Những ngôi nhà ấm áp tình đồng đội

Trong những ngày đầu thu tháng 9, chúng tôi được tham dự lễ bàn giao “Nhà đồng đội” do Bộ CHQS tỉnh trao tặng gia đình Thượng úy Dương Xuân Nhu, nhân viên văn phòng (Bộ CHQS tỉnh), ở bản Coóng Nọi, phường Chiềng Cơi (Thành phố), cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của các thành viên trong gia đình cùng cán bộ đơn vị, những người thân và bà con lối xóm trong căn nhà mới.

 

Lãnh đạo Trường Quân sự tỉnh trao quà tại Lễ bàn giao “Nhà đồng đội” cho gia đình Thiếu tá Tếnh Lao Mai.

Ảnh: Thanh Tùng (Bộ CHQS tỉnh)

Trong ngôi nhà cấp bốn khang trang, ngay từ sáng sớm rất đông họ hàng, làng xóm của Thượng úy Nhu có mặt chung vui ngày đơn vị bàn giao nhà. Không giấu được niềm vui, Thượng úy Dương Xuân Nhu tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, đồng lương của tôi vừa lo chi tiêu sinh hoạt gia đình, lại lo nuôi mẹ già, em trai bị bệnh tâm thần ở quê, nên vẫn chưa có điều kiện để làm nhà riêng, phải ở nhờ nhà bố mẹ vợ. Được cán bộ, chiến sỹ Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình anh em họ hàng hỗ trợ 140 triệu đồng cùng sự giúp đỡ ngày công của cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS phường và bà con trong bản, tôi đã xây được ngôi nhà mới rộng hơn 80 m2. Đây là món quà vô giá đối với gia đình, là tình cảm của đồng chí, đồng đội mà tôi sẽ mãi mãi trân trọng, khắc ghi.

Cùng niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội” còn có gia đình Thiếu tá Tếnh Lao Mai, ở bản Co Lắc, xã Chiềng Tương (Yên Châu), là giáo viên chính trị Trường Quân sự tỉnh. Do đặc thù công việc, anh Mai thường xuyên phải công tác xa nhà, vợ anh chủ yếu ở nhà làm nương, chăm sóc 2 con nhỏ và mẹ già ốm đau bệnh tật, nhiều năm nay, gia đình anh vẫn sống trong căn nhà gỗ xuống cấp. Chia sẻ hoàn cảnh với gia đình, Quân Khu 2, Bộ CHQS tỉnh trích từ quỹ “Tình đồng đội” hỗ trợ 80 triệu đồng, phần còn lại là do gia đình tích lũy và họ hàng, người thân ủng hộ, giúp đỡ làm căn nhà gỗ với tổng diện tích trên 100 m2, chi phí hơn 200 triệu đồng. Anh Mai chia sẻ: Nếu không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Quân khu 2 và Bộ CHQS tỉnh, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà vững trãi để ở. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, là động lực giúp tôi yên tâm công tác.

Đại tá Hoàng Ngọc Hà, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Nhà đồng đội” do Bộ Quốc phòng phát động. Những năm qua, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên lực lượng vũ trang trong tỉnh ủng hộ vật chất, ngày công lao động và chung sức xây dựng những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng trong các đơn vị quân đội, tập trung vào các đối tượng là thương binh, bệnh binh, các đối tượng hiện đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới... có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Tổ chức xét duyệt chặt chẽ, trao tặng đúng đối tượng chính sách theo tiêu chí đã xác định.

Triển khai chương trình, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã vận động mỗi cán bộ, chiến sỹ trích 1 ngày lương cơ bản để ủng hộ quỹ “Tình đồng đội” do Quân khu 2 phát động, từ năm 2007 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã huy động được hơn 1,9 tỷ đồng đóng góp vào quỹ. Từ số tiền này, Quân khu 2 đã trích quỹ hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội”. Riêng trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 24 “Nhà đồng đội” được trao cho các sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng trong lực lượng vũ trang tỉnh, với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Đáng mừng là khi phát động chủ trương xây dựng “Nhà đồng đội” đã tạo được sự đồng thuận cao và sự hưởng ứng tự giác, tích cực của cán bộ, chiến sĩ trong các đơn vị. Ngoài ủng hộ tiền, các cán bộ, chiến sĩ còn hỗ trợ đồ đạc, vật dụng sinh hoạt trong nhà và cùng với chính quyền và bà con các địa phương ủng hộ giúp đỡ ngày công lao động. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục rà soát danh sách các hộ cần giúp đỡ về nhà ở để có sự hỗ trợ kịp thời; từng bước phát huy hiệu quả quỹ “Tình đồng đội” và có nhiều hơn nữa những căn nhà ấm áp tình đồng đội.

Việc hỗ trợ xây “Nhà đồng đội” là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là món quà thiết thực, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, tình cảm, tình đoàn kết đồng chí, đồng đội, tiếp thêm nguồn lực để các hộ gia đình quân nhân hoàn cảnh khó khăn thực hiện ước mơ xây dựng những ngôi nhà mới, khang trang, ổn định cuộc sống; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới