Người “đứng mũi chịu sào” nơi vùng cao Làng Chếu

Trong những ngày đầu tháng 1, ngược tỉnh lộ 112, chúng tôi lên các xã vùng cao huyện Bắc Yên, sương mù giăng kín đường. Hẹn gặp Bí thư Đảng ủy xã Làng Chếu Hạng A Củ, một cán bộ năng động và nhiệt tình trong công việc, luôn phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh trật tự và xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Hạng A Củ (ngoài cùng bên phải) vận động người dân thực hiện nếp sống mới.

 

Sau cái bắt tay thật chặt, Bí thư Đảng ủy xã Hạng A Củ mời chúng tôi ly trà ấm. Câu chuyện mấy lần bị ngắt quãng, vì anh Củ cần giải quyết một số công việc của Đảng ủy xã. Được chứng kiến anh giải quyết các công việc một cách quyết đoán, chúng tôi hiểu hơn về vai trò của người “thủ lĩnh” ở vùng cao còn nhiều khó khăn này.

Sinh năm 1976 trong một gia đình nghèo đông con ở xã Xím Vàng, nhưng được cha mẹ quyết tâm cho đến trường học chữ. Sau khi hoàn thành các năm học tại Trường Thiếu niên dân tộc nội trú huyện Bắc Yên. Năm 1992, anh tiếp tục theo học hệ cử tuyển ngành Lâm sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Ra trường, sau một thời gian về gia đình phụ giúp bố mẹ. Năm 2000, anh được tuyển dụng và nhận công tác ở vị trí cán bộ tư pháp kiêm Trưởng ban Công an xã.

Trải qua nhiều vị trí công tác, năm 2015, tại Đại hội Đảng bộ xã Xím Vàng nhiệm kỳ 2015-2020, anh được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Trên cương vị là người “đứng mũi chịu sào”, anh Củ đã không ngừng học hỏi nhiều cách làm mới để hướng dẫn bà con trong xã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Việc làm ý nghĩa, hợp lòng dân nhất khi anh Củ nhận nhiệm vụ là giúp nhân dân có đường đi thuận lợi để vận chuyển nông sản dễ dàng hơn.

Anh Củ kể lại: Mỗi khi vào vụ thu hoạch lúa nương, nhân dân vận chuyển thóc về nhà vô cùng vất vả, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã họp và thống nhất việc triển khai làm đường nội đồng. Song, nguồn ngân sách địa phương và tiền đóng góp của người dân theo chương trình xây dựng nông thôn mới thời điểm đó không đủ để thực hiện. Tôi đã đề xuất sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng của xã để san ủi mặt bằng và mua vật liệu làm đường. Tuy nhiên, khi đưa ra bàn cũng không khỏi có những ý kiến trái chiều. Do đó, bản thân tôi phải trực tiếp đến từng gia đình ở các bản để vận động, thuyết phục, giải thích rõ với bà con về lợi ích của con đường. Sau khi nhận được sự đồng thuận của người dân, tháng 8 năm 2018 tuyến đường được khởi công, đến tháng 3/2020, tuyến đường nội đồng dài gần 20 km từ bản Xím Vàng đến khu ruộng gần bản Pá Ổng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con phấn khởi mổ lợn ăn mừng.

Đầu năm 2020, anh Củ chuyển công tác về xã Làng Chếu. Tại Đại hội Đảng bộ xã Làng Chếu nhiệm kỳ 2020-2025, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Phát huy vai trò người đứng đầu, anh cùng Ban Chấp hành Đảng bộ xã bàn bạc, thảo luận đưa ra hướng giải quyết những khó khăn trong phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung cải tạo và khôi phục trên 400 ha đất sản xuất bị bạc màu tại các bản Làng Chếu, Păng Khúa và Suối Lộng. Sau khi thống nhất chủ trương, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã và ban quản lý các bản chủ động rà soát thống kê số diện tích đất bạc màu của từng bản. Trên cơ sở đó, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho người dân các bước thực hiện việc cải tạo đất.

Sau gần 1 năm nhận nhiệm vụ mới, Bí thư đảng ủy xã Hạng A Củ cùng tập thể lãnh đạo xã đề ra chủ trương, giải pháp giúp nhân dân xã Làng Chếu cải tạo được 50 ha đất bạc màu và đưa vào trồng cây quế, xoài, nhãn chín muộn.

Đối với diện tích ruộng bậc thang, sau vụ lúa hằng năm, anh Củ vận động người dân trồng một số loại cây rau màu, đậu, đỗ để tăng thêm thu nhập. Hiện nay, có 5 ha ruộng bậc thang của xã đang trồng thêm đậu, đỗ và lạc sau vụ lúa, sản lượng đạt 6-7 tấn/vụ.

Cùng với phát triển trồng trọt, chăn nuôi cũng được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa, với trên 14 nghìn con gia súc, gia cầm; nghề chế biến tinh bột dong riềng phát triển với 4 cơ sở, bao tiêu toàn bộ sản phẩm củ dong riềng cho bà con trong xã...

Ghi nhận những đóng góp trong công tác của anh Hạng A Củ, Bí thư Đảng ủy xã Làng Chếu được Ban Dân vận Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và huyện ủy Bắc Yên tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới