Nỗ lực giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia

Trong những năm qua, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo và học sinh Trường THCS Chiềng Khương (Sông Mã) không ngừng phấn đấu, tích cực triển khai các cuộc vận động, phong trào, nỗ lực tìm nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, nhằm duy trì vững chắc kết quả học tập, giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia.

Trường THCS Chiềng Khương (Sông Mã) được đầu tư xây dựng khang trang.

Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Chiềng Khương được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Việc xây dựng trường đạt chuẩn là sự cố gắng rất lớn của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, nhưng để duy trì và giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn. 3 năm qua, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nhà giáo. Đồng thời, hàng năm, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm việc phân phối chương trình, tích cực nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, chủ động khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng giảng dạy, đảm bảo tốt yêu cầu chuẩn kiến thức, phù hợp với nội dung từng tiết học làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, hoạt động thao giảng, dự giờ, thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng từng tổ, nhóm chuyên môn để căn cứ xếp loại thi đua; thường xuyên thực hiện kiểm tra nội bộ theo kế hoạch đề ra. Cùng với đó, nhà trường còn phối hợp với công đoàn phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tạo điều kiện cho giáo viên có năng lực phát huy sáng kiến, kinh nghiệm...; phối hợp cùng với Cụm chuyên môn các Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Mường Cai, Trường THCS Mường Hung, tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn về dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh.

Cô giáo Phùng Thị Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện, toàn trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, 100% trình độ đạt chuẩn (32 giáo viên trên chuẩn); 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 11 giáo viên dạy giỏi cấp trường... Hằng năm, 100% học sinh lên lớp, 100% học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS. Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 796 học sinh, qua tổng kết năm học có 69,2% số học sinh đạt học lực khá, giỏi; 99% số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt. Đặc biệt, có 14 học sinh đạt giải học giỏi cấp huyện, 1 học sinh giỏi cấp tỉnh và 58 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập.

Trao đổi về thành quả đạt được, cô Phùng Thị Liên phấn khởi cho biết thêm: Việc nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của nhà trường, các đồng chí giáo viên trong trường luôn có ý thức, trách nhiệm cao trong công tác chuyên môn. Hàng năm, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch để mỗi giáo viên trực tiếp giảng dạy tự xây dựng  phương pháp đổi mới trong truyền đạt kiến thức cho học sinh; cách kiểm tra, đánh giá học sinh phù hợp với đối tượng, môn dạy, bài dạy mà mình được phân công. Đồng thời, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng các chuyên đề, thường xuyên tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm trong tuần, tháng và tổ chức tốt các đợt thao giảng. Tổ chức kiểm tra chuyên đề đối với 100% cán bộ, giáo viên, kiểm tra đột xuất 2 - 3 lần/kỳ/giáo viên. Đặc biệt, học sinh được kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện công khai, công bằng, khách quan, chính xác và toàn diện. Kết quả thông báo công khai, niêm yết tại bảng tin và báo cho gia đình vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Phụ huynh có thể liên lạc qua số điện thoại của nhà trường: 02123839286 hoặc địa chỉ email: thcscksm@gmail.com. Vì vậy thời gian qua, nhà trường không có học sinh hư hỏng, bỏ học, mắc các tệ nạn xã hội, học sinh tự tin, tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua của trường, của lớp, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... chất lượng học tập của học sinh ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường được chú trọng, khuôn viên nhà trường có diện tích trên 1.1000 m2 (sân chơi, bãi tập 800 m²), với 2 dãy nhà 2 tầng và 1 dãy nhà cấp 4, có 19 phòng học, gần 300 bộ bàn ghế, đảm bảo cho 19 lớp học, 796 học sinh học 1 ca/ngày. Các phòng học có các bảng chống lóa đúng quy cách, lắp đặt hệ thống quạt, đèn, đảm bảo phục vụ tốt cho các hoạt động dạy và học của thầy và trò nhà trường. Ngoài ra, còn có nhà điều hành, phòng bộ môn, phòng thư viện, phòng vi tính, phòng thực nghiệm, truyền thống, âm nhạc, y tế phục vụ tốt cho công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh và đáp ứng tốt nhu cầu học cho học sinh. Đặc biệt, năm học 2017 - 2018, nhà trường đã tham mưu cho Ban Xã hội hóa giáo dục xã Chiềng Khương làm mới một sân khấu, sửa chữa, ốp gạch men các bồn hoa, xây hòn non bộ, san ủi mặt bằng, xây bờ kè khu nhà Ban Giám hiệu... với tổng trị giá 230 triệu đồng, làm cho nhà trường ngày càng “xanh, sạch, đẹp, an toàn”, đảm bảo tổ chức các hoạt động dạy học, ngoại khóa, vui chơi...

Năm học 2017 - 2018, Nhà trường vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2017 - 2018”. Đây là thành quả đáng khích lệ, là động lực để thầy và trò nhà trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2 trong những năm tiếp theo.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới