Niềm nở, nhanh gọn, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính ở Mường Khiêng

Trong đợt công tác tại huyện Thuận Châu, chúng tôi sắp xếp lịch để đến trụ sở xã Mường Khiêng để ghi nhận kết qủa công tác cải cách hành chính ở đây. Gây ấn tượng đối với chúng tôi là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí khá thuận tiện, các bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực rất rõ ràng, dễ xem, dễ tìm; sự ngăn nắp của các bộ phận chuyên môn cùng thái độ niềm nở, nhiệt tình của cán bộ, nhân viên làm việc tạo mọi điều kiện tốt nhất, nhanh chóng, thuận tiện cho mọi người dân đến giao dịch.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Khiêng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Vừa thực hiện xong giao dịch cần thiết, ông Tòng Văn Ký (bản Bó Phúc) vui vẻ nói với chúng tôi: Hôm nay, đến làm lại hộ khẩu, nhờ nghiên cứu trước các thủ tục niêm yết ngoài cửa phòng, lại được cán bộ, nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn cẩn thận, chu đáo, tôi đã thực hiện xong các thủ tục theo quy định, chỉ còn chờ ngày hẹn đến lấy hộ khẩu mới thôi.

Ngay cạnh đó, anh Quàng Văn Cường (bản Nghịu) chia sẻ: Lần này tôi đến chứng thực hồ sơ xin đi làm cho công ty dưới xuôi. Đến một vài lần rồi nên tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính của xã bây giờ có rất nhiều đổi mới; quy trình giải quyết các thủ tục nhanh lắm, không rườm rà, chậm trễ như trước. Cán bộ, công chức của xã luôn có thái độ thân thiện, gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân.

Nói về hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã cho chúng tôi biết: Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, Mường Khiêng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và mọi người dân. Theo đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Chúng tôi bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nơi thuận tiện, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị làm việc, như: Bàn quầy, máy tính, máy in, điện thoại, tủ đựng tài liệu...; đồng thời yêu cầu mọi cán bộ, công chức tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, lưu trữ văn bản đã được cập nhật trên phần mềm quản lý văn bản tác nghiệp của UBND huyện; ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng công chức.

Bên cạnh đó, UBND xã Mường khiêng còn quan tâm chỉ đạo củng cố, sắp xếp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực chuyên môn, hiểu biết về thủ tục hành chính các lĩnh vực, có kỹ năng giao tiếp thực hiện nhiệm vụ; niêm yết công khai các nội dung thủ tục hành chính, phí, lệ phí, quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ, các loại biểu mẫu theo quy định; yêu cầu sử dụng các phần mềm quản lý văn bản, phần mềm tra cứu văn bản pháp luật... bảo đảm phục vụ công tác khai thác thông tin và quản lý hộ tịch, hộ khẩu tại cơ sở. Hiện tại, xã phân công 5 công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gồm 2 công chức Văn phòng - Thống kê, 2 công chức Tư pháp - Hộ tịch và 1 công chức Lao động, TB&XH). Từ đầu năm đến nay, bộ phận này đã chứng thực cho 2.879 lượt người; đăng ký kết hôn 6 đôi; cải chính, thay đổi, bổ sung hộ tịch cho 13 người; khai sinh 88 trường hợp; khai tử 2 trường hợp...

Chị Bạc Thị Long, cán bộ Văn phòng thống kê, nói thêm: Khi người dân đến giao dịch, chúng tôi đều công khai các thủ tục hành chính, quy trình, thủ tục, hồ sơ cần giải quyết; hướng dẫn người dân làm các thủ tục theo đúng quy định. Những trường hợp không biết tiếng phổ thông, chúng tôi dịch sang tiếng dân tộc để hướng dẫn người dân thực hiện. Bên cạnh đó, chúng tôi không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc để giải quyết cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách hành chính, trong đó giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Mường Khiêng đã giúp mọi người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính tiết kiệm được thời gian, công sức, khắc phục tình trạng phiền hà đối với các tổ chức và công dân khi tiến hành thực hiện các nhu cầu về thủ tục hành chính.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới