Nhựa hóa tuyến đường bê tông ngõ, xóm

Ghi chép: Quỳnh Ngọc 

Tuyến đường rải aspalt tại tổ 9, phường Tô Hiệu (Thành phố)

Bê tông hóa các tuyến đường ngõ, xóm trong nội thị đã là cách làm mới nhưng nhựa hóa tuyến đường bê tông ấy còn mới hơn rất nhiều khi ý Đảng hợp lòng dân. Về phường Tô Hiệu (Thành phố) mới đây, thật bất ngờ được chứng kiến tuyến đường bê tông xuống cấp ngày nào dẫn vào tổ 9 đã được "thay áo mới" rải asphalt sạch đẹp, rộng rãi... Hỏi ra mới biết, tuyến đường liên tổ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu theo cơ chế “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Đây là 1 trong 10 nội dung Kết luận được Ban Thường vụ thành ủy Sơn La giao cho UBND thành phố triển khai, thực hiện thí điểm để nhân rộng… 

Chủ trương hợp lòng dân

Sau 2 lần hẹn gặp, chúng tôi có cuộc làm việc với đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sơn La. Chia sẻ về những thành quả đã đạt được trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn, đồng chí Bí thư thành ủy, nói: Trong những năm qua, công tác quản lý, chỉnh trang đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều công trình hạ tầng được quan tâm đầu tư. Các khu vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng được hình thành, chất lượng phục vụ được nâng lên... Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế liên quan tới công tác quản lý đô thị trên địa bàn cần được giải quyết. Do vậy, ngày 18/11/2020, BTV thành ủy đã tổ chức Hội nghị bàn và thống nhất giao UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện 10 nội dung. Trong đó, có nội dung “đề xuất thí điểm chọn một số đường ngõ, xóm trên địa bàn thành phố thi công rải thảm nhựa asphatl theo cơ chế nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”.

Tiếp tục câu chuyện về tháo cơ chế để “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, đồng chí Bí thư thành ủy, thông tin: Chủ trương rải nhựa asphatl đến nay đã thực hiện thành công tại một số tổ, xóm trên địa bàn. Nhiều cơ sở đã chủ động đăng ký tham gia triển khai để cùng tạo nên những con đường sạch - đẹp. Đây là kết quả bước đầu ngoài dự kiến mong đợi, tạo được sự đồng thuận cao từ cấp ủy, chính quyền các cấp cho đến mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền cơ sở đã cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận của BTV thành ủy về lãnh đạo công tác quản lý đô thị, đảm bảo bám sát vào tình hình thực tiễn, đề ra được các giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ, khoa học.

Điểm nhấn của công tác quản lý đô thị chính là hệ thống đường giao thông nội bộ xã, bản, liên xã từng bước được nâng cấp. Với phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, hơn 151 km đường giao thông nông được nâng cấp, sửa chữa với kinh phí thực hiện trên 146 tỷ đồng (nhà nước hỗ trợ 82,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp bằng các vật liệu khác và ngày công ước tính 64,2 tỷ đồng)... Qua đó, đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân, bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp; các hành vi vi phạm về quản lý đô thị được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh… 

Thành công của chủ trương này đã phát huy được vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân tại cơ sở, đã gắn trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố…

Chủ trương đi vào cuộc sống

Còn nhớ hôm cùng lãnh đạo Đảng ủy phường Tô Hiệu ghé thăm đường Lê Thanh Nghị thuộc tổ 9, phường Tô Hiệu khi vừa mới được rải asphalt, cảm giác đầu tiên là sự ngỡ ngàng bởi một tuyến đường rất đẹp, láng mịn, có vạch kẻ đường rõ ràng. Khi đó, đồng chí Lò Thị Bình, Bí thư Đảng ủy phường Tô Hiệu đã nói: Phải khẳng định rằng không có gì không thể thực hiện được nếu sự đồng thuận nhất trí cao của nhân dân. Bởi từ khi triển khai thực hiện Kết luận số 43-KL/TU của Ban Thường vụ thành ủy Sơn La về lãnh đạo công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố với chủ trương thí điểm chọn một số đường ngõ, xóm trên địa bàn để rải nhựa asphalt, thì chỉ sau 5 ngày, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ phường đến tổ dân phố 9 đã tạo được sự thống nhất cũng như cách làm và triển khai, đảm bảo đưa tuyến đường dài 360m, rộng 6,5m rải asphalt vào sử dụng trước sự hoan hỉ của cán bộ và nhân dân. 

Bát bộ trên con đường mới, ông Đỗ Tiến Dũng, Bí thư chi bộ tổ 9, vui vẻ nói: Khi mới bắt đầu triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường, cấp ủy, chính quyền rất mừng bởi được nhân dân đồng tình, hưởng ứng nhiệt tình. Thông qua cuộc họp tổ công khai, minh bạch, cấp ủy đã đưa ra hạn mức đóng góp hợp lý dựa trên quyền lợi của từng hộ. Hiện tổ 9 có 280 hộ, trong đó có 57 hộ được hưởng lợi trực tiếp là có nhà mặt đường thì đóng góp 3 triệu đồng/hộ. Còn lại các hộ khác đóng góp 500.000 đồng/hộ. Phát huy vai trò tiên phong, đảng viên đi đầu noi gương, nhiều đảng viên còn tự nguyện đóng góp thêm từ 1 triệu đồng đến 35 triệu đồng/hộ. Cả tổ đã đóng góp được gần 160 triệu đồng để làm đường.

Đã vào “cái tuổi xưa nay hiếm”, nhưng khi nói về câu chuyện làm đường của tổ mình, ông Đào Danh Thơm, hồ hởi chia sẻ: Gia đình tôi có nhà ngay mặt đường nên thuộc diện đóng góp 3 triệu đồng làm đường. Tuy nhiên, gia đình tôi đã tình nguyện ủng hộ thêm 3 triệu đồng để làm đường. Trong thời gian thi công, tôi đã cùng nhân dân của tổ tham gia giám sát công trình. Khi tuyến đường rải xong asphalt, ai ai cũng phấn khởi bởi ngõ rộng, sạch, đẹp hơn rất nhiều. 

Thi công đổ aspalt tại tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố)

Cũng như tổ 9, phường Tô Hiệu, ngay khi có chủ trương làm đường giao thông theo cơ chế “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, nhân dân tổ 12, phường Chiềng Lề cũng đã tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện. Và chỉ sau hơn 10 ngày, ngõ chính của tổ với chiều dài 475 m đã được triển khai và hoàn thành trước Tết nguyên đán với tổng kinh phí gần 590 triệu đồng. Ông Lê Việt Trung, Bí thư Chi bộ tổ 12, phường Chiềng Lề thông tin: Tuyến đường được chọn đổ asphalt của tổ 12 nằm trong khu vực gần chợ trung tâm nên có đông người dân, phương tiện qua lại giao thương hàng hóa, nên đã xuống cấp và nhiều ổ gà, nhỏ, hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của học sinh, người dân, nhất là trong việc vận chuyển hàng hóa vào mùa mưa. Từ sự đồng thuận của nhân dân, tuyến đường xanh, sạch, đẹp rải asphalt đã được hoàn thành. Cùng với đó, các cá nhân trong tổ còn đứng ra vận động các doanh nghiệp tham gia ủng hộ xây dựng tuyến đường hoa cho phụ nữ tự quản với tổng giá trị 20 triệu đồng.  

Mục tiêu phấn đấu

Tiếp tục thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ thành ủy trong công tác quản lý đô thị, trong tháng 2/2021 đã có 3 tuyến ngõ thuộc phường Chiềng Lề và Tô Hiệu được thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây chính là những công trình, phần việc của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Thành phố chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Lò Thị Bình, Bí thư Đảng ủy, phường Tô Hiệu, thông tin thêm: Trong tháng 3, Đảng ủy phường Tô Hiệu sẽ tổ chức sơ kết, trong đó có việc đánh giá và rút kinh nghiệm làm đường asphalt. Song với tinh thần phát huy kết quả đã đạt được, phường sẽ khuyến khích toàn bộ 10 chi bộ tổ, bản trên địa bàn phường đăng ký, lựa chọn 1 tuyến ngõ bản, xóm để thực hiện rải asphalt, góp phần tạo lên những con đường xanh, sạch, đẹp, những con đường “ý Đảng, lòng dân”… 

Trao đổi với đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố, cho biết: Các tuyến đường giải asphal trên địa bàn 2 phường Tô Hiệu, Chiềng Lề vừa thực hiện là một dự án đầu tư phê duyệt giá trị theo thực tế. Nghĩa là đầu tư trị giá bao nhiêu sẽ chia tỷ lệ chi ngân sách hỗ trợ của nhà nước và nhân dân đóng góp. Việc thi công do nhân dân giám sát, nên chi phí thấp hơn nhiều so với chỉ có nhà nước đầu tư với mức giá khoảng 180 nghìn đồng/m² asphalt. Như vậy, đã tiết kiệm nguồn chi phí đầu tư rất lớn cho nhà nước. Hiện tại, đã có một số xã, phường đề xuất được tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các tổ đã làm đường asphalt để về triển khai thực hiện. Đây chính là thắng lợi bước đầu trong việc tạo sự đồng thuận và lan tỏa việc làm mới, việc làm hay tại các cơ sở.  

Tuyền đường rải aspalt tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố) giờ đã được Chi hội phụ nữ tổ trồng thêm hoa bên cạnh đường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp

Tin tưởng rằng, những con đường asphalt “ý Đảng - lòng dân” trên địa bàn thành phố sẽ là sự khởi đầu cho những nét vẽ nhiều màu sắc với những công trình mới, mô hình mới tạo dựng không gian đô thị hiện đại. Với cách làm sáng tạo như vậy, những tuyến đường “ý Đảng, lòng dân” sẽ tiếp tục được nối dài để lập thành tích chào mừng 60 năm xây dựng và phát triển thành phố Sơn La (26/10/1961-26/10/2021), góp phần nâng cao các tiêu chí đô thị loại II, tiến tới thực hiện các tiêu chí đô thị loại I.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới