Những cung đường hoa cải

Khi những tia nắng vàng hiếm hoi của mùa đông len lỏi khắp các nhành cây, kẽ lá, đánh thức cao nguyên Mộc Châu đang chìm trong tiết trời giá rét với những đám mây mù quấn quanh những ngọn núi trùng điệp, người ta lại tìm về Mộc Châu để chiêm ngưỡng mùa hoa cải trắng nơi thảo nguyên bao la này.

 

Cánh đồng hoa cải tại xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

 

Những ngày đầu đông, cơn gió lạnh tràn về cũng là lúc những cánh đồng cải trắng tinh khôi của Mộc Châu bắt đầu nở rộ. Từ khắp các sườn đồi, thung lũng, làng bản bao la một màu trắng của hoa cải đua nhau đón nắng, bung nở trắng muốt. Những thân cải nõn nà, cành nhỏ như những cánh tay bé xinh vươn ra nâng đỡ những chùm hoa li ti, những cánh hoa mỏng manh xòe ra đón nắng, mọc thành những thảm hoa, tạo cảm giác tinh khôi đến lạ kỳ. Giữa thảm hoa mênh mông, bát ngát, trải dài đến tận đồi xanh ấy là tiếng gió vi vút và tiếng rì rì của những chú ong lấy mật. Những cánh đồng hoa khoe sắc trắng cả một góc trời, phẳng phất hương hoa dìu dịu, mang đến cảm giác bình dị, khoan khoái.

Hoa cải được người dân Mộc Châu trồng để lấy rau xanh làm hàng hóa, lấy củ cải tươi hoặc lấy hạt để bán cho các cơ sở ép dầu, nhưng nay cải được trồng nhiều hơn, rộng hàng chục ha còn để phát triển du lịch. Hoa cải nở rộ từ đầu tháng 11 đến hết tháng 12 âm lịch, cải trắng tinh khôi từ cánh đồng đến sườn núi, uốn lượn quanh co theo những cung đường vào bản... đâu đâu cũng là màu trắng của hoa cải, Mộc Châu như được khoác lên mình bộ cánh mới giữa tiết trời lạnh giá. Đó là lý do, Mộc Châu thu hút nhiều khách du lịch, dân phượt và nhiếp ảnh gia đến vậy.

Hoa cải có ở khắp nơi trên miền đất cao nguyên Mộc Châu như: Thung lũng Nà Ka (thị trấn Nông trường); xã Chiềng Sơn; xã Mường Sang... Đây là những vùng địa hình thoai thoải, nhiều thung lũng bằng phẳng nên hoa cải thỏa sức bung hết vẻ đẹp khiến du khách thêm ngẩn ngơ. Nhưng nổi tiếng và quen thuộc nhất với những người đam mê du lịch là khu rừng thông bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu). Từng nhóm du khách tản bộ khám phá những cánh đồng hoa cải nở rộ, khoe sắc trắng tinh khôi trên những sườn đồi... Du khách gần xa xúng xính váy, áo của dân tộc Mông, dân tộc Thái tạo dáng, chụp ảnh. Những cặp đôi đến chụp ảnh cưới dìu nhau bước nhẹ nhàng bên thảm hoa tinh khôi ấy để ghi lại những hình ảnh đẹp ghi nhớ dấu ấn quan trọng trong cuộc đời. Đứng giữa những vạt cải mênh mông, rộng lớn, thả hồn vào thiên nhiên mây trời, nhắm mắt lại tận hưởng làn gió lạnh thoang thoảng, hương hoa cải mơn man đôi gò má cảm giác thật tuyệt vời.

Người ta thường nhớ về Mộc Châu với màu xanh của núi, màu xanh của đồng cỏ, màu xanh của đồi chè... Và nay, thêm màu trắng tinh khôi của hoa cải, để Mộc Châu khoác lên mình một bức tranh thiên nhiên đẹp đến vậy.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới