Nghị lực của cô học trò nghèo

Mồ côi cha, cuộc sống nghèo khó, nhưng Tòng Thị Thảo, học sinh lớp 9A, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu vẫn vượt lên học tốt, vượt qua tất cả những khó khăn, 8 năm liên tiếp là học sinh giỏi, là niềm tự hào của người dân bản Tảư, xã Chiềng La.

Em Tòng Thị Thảo (bên trái) đang trao đổi bài với bạn.

Thảo là một cô bé xinh xắn, nhanh nhẹn, tự tin. Trò chuyện với em, chúng tôi được biết, Thảo là con thứ 3 trong một gia đình thuần nông, bố mất khi Thảo mới lên 2 tuổi; thấu hiểu được những mất mát và khó khăn của gia đình, Thảo luôn cố gắng học giỏi, chăm ngoan để không phụ lòng mong mỏi của mẹ. Như để báo hiếu người mẹ tần tảo, một nắng hai sương, 5 năm liền học ở trường Tiểu học Chiềng La, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2015, Thảo thi đỗ trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, chia sẻ: Tồng Thị Thảo là một học sinh giỏi toàn diện, từ lớp 6 đến lớp 8, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, hiện đang là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học của nhà trường. Không chỉ học giỏi, Thảo tích cực tham gia nhiều cuộc thi do huyện, tỉnh tổ chức và đạt nhiều giải , như: Giải ba cấp huyện về nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2017-2018; giải ba cuộc thi hát đơn ca tỉnh Sơn La năm 2017 và được Hội Khuyến học tỉnh tặng Giấy khen trong phong trào “Thiếu nhi Sơn La thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy” năm 2018...

Đến gia đình Thảo ở bản Tảư, chúng tôi thấy căn nhà sàn nhỏ của mấy mẹ con chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ, nhưng rất ấn tượng bởi những giấy khen thành tích học tập của Thảo được treo trang trọng trên tường. Chị Lò Thị Thảnh, mẹ Thảo, không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc: Thương mẹ, nên các cháu luôn cố gắng phấn đấu học tập, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Tôi luôn động viên, khích lệ các con học đến nơi, đến chốn, lớn lên có việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hội.

Với cương vị là Liên đội trưởng, Thảo luôn gương mẫu, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào, chủ động đề xuất tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thực hiện tốt chương trình rèn luyện, vận động đội viên tham gia quyên góp ủng hộ giúp đỡ các bạn vùng lũ, vùng cao hoàn cảnh khó khăn. Duy trì nền nếp học tập trên lớp, sinh hoạt ở ký túc xá, sống chan hòa, yêu thương giúp đỡ các bạn trong cuộc sống. Thảo cũng rất nhiệt tình tham gia CLB nhạc cụ truyền thống, kịch... của nhà trường. Nói về ước mơ sau này, Thảo nhẹ nhàng: Trước mắt, em cố gắng học thật tốt để thi đỗ vào trường PTDT nội trú tỉnh, sau này thi vào Trường Đại học Y Hà Nội, trở thành bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người.

Với nỗ lực, quyết tâm, chúng tôi tin Thảo sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập. Chúc cho những ước mơ, dự định của Thảo trở thành hiện thực.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới