Nhà báo trên trận tuyến chống COVID-19

Cùng với các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh luôn chủ động, không quản gian khó, có mặt trên tuyến biên giới, nơi tâm dịch Nà Bó, các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly y tế... để phản ánh công tác khẩn trương khoanh vùng dập dịch; các lực lượng chung tay phòng chống dịch; chăm lo đời sống cho người dân..., tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19.

 

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại vùng dịch Nà Bó (Mai Sơn).

Ảnh: Thúy Hà (CTV)

 

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Bắc cho biết: Đơn vị đã phối hợp với ngành Y tế nắm bắt tình hình, phản ánh kịp thời các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn các tỉnh mà đơn vị phụ trách. Nhiều tác phẩm phản ánh cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác chống dịch, từ đó, mỗi tỉnh đúc rút kinh nghiệm để triển khai biện pháp chống dịch phù hợp. Trong đó có các tác phẩm: “Bám chốt trên biên giới phòng, chống dịch COVID-19”; “Vàng A Páo bám bản chống dịch COVID-19”; “Tinh thần tương thân tương ái giúp 17 hộ dân Nà Bó yên tâm cách ly”…

Cơ quan thường trú Đài TNVN khu vực Tây Bắc đã dịch các tác phẩm báo chí ra tiếng Mông, tiếng Thái phát trên sóng phát thanh, giúp nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng dịch bệnh hiệu quả, nhất là thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Chỉ tính riêng từ đợt 4 bùng phát dịch bệnh đến nay, đơn vị đã phát trên sóng hàng trăm tác phẩm về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Nguyễn Mạnh Tiến, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh chia sẻ: Đêm ngày 17/5, tỉnh công bố bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên địa bàn - bệnh nhân 4367 tại xóm Mỏ Đồng, bản Nà Bó, xã Nà Bó (Mai Sơn), nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt tại tâm dịch Nà Bó. Chúng tôi phản ánh về công tác khẩn trương khoanh vùng dập dịch của chính quyền địa phương các cấp; rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân 4367; công tác chăm lo đời sống cho người dân thực hiện giãn cách xã hội và trong khu cách ly tập trung… Thông qua  tác phẩm báo chí, chúng tôi mong muốn được góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Cũng như các cơ quan báo chí khác trên địa bàn, ngay từ những ngày đầu năm 2020, khi dịch bệnh xuất hiện tại các tỉnh trong nước, Ban Biên tập Báo Sơn La đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương, phối hợp với ngành Y tế và các ngành chức năng, tăng thời lượng tuyên truyền công tác phòng chống dịch COVID-19 trên cả 3 ấn phẩm của Tòa soạn. Nhiều tác phẩm phản ánh quyết tâm “chống dịch như chống giặc” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, như: “Truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, không để dịch xâm nhập địa bàn”; “Quản lý tại gia đình những trường hợp sau cách ly tập trung”; “Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới”...

Ngay khi xuất hiện ca dương tính đầu tiên ở xóm Mỏ Đồng, bản Nà Bó (Mai Sơn), nhóm phóng viên của Báo Sơn La đã về tâm dịch. Loạt tác phẩm: “Mai Sơn vững vàng chống dịch”; “Ấm tình người nơi tâm dịch Mỏ Đồng”; “Ghi ở khu cách ly tập trung Mai Sơn”; “Ngày hội lớn ở tâm dịch Nà Bó”… đã giúp người dân Mai Sơn nói riêng và nhân dân trong tỉnh nói chung yên tâm, tin tưởng thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, của huyện, với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Tuyên truyền công tác phòng chống dịch COVID-19, các cơ quan báo chí đều mở chuyên trang, chuyên mục, bản tin, cập nhật hàng ngày các thông tin về tình hình dịch bệnh; công tác rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến bệnh nhân ở các tỉnh, những người trở về từ vùng có dịch; các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng tập trung phản ánh tình trạng vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phản biện lại những thông tin sai lệch trong dư luận và mạng xã hội để nhân dân bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, cảnh báo cho người dân cần thận trọng khi đăng tải, hoặc chia sẻ những thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19.

Vụ thu hoạch sản phẩm nông sản năm nay đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản, các cơ quan báo chí cũng đã tăng thời lượng tuyên truyền, giới thiệu các vùng trồng nông sản theo hướng sản xuất an toàn; phản ánh sự vào cuộc tích cực của tỉnh, của các ngành chức năng trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân. Như các tác phẩm: “Thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản”; “Lô xoài đầu tiên xuất ngoại”; “Trái cây Sơn La lên sàn điện tử”… giúp nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.

Với hành trang là chiếc camera, máy ảnh, cây bút, cuốn sổ, các phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đứng chân trên địa bàn tỉnh đã vượt lên những khó khăn, nguy hiểm, bám sát cơ sở, phản ánh một cách chân thực nhất công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như những tâm tư nguyện vọng của người dân. Các tác phẩm báo chí đã góp phần giúp tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch phù hợp với từng vùng - Những chiến sỹ trên mặt trận văn hóa tư tưởng đã và đang góp sức vào công cuộc bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới