Nghĩa tình tháng 7

Những ngày tháng 7, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng hướng về những người con đã hy sinh xương máu giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, những gia đình có công với nước đã và đang được các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện.

 

Đoàn viên thanh niên xã Chiềng Khương (Sông Mã) thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn.

Ảnh: P.V

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Viết Trực, thông tin: Toàn tỉnh đang quản lý 35.522 người có công, trong đó, 3.425 người hưởng trợ cấp hằng tháng, với hơn 7 tỷ đồng/tháng. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện lĩnh vực người có công; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng, một lần đúng quy định của Nhà nước; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các chính sách: Miễn thuế sử dụng đất, cấp thẻ bảo hiểm y tế, cấp sổ ưu đãi giáo dục, chi mai táng, hỗ trợ thân nhân; thăm hỏi, động viên, giúp đỡ ngày công lao động, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, tặng vườn cây, ao cá nghĩa tình; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa... đến nay, 98,4% số đối tượng người có công và gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cư dân trên địa bàn.

Thông qua nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã thăm và tặng 224.900 suất quà trị giá gần 77 tỷ đồng cho người có công và thân nhân; giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công hơn 57 tỷ đồng; chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ cho 4.686 người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, gần 6 tỷ đồng; giải quyết chế độ ưu đãi giáo dục cho 67 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công, kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 28.540 lượt người có công và thân nhân người có công; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 2.040 lượt người, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, 9.199 hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở, với hơn 243 tỷ đồng; phối hợp khảo sát, xác minh, tìm kiếm, quy tập, cất bốc và di chuyển, an táng 13 hài cốt liệt sỹ tại Phù Yên, Mai Sơn, Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Mộc Châu...

Là một trong những địa phương thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công, huyện Sông Mã đã chi trả các khoản trợ cấp, phụ cấp ưu đãi cho các đối tượng chính sách người có công vào ngày 17 đến 22 hằng tháng. Huyện đang chi trả chế độ phụ cấp, trợ cấp hằng tháng cho 248 người có công với cách mạng; hằng năm, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; cải tạo vườn tạp; thăm hỏi tặng quà... góp phần giúp các gia đình người có công ổn định cuộc sống; gần 90% số hộ người có công trên địa bàn có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

 

Đoàn viên thanh niên thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn Thành phố.

Tại Quỳnh Nhai, việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng luôn được chú trọng, tạo điều kiện cho các đối tượng được chăm sóc sức khoẻ, được hỗ trợ vay vốn tạo việc làm; các gia đình chính sách có nhiều nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tự lực ổn định đời sống. Hiện nay, huyện đang quản lý 1.008 người có công; chi trả trợ cấp, phụ cấp hằng tháng cho 144 người. Từ năm 2015 đến nay, đã cấp trang thiết bị chỉnh hình phục hồi chức năng cho 204 lượt người, trị giá hơn 114 triệu đồng; thẩm định và đề nghị cấp sổ ưu đãi giáo dục, đào tạo cho 30 học sinh, sinh viên là con em người có công; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.906 lượt người có công và thân nhân liệt sỹ, đảm bảo các đối tượng được khám chữa bệnh, theo dõi sức khỏe đúng quy định; 103 hộ được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg... 

Những hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công ở các huyện, thành phố trong toàn tỉnh thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tri ân, tôn vinh những cống hiến hy sinh của các thương binh, liệt sỹ và người có công với đất nước, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới