Những sinh viên Lào trên đất Sơn La

Học tập trong điều kiện xa gia đình, gặp nhiều khó khăn do khác biệt văn hóa, thói quen sinh hoạt, nhưng những học sinh, sinh viên Lào trên đất Sơn La luôn được tỉnh ta quan tâm, tạo điều kiện hòa nhập tốt với môi trường giáo dục đào tạo, đảm bảo cho các em sau khi tốt nghiệp trở về nước phát huy được năng lực, vững chuyên môn, thông thạo kỹ năng nghề nghiệp, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cho nước bạn Lào.

 

Tết Bunpimay tại Trường Cao đẳng Sơn La.

 

Ngay từ năm thứ nhất đến học tập tại Sơn La, các lưu học sinh, sinh viên đã được học tiếng Việt theo chương trình dạy tiếng Việt do Trường Cao đẳng Sơn La và Trường Đại học Tây Bắc đảm nhận.

Thầy giáo Lèo Văn Nghĩa, Phó trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế, Trường Cao đẳng Sơn La, cho biết: Theo khung chương trình đào tạo, các sinh viên Lào sẽ được học 960 tiết tiếng Việt, rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết thông qua nhiều phương pháp giảng dạy, như: Hoạt động nhóm, thảo luận, sử dụng câu hỏi nêu vấn đề, đàm thoại...

Ngoài giờ học trên lớp, trường còn tổ chức ngoại khóa để các em thực hành giao tiếp tiếng Việt. Sau khi hoàn thành chương trình học, nhà trường sẽ tổ chức giới thiệu các ngành nghề các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đào tạo gắn với định hướng, tư vấn chọn ngành nghề phù hợp cho các em.

Đầu năm 2019, cô gái Khammone Chantylac, tỉnh Xay Nhạ Bu Ly (nước CHDCND Lào) sang Sơn La đăng ký học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Sơn La. Sau 11 tháng học tập với vốn tiếng Việt đủ vững để Khammone lựa chọn học chuyên ngành Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Sơn La. Tính đến nay, em đã có gần 2 năm học tập tại Việt Nam. Khammone nói tiếng Việt rất giỏi, em cho biết: Những ngày đầu không nói được tiếng Việt nên gặp rất nhiều khó khăn, sau đó, được các thầy, cô giáo và đội sinh viên tình nguyện của trường hỗ trợ, nên em đã hòa nhập tốt với môi trường học tập tại Sơn La.

Hiện, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La đang đào tạo 330 sinh viên đến từ các tỉnh Bắc Lào, gồm: Luông Pha Băng, Luông Nậm Thà, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, U Đôm Xay, Xay Nhạ Bu Ly, Bò Kẹo, Phông Sa Lỳ, Say Xổm Bun...  Trong đó, 136 em học tự túc, 194 em thuộc diện đào tạo theo chương trình hợp tác, theo học các chuyên ngành dược, điều dưỡng, hộ sinh, y sỹ đa khoa cao đẳng trong Đề án đào tạo cao đẳng dành cho lưu sinh viên Lào tại Sơn La.

Để các em tiếp thu kiến thức chuyên ngành tốt, nhà trường đã tiến hành biên soạn giáo trình Tiếng Việt chuyên ngành y, phân công các thầy, cô giáo chủ nhiệm dày dặn kinh nghiệm trong công tác để truyền đạt kiến thức cho các em; thành lập các nhóm sinh viên Việt Nam giúp đỡ các bạn lưu học sinh Lào trong quá trình học tiếng Việt cũng như học chuyên ngành; phối hợp tốt với 6 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để các em thực hành...

Cùng với hoạt động dạy học, các trường còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, các cuộc thi văn nghệ - thể thao, các buổi tọa đàm, giao lưu nhân các dịp lễ, ngày Tết Bunpimay, ngày Quốc khánh Lào... giúp các sinh viên Lào yên tâm học tập và sinh viên Việt Nam hiểu hơn về phong tục, tập quán của nước bạn Lào.

Đặc biệt, dịp Tết cổ truyền Tân Sửu vừa qua, do dịch bệnh COVID-19, nên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã khuyến khích sinh viên Lào ở lại trường đón Tết. Tiến sỹ Dương Văn Mạnh, Trưởng phòng Công tác chính trị - Quản lý người học, Trường Đại học Tây Bắc, cho biết: Để chuẩn bị chu đáo cho 628 lưu học sinh, sinh viên Lào đón Tết cổ truyền của Việt Nam tại khu ký túc, Trường đã tổ chức gói 1.300 chiếc bánh chưng tặng các em; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, thi tìm hiểu về văn hóa Tết cổ truyền của người Việt qua các hình thức viết bài, làm video clip... Giúp các em được trải nghiệm về Tết Nguyên đán ở Sơn La.

Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh trong thực hiện Chương trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Bắc Lào, nhiều thế hệ lưu học sinh Lào đã hoàn thành khóa học trở về nước đảm nhiệm những vị trí công việc phù hợp, đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước Lào, góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới