Nhịp cầu nối những bờ vui

Những ngày đầu xuân, người dân tại nhiều địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có được niềm vui trọn vẹn khi các cây cầu dân sinh được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong nắng xuân ấm áp, những cây cầu ngày nào còn là niềm mơ ước nay đã hiện hữu, góp phần tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Niềm vui của các em nhỏ tại bản Chiềng Sàng, xã Chiềng Sàng (Yên Châu) khi được đi trên cây cầu dân sinh vững chãi.

Gần 1 năm nay, người dân bản Cuộm Sơn, xã Chiềng Mai (Mai Sơn) rất phấn khởi khi cây cầu Hoa Sơn 1 dài gần 30 m với tổng mức đầu tư trên 1,7 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Không giấu được niềm vui, ông Bùi Văn Xuyên, bản Cuộm Sơn chia sẻ: Trước đây, cầu treo nối liền bản Hoa Sơn 1 với bản Cuộm được xây dựng từ lâu nên nhiều mối nối ghép trên cầu đã bị bật; những vị trí ván sàn gỗ bị xô lệch nhiều, tạo thành khoảng trống lớn ngay trên mặt cầu. Mỗi khi có người và phương tiện qua lại, cây cầu lắc mạnh, trơn trượt, rất nguy hiểm. Cứ mùa mưa lũ đi qua là người dân trong bản lại phải cùng nhau góp gỗ, ngày công để làm lại cầu. Đầu năm 2019, cây cầu đã được thay bằng bê tông chắc chắn, an toàn; trọng tải của cầu cũng được nâng lên 10 tấn nên xe tải nhỏ có thể vào tận bản để thu mua nông sản. Hình ảnh những tốp học sinh dắt tay nhau đi trên cầu hay những chuyến xe tải nườm nượp hằng ngày qua lại chở hàng nông sản cho bà con đưa đi tiêu thụ thấy mừng lắm. Việc đi lại thuận tiện, đời sống người dân trong bản ngày càng khấm khá.

Chung với niềm vui của người dân bản Cuộm Sơn, người dân bản Cháy, xã Chiềng Sàng (Yên Châu) cũng rất vui khi được đầu tư xây dựng cầu dân sinh kết cấu bằng bê tông cốt thép vững chãi, tạo giao thông thông suốt kết nối 2 bản Đán và bản Cháy với nhau. Cầu Bản Cháy được thiết kế với chiều dài gần 50m, chiều rộng 3,5m, vừa được hoàn thành vào tháng 8 vừa qua. Bước trên cây cầu bê tông vẫn còn mới, chị Hoàng Thị Lâm, người dân bản Cháy, xã Chiềng Sàng bày tỏ: Khi chưa có cây cầu này, việc đi lại qua bên kia suối hết sức khó khăn, vào ngày mưa lũ nước suối dâng lên cao, chảy xiết rất nguy hiểm. Để vượt qua suối, người dân đã cùng nhau dựng cầu tạm bằng những cây tre ghép vào nhau, cây cầu tạm chỉ đủ chỗ cho người đi bộ, đi xe đạp, còn các phương tiện giao thông khác, người dân phải gửi tại những hộ dân bên kia bờ suối. Chính vì vậy mà nhiều hộ dân trong bản gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, hàng hóa làm ra khó tiêu thụ. Hiểu rõ được nỗi vất vả, khó khăn của người dân địa phương khi hằng ngày phải qua suối trên các cây cầu tạm bợ. Vì thế, khi được bản tuyên truyền, vận động hiến đất, hoa màu để giải phóng mặt bằng xây dựng cây cầu mới, gia đình đồng tình, nhất trí cao. Từ khi cây cầu hoàn thành, các phương tiện qua lại dễ dàng, nông sản được giá, ô tô vào tận nương thu mua, bà con ai cũng vui mừng.

Cầu bản Cuộm Sơn và cầu Bản Cháy là 2 trong 56 cầu dân sinh nằm trong Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng dịp trước Tết Nguyên đán 2020. Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, các công trình cầu đều đảm bảo thi công đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, ổn định an toàn; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, phục vụ giao lưu phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Là tỉnh có diện tích tự nhiên rộng, dân cư phân bổ ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhiều, hiện Sơn La vẫn còn hàng trăm cây cầu dân sinh vượt suối có nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Dự án gồm 9 dự án thành phần, xây dựng 60 cầu dân sinh từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, triển khai thi công tại 11 huyện trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 38 cây cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; 18 cầu đã thi công xong, dự kiến nghiệm thu bàn giao trước Tết Nguyên đán để phục vụ người dân trong dịp Tết; 4 cầu đang thi công với tiến độ đạt từ 45%-90% khối lượng, dự kiến vào đầu năm 2020 hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Ban Quản lý thường xuyên cử cán bộ hàng ngày trực tiếp đến các công trình kiểm tra, giám sát các hạng mục; trao đổi giải quyết những vướng mắc với đơn vị trong quá trình thi công, do đó các công trình đang triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu chất lượng cũng như tiến độ dự án đã đề ra.

Việc hoàn thành thêm nhiều cây cầu dân sinh từ dự án LRAMP đưa vào sử dụng trong thời gian qua đã góp phần giúp người dân có điều kiện thuận lợi kết nối giữa các địa phương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa; đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là phục vụ công tác phòng, chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão. Hy vọng giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm nhiều cây cầu dân sinh kiên cố được xây dựng, nối nhịp bờ vui, mang đến mùa xuân đầm ấm cho bản làng vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới