Niềm vui khi nước sạch về bản

Trước đây, xã Đông Sang (Mộc Châu) đã có công trình cung cấp nước sinh hoạt cho bà con tại một số bản, tiểu khu của xã, nhưng do công suất nhỏ, lại thiếu nguồn nước nên chưa đáp ứng đủ cho nhân dân trên địa bàn, khiến bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa khô hanh, nguồn nước bị cạn kiệt, nước sạch càng trở nên khan hiếm. Trước thực trạng trên, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt liên bản cho xã, Dự án vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân.

Người dân xã Đông Sang đã được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Chị Nguyễn Thị Thu, tiểu khu 34 xã Đông Sang (Mộc Châu), cho biết: Trước đây, vào thời điểm nắng nóng kéo dài, lượng nước sinh hoạt dự trữ không đủ, gia đình tôi phải mua nước, thuê ô tô vận chuyển rất tốn kém, thậm chí phải lấy nước ở suối, mó nước để sinh hoạt, khiến chúng tôi thường hay mắc phải các bệnh về đường ruột, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Khắc phục những khó khăn về nước sạch ở Đông Sang, từ tháng 1/2018, công trình cấp nước liên bản xã Đông Sang được đầu tư xây dựng với tổng nguồn vốn trên 7,3 tỷ đồng. Công trình được xây dựng gồm 1 nhà vận hành, 1 ngăn bơm và 1 ngăn hóa chất, tổng chiều dài tuyến ống dẫn nước từ đập dâng về trạm là 540 m, cụm thiết bị xử lý nước công suất 320 m³/ngày, gồm: bể lắng đứng kết hợp lắng lamela; bể lọc áp lực; thiết bị trộn dung dịch khử trùng và ổn định mức nước... Công trình cung cấp nước sinh hoạt cho 558 hộ dân thuộc các bản: bản Búa, bản Áng I - II - III, bản Tự Nhiên, tiểu khu 34.

Không dấu niềm vui khi sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh được dẫn về nhà, chị Đinh Thị Linh, bản Tự Nhiên, phấn khởi: Trước đây, gia đình tôi phải sử dụng nguồn nước giếng và nước suối để sinh hoạt rất mất vệ sinh. Giờ đây, cả bản ai cũng phấn khởi được sử dụng nước hợp vệ sinh, không còn lo bệnh tật do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Mong sao công trình được quản lý thật tốt, nguồn nước ổn định phục vụ bà con lâu dài.

Ông Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Để khai thác và sử dụng công trình hiệu quả và bền vững, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tiếp tục phối hợp chính quyền xã thực hiện rà soát và vận động các hộ lắp đặt đường ống dẫn nước đảm bảo chất lượng, tránh rò rỉ thất thoát nước. Đồng thời, hướng dẫn công tác quản lý vận hành để đảm bảo khi có sự cố sẽ được khắc phục ngay, không làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho bà con.

Anh Nguyễn Đình Doanh, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước sinh hoạt liên bản xã Đông Sang, cho biết: Chúng tôi luôn tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật từ quy trình vận hành đến việc kiểm tra, bảo dưỡng các loại máy, thiết bị theo định kỳ. Trước khi vận hành, các công nhân phải kiểm tra hệ thống điện, các động cơ...  vận hành đúng công suất thiết kế để giữ độ bền cho các thiết bị. Thường xuyên kiểm tra đường ống nước, đồng hồ của từng gia đình để tránh thất thoát; tuyên truyền người dân bảo vệ công trình và đường ống.

Việc đưa công trình nước sinh hoạt liên bản xã Đông Sang vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới