Nhật Bản: Động đất mạnh rung chuyển đảo Hokkaido

Một trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã xảy ra ở đảo Hokkaido (Nhật Bản) vào 3 giờ sáng ngày 6/9. Thống kê sơ bộ cho thấy, có ít nhất 2 người thiệt mạng, 140 người bị thương và khoảng 40 người mất tích sau động đất.

Trận động đất làm hư hại nghiêm trọng một tuyến đường ở Sapporo,
thuộc Hokkaido, Nhật Bản (Ảnh: Kyodo)

Trận động đất mạnh đã gây ra lở đất, gây thiệt hại trên diện rộng và khiến toàn bộ hòn đảo phía bắc của Nhật Bản bị mất điện. Nhiều dư chấn mạnh cũng được ghi nhận sau đó. Hàng nghìn người đã được huy động để tham gia công tác cứu hộ. Lệnh sơ tán đã được ban hành ở một số khu vực.

Phía tây đảo Hokkaido đã bị rung chuyển mạnh vào lúc 3 giờ sáng bởi trận động đất mạnh 6,7 độ richter, khiến người dân hoảng loạn chạy ra khỏi nhà trong bóng đêm. Hàng chục dư chấn đã được ghi nhận sau đó.

Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt
trong các đống đổ nát ở Atsuma (Ảnh: Mainichi)

Gần tâm chấn của trận động đất, các trận lở đất đã vùi lấp nhiều ngôi nhà ở thị trấn Atsuma. Tất cả các nạn nhân mất tích đều ở thị trấn này. Hiện các máy bay trực thăng đang thực hiện các hoạt động cứu hộ. Nhiều người dân đã được đưa đến nơi an toàn.

Quy mô thiệt hại do động đất vẫn đang được đánh giá, tuy nhiên có thể quan sát bằng mắt thường những tòa nhà bị nghiêng, các con đường bị nứt và cong vênh. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996, Hokkaido hứng chịu một trận động đất mạnh trên 6 độ richter.

Vết nứt lớn trên một tuyến đường ở thị trấn Atsuma sau trận động đất
(Ảnh: Mainichi)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chính phủ Nhật Bản đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp để tìm kiếm và cứu nạn; 25 nghìn binh sỹ của Lực lượng Phòng vệ sẽ được cử đến khu vực xảy ra thiên tai.

Trong khi đó, các trung tâm sơ tán đang được thiết lập ở nhiều thị trấn và thành phố để đảm bảo nơi ăn chốn ở cho người dân. Giao thông công cộng trên toàn đảo đã bị tê liệt. Cơ quan hàng không cũng hủy các chuyến bay ở sân bay New Chitose trong ngày 6/9. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen và hầu hết các chuyến tàu hỏa địa phương cũng ngừng hoạt động. Các trường học ở Hokkaido cũng đóng cửa trong ngày 6/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo, động đất với cường độ tương đương sẽ còn tiếp tục xảy ra tại khu vực này trong khoảng 1 tuần tới.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới