Người cán bộ bản lĩnh, trách nhiệm

Có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều người khi tiếp xúc và làm việc với Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) đều cảm thấy gần gũi bởi tác phong làm việc nhanh nhẹn, khoa học, thân thiện.

Thượng tá Trần Thanh Sơn (thứ 3 từ trái sang) tham gia Chuyên án 279 LL.

Ảnh: P.V

Được giao nhiệm vụ viết bài về những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc của ngành Công an, tôi gọi điện ngay cho anh vì hai anh em từng có gần 3 năm (2006-2009) làm việc và giúp việc cho Ban Chỉ đạo 03 Tỉnh ủy. Đây là thời điểm “cơn bão ma túy” gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của từng gia đình trên địa bàn tỉnh. Ngày đó, việc ban hành các văn bản hướng dẫn công tác phòng chống ma túy (PCMT)  theo chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo 03 tỉnh ủy nhiều lắm, được in thành những tập sách để làm cẩm nang cho các cán bộ làm công tác PCMT từ huyện đến cơ sở. Chúng tôi được giao làm các văn bản hướng dẫn cơ sở thực hiện các bước hỗ trợ cắt cơn cho người nghiện ma túy, quy trình tố giác, phát giác người nghiện ma túy, điểm mua bán chất ma túy... Anh Sơn là người tham mưu, đề xuất cho Ban Chỉ đạo 03 thực hiện việc quản lý người nghiện theo danh sách chi tiết đến từng tổ, bản (gần 20.000 người); gần 1.000 điểm tệ nạn ma túy; lập danh sách bảng biểu đánh giá các tiêu chí trong công tác PCMT cho từng tổ bản, cơ quan, đơn vị.

Thân mật, anh bảo tôi vừa uống nước vừa trao đổi công việc. Thấy tôi để ý những chiếc mũ sắt, áo giáp chống đạn xếp ở góc phòng, anh nói luôn: “Vừa đi đánh án về, nằm rừng hơn chục ngày. Đây là Chuyên án 279-LL đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các toán có vũ trang vận chuyển ma túy qua biên giới vào địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ”. Tôi biết đây là Chuyên án phải trải qua 9 giai đoạn khốc liệt, ta tiêu diệt và bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh hêrôin, trọng lượng gần 170 kg, gần 36 nghìn viên ma túy tổng hợp, 22 khẩu súng các loại, 282 viên đạn, nhiều vật chứng khác.

Với cương vị Trưởng phòng Tham mưu, Thượng tá Trần Thanh Sơn đã chủ trì tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng, triển khai nhiều Đề án, Phương án lớn, như: Phương án 279 về “Giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ và vùng phụ cận”; Chuyên án 279LL “đấu tranh với các nhóm vũ trang vận chuyển ma túy qua biên giới vào địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La”; Đề án 16 của Công an tỉnh về “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an Sơn La trong tình hình mới”; Đề án 01 của Công an tỉnh về “Nâng cao hiệu quả ứng dụng khoa học - kỹ thuật, CNTT trong công tác Công an giai đoạn 2016 - 2020”; Đề án 03 của Công an tỉnh về “nâng cao chất lượng công tác quản lý thi hành tạm giữ, tạm giam giai đoạn 2017 -2019”; tham mưu cho Tỉnh ủy phê duyệt Đề án “chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT trên địa bàn tỉnh”; phân loại địa bàn và tham mưu công tác “chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy”... đóng góp không nhỏ vào thành tích nổi bật của lực lượng Công an nhân dân Sơn La triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp giữ vững an ninh chính trị, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Đặc biệt, anh chủ trì tham mưu cho Ban Giám đốc nghiên cứu, bảo vệ xuất sắc 2 Đề tài khoa học cấp tỉnh: “Công tác giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ và vùng phụ cận”; “Nghiên cứu giải pháp PCMT tuyến biên giới Sơn La - Bắc Lào”. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký đề tài khoa học cấp Bộ “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng lực lượng Công an nhân các tỉnh Tây Bắc trong tình hình mới” thực hiện trong phạm vi 14 tỉnh vùng Tây Bắc. Đây cũng là nội dung trong Đề tài Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Công an mà anh đã bảo vệ đạt điểm xuất sắc; đang được Học viện An ninh cho phép thực hiện Luận án tiến sĩ.

Hơn 20 năm công tác, trải qua nhiều vị trí công việc, Thượng tá Trần Thanh Sơn luôn nêu cao bản lĩnh, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc. Anh đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều Bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công an...; giành được tình cảm, sự tôn trọng, quý mến của đồng chí, đồng đội và nhân dân. Không bằng lòng với thành tích đạt được,  anh vẫn đang tiếp tục cùng với đồng đội vượt núi, băng rừng đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân các dân tộc.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới