Nghĩa tình tháng bảy ở Mường Thải

Tháng bảy về, người dân xã Mường Thải (Phù Yên) luôn thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, các thương, bệnh binh, những người đã đóng góp một phần máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, bằng nhiều việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa.

 

Đoàn viên thanh niên xã Mường Thải (Phù Yên) cấy lúa giúp hộ chính sách trên địa bàn.

 

Trên địa bàn xã Mường Thải có 30 đối tượng chính sách, trong đó 1 gia đình có công; 7 thương binh, bệnh binh; 14 thân nhân gia đình liệt sỹ; 8 người nhiễm chất độc hóa học. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm đến các đối tượng chính sách; triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước theo quy định, đúng đối tượng; tổ chức các hoạt động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức, như: giúp đỡ gia đình chính sách và người có công trong lao động, sản xuất bằng ngày công, thăm tặng quà trong các dịp lễ tết...

Đặc biệt, dịp 27/7/2020, xã Mường Thải đã tổ chức khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ với tổng kinh phí xây dựng trên 180 triệu đồng, chủ yếu là nguồn xã hội hóa. Đây là nơi ghi danh 15 người con trong xã đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, là nơi giáo dục truyền thống cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong xã.

Cùng với việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hằng năm, xã Mường Thải đã tích cực kêu gọi, vận động nhân dân, các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Mường Thải đã hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho 34 hộ (sửa chữa 15 nhà, xây mới 19 nhà) người có công với cách mạng theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công về nhà ở.

Ông Đinh Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Mường Thải, cho biết: Ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước 40 triệu đồng đối với hộ xây mới, 20 triệu đồng với hộ sửa chữa nhà ở đối với gia đình người có công, xã huy động các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội, các bản đóng góp thêm bằng công sức giúp đỡ các gia đình hoàn thiện nhà ở. Đến nay, toàn xã không còn hộ người có công phải ở nhà tạm, đời sống của các gia đình chính sách và người có công từng bước được cải thiện và nâng lên so với mặt bằng chung của xã, nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh đã vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói nghèo trên mảnh đất quê hương.

Kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 năm nay, cấp ủy, chính quyền xã Mường Thải đã tổ chức nhiều hoạt động, như: chỉ đạo các các bản, các đoàn thể chính trị- xã hội tổ chức các phong trào và các hoạt động tri ân như phong trào giúp ngày công, quyên góp tặng quà, theo đó, đã tổ chức được trên 200 ngày công, quyên góp ủng hộ trên 20 triệu đồng để tặng các gia đình chính sách. Ngoài ra, tổ chức lễ dâng hương nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; tổ chức tọa đàm, gặp mặt các gia đình liệt sỹ, gia đình có công, các thương binh, bệnh binh trên địa bàn xã... Đoàn xã Mường Thải đã huy động nhiều đoàn viên thanh niên giúp các gia đình chính sách thu hoạch ngô, cấy lúa với diện tích gần 10.000 m²; tổ chức dọn vệ sinh nhà bia tưởng niệm của xã; nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường nông thôn; phối hợp với các đơn vị tặng quà cho gia đình chính sách.

Bí thư Đoàn xã Mường Thải, Đinh Văn Toàn, chia sẻ: Những việc làm, phần quà tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng thể hiện tình cảm, sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha ông đi trước không tiếc máu xương vì độc lập của dân tộc, để chúng ta có cuộc sống hòa bình, hạnh phúc như ngày hôm nay.  

Đáp lại sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, nhiều người có công đã nỗ lực vượt khó vươn lên, trở thành những tấm gương điển hình trên mọi lĩnh vực. Tinh thần và phẩm chất của người lính Cụ Hồ năm xưa nay được những người có công tiếp tục khẳng định qua những việc làm cụ thể, được minh chứng bằng những thành quả lao động đáng tự hào, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tiêu biểu như bệnh binh Đinh Trọng Tâm, bản Thải, tháng 4/1975, tham gia nhập ngũ chiến đấu tại chiến trường Lào, đến năm 1987, ông nghỉ chế độ bệnh binh hạng 2. Trở về quê hương, ông tích cực tham gia công tác tại xã Mường Thải, đảm nhiệm nhiều chức vụ, như: Xã đội trưởng, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã rồi vừa nghỉ chế độ đầu năm 2021. Cùng với đó, ông còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, hiện gia đình ông có 2 ha trồng rừng và cây ăn quả; chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt, thỏ... Ông Tâm, chia sẻ: Là người lính cụ Hồ chúng tôi luôn quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời chiến, thời bình để xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

Bằng tấm lòng và trách nhiệm cao đối với những người có công với cách mạng, cấp ủy, chính quyền xã Mường Thải đã và đang làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc mãi được gìn giữ, phát huy.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới