Nhộn nhịp chợ đào ngày Tết

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, dọc quốc lộ 6, đoạn từ xã Lóng Luông (Vân Hồ) đến thị trấn Mộc Châu và khu vực thị trấn Nông trường (Mộc Châu), có nhiều điểm, người dân bày bán cành đào, không khí mua bán nhộn nhịp, nhiều xe ô tô tải phân khối lớn chất đầy cành đào hướng về miền xuôi tiêu thụ.

 

 

Khách hàng mua cành đào tại Chợ hoa đào - cây cảnh Mộc Châu, tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

 

Những năm gần đây, vào dịp giáp Tết, bản Co Chàm, xã Lóng Luông (Vân Hồ) là một trong những điểm bán cành đào thu hút nhiều khách đến mua. Những cành đào được bà con lấy từ vườn của gia đình hoặc từ các xã vùng cao, vùng biên giới về bán. Nhiều thương lái chuyên buôn đào ở Hà Nội và một số tỉnh bạn lên đây tìm mua cành đào, tập kết tại một điểm để chở về xuôi tiêu thụ. Chuyên gom đào ở khu vực Vân Hồ cho thương lái Hà Nội, anh Triệu Văn Thắm (Mộc Châu) cho biết: Người buôn đào ở miền xuôi thường chỉ mua những cây đào rừng có kiểu dáng đẹp, khi mang về Hà Nội có thể lãi gấp 3-4 lần. Với những người  sành chơi đào thì mua được những cây đào đẹp thì giá thành không phải là vấn đề. Năm 2019, tôi gom được 9 xe đào cho thương lái, lãi 27 triệu đồng.

 

Từ bán cành đào, nhiều người dân có thêm nguồn thu nhập khá trong dịp giáp Tết. Anh Lầu A Hồ, xã Vân Hồ (Vân Hồ) chuyên buôn đào Tết, chia sẻ: Các cành đào không có mức giá chung mà thường được định giá dựa trên kiểu dáng và nụ hoa trên cành đào, trung bình từ 300.000 đồng đến 3 triệu đồng/cành. Những cây đào rừng cổ thụ, thân sần sùi, tuổi thọ hàng chục năm được đào cả gốc để bán có giá tới chục triệu đồng. Riêng vụ đào năm 2019, tôi thu 17 triệu đồng tiền lãi.

 

Còn tại khu Chợ hoa đào - cây cảnh Mộc Châu, tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, không khí náo nhiệt hơn khi người chơi đào và du khách tham quan khá đông. Tại đây, có hàng trăm cành đào lớn, nhỏ với đủ loại đào, như đào thóc, đào mốc, đào đá... được bà con bày bán dọc khu chợ. Từ lâu, đào Mộc Châu có tiếng là đẹp, với những đặc trưng riêng như: Thân mốc, rêu phong bám cành, cành xòe thấp, dày nụ. Đặc biệt, kiểu dáng của đào được người mua rất quan tâm, các thế cành đẹp, lạ mắt giống cây cảnh nghệ thuật, như: Tam Đa (cành đào 1 gốc, 3 nhánh), cành đào dáng siêu, dáng trực... mang những ý nghĩa mà chỉ những người sành chơi đào mới hiểu rõ. Vừa chọn cho mình được 2 cành đào ưng ý, anh Phạm Văn Dới, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư (Thái Bình) phấn khởi: Không chỉ năm nay mà các năm trước, tôi cũng mua cành đào ở Mộc Châu về trang trí trong những ngày Tết. Tôi thích đào ở đây bởi cành đào có nét già cổ mộc mạc, hoa có màu hồng nhạt tự nhiên, lâu tàn, giá cả lại hợp lý. Tôi vừa mua được 2 cành đào rừng trị giá 3,9 triệu đồng. Để hoa đào không nở sớm, tôi giữ nhựa đào bằng cách đốt qua gốc đào rồi bọc túi nilon, hoặc cho vào kho phòng lạnh để đảm bảo hoa nở đúng thời điểm Tết.

 

Bên cạnh khai thác cành đào trên địa bàn huyện, bà con còn tìm mua đào ở các khu vực khác như Bắc Yên, Yên Châu, Mường La... hoặc ở huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) về bán. Vì vậy, thị trường đào Tết ở đây thêm phong phú và đa dạng. Cùng với việc khai thác đào để tăng nguồn thu nhập, người dân ở nhiều nơi như thị trấn Nông trường, xã Đông Sang, Phiêng Luông (Mộc Châu); xã Vân Hồ, Lóng Luông (Vân Hồ)... còn tích cực trồng mới diện tích cây đào, để đảm bảo cung ứng cho thị trường các năm tới, đồng thời mở hướng phát triển kinh tế mới bền vững cho người dân trên địa bàn.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới