Người dân Phiêng Luông sẽ có thêm nguồn nước sạch

Mặc dù là một trong bốn xã được công nhận là xã nông thôn mới của huyện Mộc Châu, song nhiều năm nay, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn diễn ra ở nhiều bản thuộc xã Phiêng Luông. Bởi vậy, khi có thông tin công trình cấp nước liên bản chuẩn bị được khởi công xây dựng nơi đây, nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi, vì niềm mơ ước được sử dụng nước sạch, đảm bảo vệ sinh của người dân sắp trở thành hiện thực.

Đại diện Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn khảo sát địa điểm xây dựng Trạm xử lý nước tại xã Phiêng Luông.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, trên địa bàn xã Phiêng Luông hiện có 3 công trình cấp nước sinh hoạt, nhưng do công suất nhỏ chỉ đủ để phục vụ cho 3 bản nơi đặt trạm xử lý nước, còn người dân của 6 bản là: bản Muống, Piềng Sàng, Suối Khem, Xồm Lồm, Km83 và Km5 vẫn chưa có nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Có mặt trong đoàn khảo sát nơi dự kiến đặt trạm xử lý nước thuộc dự án công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Phiêng Luông, ông Tặng Văn Sơn, Trưởng bản Piềng Sàng, chia sẻ: Trước đây, bản được huyện Mộc Châu đầu tư xây dựng một công trình cấp nước sinh hoạt, tuy nhiên, do thời gian sử dụng đã lâu, nên công trình này hư hỏng nhiều. Ngoài ra, với quy mô nhỏ, công trình không thể cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân. Chúng tôi mong công trình cấp nước sinh hoạt liên bản xã Phiêng Luông sớm được xây dựng, đi vào hoạt động hiệu quả để bà con được sử dụng nước đảm bảo vệ sinh.

Cũng theo lời ông Sơn, không chỉ người dân bản Piềng Sàng mà 6 bản kể trên cùng với một số trường học, trạm y tế của xã cũng đều sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt  hàng ngày. Cách đây khoảng 7 năm, nước giếng khoan được cho là sạch, chỉ cần khử đá vôi trong nước là người dân có thể sử dụng trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước giếng khoan những năm gần đây không còn an toàn, do ảnh hưởng từ các loại thuốc bảo vệ thực vật mà bà con sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Khi có thông tin UBND tỉnh có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng công trình cấp nước liên bản xã Phiêng Luông cho 6 bản Muống, Piềng Sàng, Suối Khem, Xồm Lồm, Km83 và Km5, với gần 700 hộ dân được hưởng lợi, người dân đã rất vui mừng và kỳ vọng công trình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Theo thiết kế, công trình cấp nước sạch này gồm có hệ thống đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình và một trạm xử lý nước, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 14,75 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB). Trạm xử lý nước được xây dựng với diện tích 350 m2, công suất xử lý nước đạt 320 m3/ngày đêm. Đồng thời, được trang bị nhiều trang, thiết bị xử lý nước hiện đại đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp đến người dân đạt Quy chuẩn QCVN02:2009/BYT của Bộ Y tế, đáp ứng trên 90% nhu cầu sử dụng nước của người dân.

Tuy nhiên, việc bảo vệ nguồn nước tránh ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật trước khi công trình được khởi công là nhiệm vụ hàng đầu. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bàn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông cho biết: Về việc bảo vệ nguồn nước, chúng tôi đã có kế hoạch rào, chắn quanh khu vực mó nước được sử dụng làm đầu vào cho trạm xử lý nước. Bên cạnh đó, xã đã đặt nhiều bể chứa thu gom bao bì thuốc bảo vệ để người dân bỏ vào sau khi sử dụng, đồng thời, tuyên truyền cho bà con hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong bán kính 500-1.000 m ở khu vực mó nước.

Công trình cấp nước liên bản trong xã sớm được thi công sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Tin rằng, với niềm mong mỏi được sử dụng nước sạch, bà con sẽ có ý thức cao trong việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới