Nghề “bảo mẫu” tại gia

Không đòi hỏi bằng cấp, vốn đầu tư, chỉ cần khéo léo, chăm chỉ, yêu thương trẻ... thì những phụ nữ làm công việc nội trợ, đã nghỉ hưu hay chưa có việc làm đều có thể trở thành “bảo mẫu” (trông trẻ) tại nhà với mức thu nhập tương đối. Trong cuộc sống hôm nay, nhất là tại các đô thị, khu đông dân cư, khu công nghiệp... nhu cầu “bảo mẫu” ngày càng cao và phổ biến, bởi cuộc sống bận rộn khiến nhiều cặp vợ chồng không sắp xếp được thời gian giữa công việc và chăm sóc con nhỏ, tìm kiếm “bảo mẫu” tại nhà là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn.

Nghề “bảo mẫu” tại nhà được nhiều phụ huynh lựa chọn để con trẻ được chăm sóc chu đáo.

Việc gửi con cho “bảo mẫu” tại nhà có nhiều ưu điểm, phụ huynh có thể gửi trẻ nhiều lứa tuổi khác nhau, việc đưa đón trẻ khá thoải mái về thời gian, chỉ cần sự thỏa thuận giữa các bên. Chính vì vậy, phụ huynh gửi trẻ không chỉ giới hạn ở những người làm công chức Nhà nước mà còn cả những công nhân, người lao động, buôn bán... thông thường, các bậc phụ huynh thường tìm đến những nơi giữ trẻ gần nhà, có thể là hàng xóm hoặc nhà người thân, bạn bè để gửi con. Các “bảo mẫu” thường đảm nhận chăm sóc trẻ tại nhà riêng của mình hoặc nhà của trẻ, một số khác nhận kiêm cả giúp việc trong gia đình. Tất nhiên, mức lương tùy theo lượng công việc và thỏa thuận, dao động từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Tại điểm trông giữ trẻ của gia đình chị Phạm Thị Vân, tổ 11, phường Quyết Tâm (Thành phố) hầu như ngày nào cũng đầy ắp tiếng trẻ nhỏ. Với 17 năm kinh nghiệm của một giáo viên mầm non, năm 2012, chị Vân quyết định tận dụng căn phòng khách rộng hơn 40 m2 của gia đình để nhận trông giữ trẻ. Số trẻ được trông giữ tại đây thường xuyên từ 8-10 trẻ, chủ yếu từ 8 tháng đến trên 3 tuổi, hầu hết là con của các gia đình trên địa bàn phường; thời gian trông từ thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần; thu “học phí” 70 nghìn đồng/ngày/cháu (bao gồm cả tiền trông giữ trẻ và tiền ăn); để mỗi trẻ được ăn đều đặn 4 bữa/ngày, chị Vân thuê thêm một phụ bếp, cho trẻ ăn. Tuy đông trẻ, nhưng do có nghiệp vụ, nên việc chăm sóc trẻ đối với chị không quá khó khăn, nhất là việc đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, hằng ngày chị sắp lịch rất chu đáo: 7 giờ cho trẻ ăn sáng, 10 giờ 30 ăn trưa và ngủ, đến 14 giờ cho trẻ ăn bữa phụ và 16 giờ ăn chiều. Thời gian còn lại trong ngày, trẻ được chơi đùa, tập hát, xem phim hoạt hình; các cháu lớn hơn được nghe kể chuyện, đọc thơ, nhận biết hình khối... Ở đây, thời gian đưa, đón trẻ khá thoải mái, có phụ huynh vì bận việc gửi con từ 4 giờ sáng đến 20 giờ tối mới đón con về; có trường hợp phụ huynh đi công tác, gửi con qua đêm, chị cũng sẵn lòng giúp đỡ. Chị Vân bảo, nghề này không phải ai cũng có thể làm được, bởi những trẻ dưới 3 tuổi thường lười ăn và rất hay quấy khóc, cứ phải bế ẵm suốt ngày nên khá vất vả; làm công việc này phải có tính kiên trì và yêu thương trẻ như con cháu của mình mới có thể làm tốt được. Từ trông trẻ tại nhà, trừ chi phí mỗi tháng chị thu về từ 10 - 12 triệu đồng.

Bên cạnh những gia đình nhận trẻ theo nhóm tuổi thì nhiều phụ nữ lớn tuổi, có kinh nghiệm chăm sóc chỉ nhận 1-2 trẻ. Những điểm trông trẻ này thường được các phụ huynh ưu tiên chọn. Bà Trần Thị Thoa (56 tuổi), tổ 12 phường Quyết Thắng (Thành phố), trước đây làm công nhân bị tai nạn lao động nên về nghỉ mất sức, khi nghề "bảo mẫu" tại nhà nở rộ, bà quyết định nhận trông trẻ, vừa có thêm thu nhập lại vui cửa, vui nhà. Hiện, bà trông một bé trai 1 tuổi cho người quen trong xóm với mức 3,5 triệu đồng/tháng. Việc trông trẻ của bà Thoa thường bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 18 giờ 30 hàng ngày với các hoạt động cho trẻ ăn, ngủ, tắm, vệ sinh cá nhân. Cũng theo bà Thoa, trông giữ trẻ phải có cái tâm và lòng yêu thương trẻ thì mới làm được.

Mới sinh cháu đầu được 6 tháng, chị Lò Thị Huyền, ở tổ 14, phường Quyết Thắng (Thành phố) đã tìm thuê người đến trông con tại nhà mình để đi làm. Chị Huyền cho hay, chồng đi làm xa, thỉnh thoảng mới về nên việc nhà chị đều phải lo. Công việc lại thường xuyên đi sớm, về muộn nên khá vất vả. Từ khi thuê “bảo mẫu” mức 4 triệu đồng/tháng, chị không còn phải bận bịu nhiều như trước. Mọi việc tắm rửa, cho con ăn... đã có “bảo mẫu” lo. Trong lúc cháu ngủ, bà nấu cơm, lau nhà, giặt giũ quần áo giúp chị; là chỗ thân quen, nên chị rất yên tâm khi giao cho “bảo mẫu” chăm sóc con mình.

Nghề “bảo mẫu” tại nhà bước đầu đáp ứng nhu cầu trông giữ con cho nhiều đôi vợ chồng và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho những phụ nữ cần có việc làm. Tuy nhiên, ngoài các gia đình tìm được “bảo mẫu” ưng ý, cũng có nhiều gia đình gặp phải hoàn cảnh trớ trêu khi mất tiền thuê người mà trẻ lại không được ăn đúng bữa, vệ sinh cho trẻ không sạch sẽ. Rồi nhiều điểm giữ trẻ tại nhà thiếu trách nhiệm, không có kiến thức chuyên môn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý của trẻ. Thiết nghĩ, các gia đình có nhu cầu thuê “bảo mẫu” cần tìm hiểu kỹ về thông tin lý lịch của người được thuê trước khi đưa con đến gửi. Đồng thời, cơ quan chức năng nên tăng cường giám sát, quản lý những điểm trông trẻ, để nghề “bảo mẫu” tại nhà ngày càng phát triển, giúp các phụ huynh yên tâm công tác và  bảo đảm sự an toàn cho trẻ.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới