Nỗ lực điều trị bệnh nhân F0

Gần 2 tháng qua, cùng với các lực lượng tuyến đầu, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn đang làm nhiệm vụ tại Khu điều trị F0 của huyện không một ngày được nghỉ ngơi. Bất kể ngày hay đêm, các y bác sĩ, nhân viên y tế luôn nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ để sớm đẩy lùi dịch bệnh, vì sức khỏe của nhân dân.

Bệnh nhân được chụp X-quang kiểm tra sức khỏe trong quá trình điều trị.

Hằng ngày, các y, bác sỹ làm nhiệm vụ tại Khu điều trị F0, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn đều đến thăm hỏi các bệnh nhân F0 đang điều trị tại đây. "Tình hình sức khỏe hôm nay thế nào, còn ho không, có khó thở không?...", những câu hỏi các cán bộ y tế nhẹ nhàng động viên các bệnh nhân để họ yên tâm chữa trị, tạo cảm giác thoải mái không khác ở nhà.

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, thông tin: Khu điều trị F0 huyện Mai Sơn, thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn được thành lập tháng 11 năm 2021 với quy mô 150 giường bệnh. Từ khi thành lập đến nay, Khu đã tiếp nhận gần 300 bệnh nhân mắc Covid-19 vào thực hiện cách ly, điều trị, đã có hơn 140 bệnh nhân khỏi, ra viện và chưa có trường hợp nào tiến triển nặng phải chuyển tuyến trên. Hiện, có 13 cán bộ y tế đang phụ trách đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc 147 bệnh nhân.

Do lượng bệnh nhân đông, các y, bác sỹ, điều dưỡng ở đây phải kiêm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ, như: Khám, chăm sóc, động viên bệnh nhân; thu gom xử lý rác thải, phun khử khuẩn và phục vụ nhu cầu của người bệnh. Đặc biệt, làm việc trong điều kiện nguy cơ lây nhiễm bệnh luôn rình rập, Khu điều trị hết sức chú trọng khâu sát trùng, khử khuẩn môi trường toàn khu điều trị cách ly. Căn cứ vào tình trạng sức khỏe, các bệnh nhân được bố trí phân tầng, theo cấp độ bệnh để điều trị và hướng dẫn cách chăm sóc, động viên, song hành giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh.

Phun khử khuẩn tại Khu điều trị F0.

Dẫu làm việc xuyên đêm, ăn không đúng bữa, bộ đồ bảo hộ ướt sũng mồ hôi, cơ thể rã rời vì áp lực công việc…, nhưng các y bác sĩ luôn nỗ lực với tinh thần quyết tâm của những người chiến sĩ. Điều dưỡng Nguyễn Thanh Thủy, đang làm việc tại khu điều trị F0 cho biết: Mỗi buổi sáng, công việc của chúng tôi là thăm khám, đo nhiệt độ, huyết áp, phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời, xử lý diễn biến các ca bệnh nếu có. Trường hợp có diễn biến khó hoặc người bệnh có các bệnh nền, chúng tôi đều báo cáo lãnh đạo và xin tư vấn để bệnh nhân được điều trị tốt nhất. Mặc dù thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn lây trực tiếp, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết mình, túc trực 24/24 giờ để tiếp nhận bệnh nhân.

Khu điều trị được trang bị đầy đủ máy thở, máy tạo ô-xy, máy siêu âm, máy chụp X-quang phục vụ chẩn đoán và điều trị, các phòng bệnh được bố trí nhà vệ sinh khép kín. Bệnh nhân được dùng thuốc kháng vi-rút và các vị thuốc y học cổ truyền nên rút ngắn thời gian điều trị. Cùng với đó, chế độ ăn của bệnh nhân được quan tâm. Do các bệnh nhân không có người nhà bên cạnh nên các y, bác sỹ tại đây sẽ đảm nhận việc lập danh sách các bữa ăn, những vật dụng cần thiết liên hệ khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện đưa vào, giúp nhận đồ người nhà gửi vào cho bệnh nhân. Với sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ và được điều trị đúng phác đồ điều trị F0 của Bộ Y tế, nên hầu hết các bệnh nhân đang điều trị tại đây có tiến triển tốt.

Trao Quyết định ra viện cho các bệnh nhân hoàn thành điều trị.

Niềm vui của y, bác sỹ được nhân lên khi sức khỏe bệnh nhân từng ngày được cải thiện, các chỉ số cơ thể dần trở về bình thường. Hiện, đã có trên 140 bệnh nhân sức khỏe ổn định, đủ điều kiện ra viện, tiếp tục về thực hiện cách ly tại nhà. Cầm trên tay quyết định hoàn thành chữa trị, anh Cứ A Dạng, bản Phiêng Hịnh, xã Nà Bó, cho biết: Lúc đầu, khi biết mình dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, gia đình chúng tôi lo lắng lắm. Đêm 27/12, cả 3 bố con tôi vào nhập viện, hàng ngày được các bác sĩ quan tâm thăm khám, phát thuốc điều trị, giúp 3 bố con tôi hết các triệu chứng ho, sốt. Hôm nay, được trở về gia đình, tôi rất vui và biết ơn các bác sỹ rất nhiều.

Đến thời điểm này, việc điều trị sức khỏe cho các bệnh nhân F0 và đảm bảo an toàn cho các cán bộ làm việc trong khu Điều trị vẫn được thực hiện nghiêm túc. Tất cả bệnh nhân F0 điều trị tại đây đều tin tưởng và yên tâm điều trị, trong đó có nhiều bệnh nhân đã được xuất viện. Với những nỗ lực không ngừng của toàn lực lượng, trong đó có đội ngũ trực tiếp điều trị nơi tuyến đầu, chắc chắn huyện Mai Sơn sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới