Niềm vui có nước sạch về bản

Nhiều năm trước đây, nước sinh hoạt là mối trăn trở của người dân xã Chiềng La (Thuận Châu). Nhiều hộ dân phải dự trữ nước mưa, hoặc phải sử dụng nước từ các khe suối, mó nước gần bản... Nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt liên bản cho xã. Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của người dân nơi đây.

Người dân yên tâm sử dụng nguồn nước sạch từ Trạm cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng La.

Xã Chiềng La có 7 bản với trên 1.000 hộ dân sinh sống. Trước đây, xã đã có công trình cung cấp nước sinh hoạt cho bà con tại một số bản, tiểu khu của xã, nhưng do công suất nhỏ, lại thiếu nguồn nước nên chưa đáp ứng đủ cho nhân dân trên địa bàn sử dụng, khiến bà con gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa khô hanh, nguồn nước bị cạn kiệt, nguồn nước trở nên khan hiếm trong sinh hoạt.

Chia sẻ về những khó khăn khi phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, chị Lò Thị Hương, bản Nưa, xã Chiềng La (Thuận Châu), nói: Sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt thật không dễ dàng chút nào, có những hôm nước mưa dự trữ đã hết, gia đình phải gánh nước suối về sử dụng cho sinh hoạt và nấu ăn. Việc sử dụng nguồn nước từ các khe suối, kênh mương, khiến chúng tôi thường hay mắc phải các bệnh về đường ruột, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Cuối năm 2017, công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng La được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của tỉnh và của Ngân hàng thế giới WB, trên cơ sở cải tạo, nâng cấp và mở rộng từ hệ thống cung cấp nước trước đây. Với tổng vốn trên 7 tỷ đồng đã đầu tư xây dựng trạm bơm, 1 đầu mối lấy nước, tuyến ống dẫn nước, bể lọc, bể chứa nước sạch dung tích 70 m3, cụm thiết bị xử lý nước Contact với công suất cung cấp 270 m3/ngày. Nguồn nước thô cung cấp cho công trình được lấy từ nước ngầm của suối Chiềng La được bơm vào bể lắng, sau đó được dẫn qua hệ thống bể lọc và được sử lý bằng hóa chất diệt khuẩn trước khi được bơm vào bể chứa, để cung cấp nước cho các hộ sử dụng.

Chị Lò Thị Hoa, bản Pú Náư, xã Chiềng La phấn khởi, cho biết: Trước đây, gia đình tôi chỉ dùng nước mó và nước giếng, khi tắm giặt thì phải xuống suối, rất vất vả. Bây giờ, có nguồn nước thuận tiện trong sinh hoạt. Các cán bộ của Trạm cấp nước còn hướng dẫn chúng tôi sử dụng nguồn nước sao cho hiệu quả và tiết kiệm.

Ông Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, cho biết: Việc đưa vào sử dụng Trạm cấp nước liên bản xã Chiềng La là công trình có ý nghĩa đối với bà con trong xã, giúp bà con yên tâm lao động, sản xuất, đảm bảo sức khỏe. Để khai thác và sử dụng công trình có hiệu quả và bền vững, Trung tâm Nước sạch và VSMTNT tiếp tục phối hợp chính quyền xã thực hiện rà soát và vận động các hộ lắp đặt đường ống dẫn nước sạch. Bên cạnh đó, cử cán bộ kỹ thuật trực 24/24h tại trạm, để đảm bảo khi có sự cố sẽ được khắc phục, không làm gián đoạn việc sử dụng nước sạch của bà con.

Việc đưa công trình nước sinh hoạt liên bản xã Chiềng La vào sử dụng nâng số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên toàn xã đạt 80%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và cùng nhau thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới