống và được quản lý, trong đó nhóm tình dục đồng giới nam có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Xác định rõ, một trong những hoạt động để giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vì vậy các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn; tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống HIV/AIDS; căng treo băng rôn tuyên truyền trong tháng chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con... Riêng Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS (nay là khoa Phòng chống HIV/AIDS thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) tổ chức 3 sự kiện quảng bá dịch vụ HIV/AIDS trong nhóm MSM (nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam) tại các huyện: Mai Sơn, Thuận Châu và Thành phố, với các hoạt động sinh hoạt nhóm kết hợp tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm, giới thiệu các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Bên cạnh đó, hoạt động tư vấn, xét nghiệm tự nguyện tiếp tục được thực hiện đúng quy trình và hiệu quả, thu hút nhiều người tự nguyện xét nghiệm tại điểm xét nghiệm khẳng định HIV, với những mô hình: Tư vấn xét nghiệm HIV cố định, tư vấn xét nghiệm HIV lưu động do tuyến huyện, tuyến xã thực hiện tại 160/204 xã trong tỉnh. Đến hết tháng 10, đã xét nghiệm cho hơn 15.300 người, chủ yếu là phụ nữ mang thai, người nghiện chích ma túy. Qua đó, đã phát hiện 206 ca dương tính với HIV. Chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV cũng đã phát trên 33.000 bao cao su và hơn 650.000 bơm kim tiêm miễn phí... Ngoài ra, các phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện và 14 phòng khám ngoại trú HIV/AIDS duy trì hoạt động hiệu quả. Đồng thời, thực hiện chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng vi rút ARV; duy trì chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại các phòng khám ngoại trú và các cơ sở cấp phát thuốc ARV tuyến xã, với tổng số bệnh nhân được điều trị ARV là 4.200 người.

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone đã và đang là hướng đi tích cực trong công tác phòng, chống ma túy và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV cho người nghiện chích ma túy. Hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai 13 cơ sở điều trị methadone tại các huyện, thành phố và 57 cơ sở cấp phát thuốc methadone tuyến xã, điều trị cho 1.343 bệnh nhân.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp tục phối hợp với  các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, nâng cao nhận thức của người dân về  phòng, chống HIV/AIDS. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone; nâng cao chất lượng hoạt động của 14 phòng khám điều trị ngoại trú HIV tại 12 bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh; mở rộng việc triển khai các điểm điều trị lưu động, cấp phát thuốc ARV đến các xã vùng sâu, vùng xa...

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới