Nhà máy gạch Mường Bon ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất

Mặc dù đang là thời gian cao điểm sản xuất, nhưng cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến Nhà máy gạch Mường Bon là không có tiếng ồn, nhiều xe tải liên tục ra vào bốc gạch nhưng cũng không có khói bụi, toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được tự động hóa.

 

Ca sản xuất tại Nhà máy gạch Mường Bon.

Nhà máy gạch Mường Bon do Công ty cổ phần gạch Mai Sơn đầu tư xây dựng tại xã Mường Bon, công suất 40 triệu viên/năm, quy hoạch trên diện tích 6,8 ha, đây là một trong những nhà máy gạch tuynel hiện đại nhất trong cả nước hiện nay và là máy gạch ứng dụng công nghệ tự động đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu với chúng tôi về quy mô, công nghệ dây chuyền sản xuất, ông Đặng Xuân Phúc, Giám đốc nhà máy, cho biết: Những thiết bị quan trọng của nhà máy đều được nhập khẩu, trong đó có 2 con rô bốt nhập từ Nhật Bản và các thiết bị khác nhập từ Cộng hòa liên bang Đức. Toàn bộ dây chuyền sản xuất được thiết kế nằm trên hệ thống đường ray vòng tròn khép kín có đường kính 120m và tự động hóa hoàn toàn từ nghiền nguyên liệu, ép tạo hình, nên ngay từ gạch mộc đã có thể chịu lực tác động và không bị biến dạng, lò sấy hoạt động liên tục, không phải chờ thời gian để gạch nguội, nên sản phẩm liên tục ra lò, chất lượng và tính ổn định rất cao.

Cũng theo ông Đặng Xuân Phúc, ưu điểm vượt trội của hệ thống dây chuyền này là sử dụng công nghệ bán khô, có thể sử dụng được nhiều loại đất, kể cả đất lẫn đá để sản xuất gạch mà không cần nhiều nước, bảo đảm không có nước thải ra môi trường. Đặc biệt, với công nghệ dùng rô bốt xếp gạch mộc trước khi lò nung chạy qua, sau khi được lập trình, mỗi con rô bốt sẽ thay thế cho khoảng 100 lao động, tốc độ xếp nhanh, chính xác. Một ưu điểm vượt trội nữa là do lò nung có thiết kế dài 150 m, gồm khoang sấy, lò đốt 10000C và khay làm nguội, nên gạch mộc không phải phơi, sau khi ép tạo hình viên gạch mộc đã gần như khô cứng và được dùng ngay nhiệt của gạch đã nung trong lò để tiếp tục sấy gạch mộc, rút ngắn được thời gian nung. Đồng thời, toàn bộ khí thải được xử lý triệt để qua hệ thống mương thu khói, bảo đảm không có khói bụi phát tán ra môi trường. Tại trung tâm điều khiển, theo Giám đốc Đặng Xuân Phúc thì đây là “trái tim của nhà máy” cùng nằm trên hệ thống đường ray với lò sấy, ở đây gồm có máy nhào trộn, nghiền rồi qua máy đùn, tạo hình viên gạch, cắt và dùng rô bốt xếp gạch chờ lò nung chạy qua, nhưng chỉ có duy nhất một công nhân kỹ thuật vận hành máy tính điều khiển. Anh Nguyễn Văn Cảnh, công nhân vận hành trung tâm điều khiển thông tin: Toàn bộ công việc vận hành đã được lập trình sẵn, công nhân kỹ thuật chỉ giám sát nhà máy qua các thông số trên màn hình. Nhà máy hoạt động 24/24 giờ, trung bình mỗi tiếng máy ép tạo hình và rô bốt sẽ sản xuất được 25.000 viên gạch mộc và mất 72 giờ để nhà máy đi hết một vòng đường ray cho ra gần 20 vạn viên gạch thành phẩm.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, nguyên liệu chủ yếu khai thác tại chỗ, nhưng Nhà máy gạch Mường Bon vẫn ưu tiên tạo việc làm cho lao động địa phương. Hiện, có hơn 50 người là dân địa phương được nhận vào làm công nhân, với mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng, ăn 3 bữa tại Nhà máy và được bảo đảm các chế độ, chính sách theo quy định của Bộ Luật lao động. Chị Hà Thị Chung, ở xã Chiềng Mung (Mai Sơn) chia sẻ: Công nhân ở đây làm việc 8 tiếng/ngày, công việc chủ yếu xếp gạch từ xe nâng vào thùng xe tải, điều kiện, môi trường làm việc bảo đảm.

Có thể nói, Nhà máy gạch Mường Bon là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, góp phần tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên và bảo đảm môi trường.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới