Ngọc Chiến - bản tình ca của núi rừng Tây Bắc

Là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Mường La (tỉnh Sơn La), xã Ngọc Chiến có 100% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người H'Mông, người Thái và một bộ phận nhỏ người La Ha. Chính vì thế, nơi đây có những nét văn hóa đa dạng và đặc sắc của cộng đồng các dân tộc bản địa.

Mô hình du lịch cộng đồng đã hình thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Ở độ cao khoảng 1.600m so mực nước biển, Ngọc Chiến được thiên nhiên ban tặng những ưu đãi về địa lý, khí hậu, mở ra cơ hội phát triển cho vùng đất giàu tiềm năng. Vùng đất hoang sơ này được bao quanh bởi các dãy núi, mùa hè mát mẻ, mùa đông không quá lạnh.

Đặc biệt, nguồn khoáng nóng tự nhiên đã hình thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn du khách gần xa. Những ngày mùa đông, khi nhiệt độ ngoài trời chỉ trên dưới 10 độ C, người dân và du khách vẫn thỏa thích ngâm mình trong bể khoáng hoặc mó nước nóng giữa thiên nhiên, cảm giác thư giãn thật sâu, cơ thể được làm ấm lên từ bên trong khiến khi lên không hề bị lạnh.

Ngọc Chiến - bản tình ca của núi rừng Tây Bắc	 -0

Người dân và du khách trải nghiệm tắm khoáng nóng thiên nhiên giữa mùa đông lạnh.

Đến Ngọc Chiến vào các thời điểm khác nhau, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mùa hoa sơn tra (táo mèo) phủ trắng núi rừng, hay mùa táo mèo đậu quả đỏ, vàng, thơm lựng. Đến, để tận hưởng không gian bao la của núi rừng, sông suối lượn quanh cánh đồng lúa vào độ chín vàng, hay những thung lũng rực rỡ sắc màu của hoa hồng, hoa cúc; được chụp ảnh cùng những phụ nữ Thái duyên dáng bên những khung cửa khắc nổi hoa văn rất đẹp, trong những ngôi nhà sàn lợp gỗ pơ-mu đã nhuốm màu xưa cũ. Rồi ai cũng trầm trồ, say đắm khi đứng dưới tán cổ thụ nghìn năm tuổi, nghe người già trong bản kể về truyền thuyết tình yêu vừa thực, vừa hư. Và không thể quên thưởng thức nhiều món đặc sản của người bản địa như cá nướng kiểu Thái (pa pỉnh tộp), xôi nếp tan với thịt lợn hong gác bếp...

Ngọc Chiến - bản tình ca của núi rừng Tây Bắc	 -0

Du khách thích thú với khung cảnh bình yên ở bản Nà Tâu, xã Ngọc Chiến.

Xã Ngọc Chiến ở vị trí cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 80 km, cách Mù Cang Chải (Yên Bái) tầm 40 km và gần 300 km tính từ trung tâm thành phố Hà Nội. Bởi vậy, di chuyển tới Ngọc Chiến, du khách có thể chọn từ 2 hướng, qua thành phố Sơn La tới, hoặc qua đèo Khau Phạ sang.

Ngọc Chiến - bản tình ca của núi rừng Tây Bắc	 -0

Ngày Tết, người Thái thường làm món thịt lợn gác bếp để chế biến nhiều món đặc sản dân tộc.

Rằm tháng Giêng, lên thăm Ngọc Chiến, không khí Tết còn vấn vít trong sinh hoạt của bà con nơi đây. Mận, đào vẫn đua nhau bung nở. Thịt lợn muối hong nắng phơi vắt vẻo trên giàn. Người dân trong bản thân thiện, đon đả mời khách ghé chơi. Những mô hình du lịch cộng đồng đã hình thành ở Ngọc Chiến, mang đến cho du khách trải nghiệm thú vị và hứa hẹn những thay đổi cho đời sống người dân bản địa.  

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới