Những việc làm hay ở thị trấn Hát Lót

Nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế; những tuyến đường sạch đẹp, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm... Đó là những chuyển biến tích cực qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn.

                                 

Ban quản lý tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa khu dân cư.

           

Tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót có 235 hộ, 865 nhân khẩu. Từ một tiểu khu còn nhiều vướng mắc, nhiều hộ lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán, đến nay đã trở thành điểm sáng trong việc thực hiện “Tuyến đường, tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp”. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tiểu khu trưởng, chia sẻ: Kinh nghiệm của chúng tôi là phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận của bà con khi vận động thực hiện các phần việc quan trọng. Ban quản lý tiểu khu phải làm tốt việc “nêu gương”, vận động những nhân tố tiêu biểu thực hiện trước, các cá nhân gương mẫu đi đầu. Do vậy, người dân đã tự nguyện tháo dỡ phần xây dựng trái phép và đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, chỉnh trang đô thị... Đến nay, tất cả các tuyến đường của tiểu khu đều được bê tông, lắp điện chiếu sáng ban đêm và trồng cây xanh.

           

Từ kinh nghiệm của tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót đã nhân rộng ra 22 bản, tiểu khu trên địa bàn. Ngoài việc tuyên truyền cho người dân, vận động xã hội hóa làm hệ thống chiếu sáng từ các ngõ, hẻm. Đến nay, 100% tuyến đường, ngõ khu dân cư trên địa bàn đều được thắp sáng, một số tiểu khu, bản đã có hệ thống camera tại bảo vệ an ninh khu phố. Đường ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp; không còn tình trạng đổ rác thải bừa bãi, lấn chiếm hành lang giao thông.

           

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: Mỗi năm Đảng ủy thị trấn lựa chọn cách làm hay để nhân rộng. Mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn những nội dung cần thiết, sát với nhiệm vụ được giao, tự liên hệ bản thân, xây dựng kế hoạch làm theo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên gắn với công việc của từng cá nhân.

           

Với phương châm cán bộ, đảng viên đi trước, nêu gương trách nhiệm người đứng đầu để người dân noi theo, Đảng ủy thị trấn đã lựa chọn các mô hình đột phá gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Giao địa bàn cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp phụ trách để lãnh đạo đến từng đảng viên và người dân. Tập trung định hướng, khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, góp phần tăng thu nhập và giải quyết việc làm tại chỗ. Vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, nâng thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/ha. Đến nay, trên địa bàn thị trấn có 101 doanh nghiệp, 14 HTX và 832 hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả; tổng doanh thu từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ trên 152 tỷ đồng; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 36,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,78%.

           

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, thông tin thêm: Một trong những mô hình đột phá nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân phải kể đến phong trào chung tay xóa nhà tạm. Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, người dân với tinh thần tương thân tương ái ủng hộ tiền, tài sản, đồ dùng, vật liệu nhân công, từ năm 2018 đến nay, thị trấn đã huy động gần 1,9 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xóa 21 nhà tạm cho người dân trên địa bàn.

           

Với việc lựa chọn các việc phù hợp, gắn với nhiệm vụ chính trị địa phương và thiết thực với lợi ích của nhân dân, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thị trấn Hát Lót đã đi vào thực tiễn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành điển hình của huyện Mai Sơn.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới