Ngày mới ở Phiêng Ban

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) đã đạt được những kết quả tích cực, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khang trang, nâng cao đời sống của nhân dân.

 

Mộc góc trung tâm xã Phiêng Ban.

Đến xã Phiêng Ban, nhận thấy rõ bộ mặt nông thôn đã có sự đổi thay rõ nét. Trụ sở làm việc của UBND xã, Trạm Y tế được sửa sang, xây mới... Đường trục chính vào xã và các tuyến đường liên bản phần lớn đã được cứng hóa. Các công trình thủy lợi được xây dựng kiên cố; trường mầm non, tiểu học và THCS có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; 7/7 bản của xã đã có nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí. Dịch vụ viễn thông, internet đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Bà Lò Thị Diêng, Chủ tịch UBND xã Phiêng Ban (Bắc Yên), tự hào: Những thay đổi về diện mạo nông thôn là thành quả nỗ lực của hệ thống chính trị và nhân dân trong xã  những năm qua. Nhớ lại, xuất phát điểm khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí; cơ sở hạ tầng yếu kém, đời sống nhân dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,5%; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8,5 triệu đồng/người/năm... Tuy nhiên, được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, huyện; sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm từ các chương trình, dự án đã tạo động lực để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực vươn lên; tích cực, chủ động phát huy nội lực, đồng lòng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Quá trình xây dựng nông thôn mới đã được xã Phiêng Ban triển khai thực hiện công khai, minh bạch các nguồn đầu tư và đóng góp của người dân. Chính quyền xã cùng các tổ chức đoàn thể tại cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ, hiểu sâu về ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tự nguyện đóng góp sức người, sức của và tích cực vươn lên trong phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Sau 4 năm chung sức thực hiện xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2019, xã Phiêng Ban đã chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện, toàn xã có trên 85% số hộ có nhà xây kiên cố và nhà gỗ vững chãi; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 31 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,3%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99%; xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Phát huy những kết quả đạt được, xã Phiêng Ban đã xây dựng kế hoạch giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất; đẩy mạnh chuyển giao khoa học, kỹ thuật, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương; tạo điều kiện để các hộ được vay vốn, giới thiệu việc làm, nâng cao đời sống vật chất tỉnh thần của nhân dân, góp phần xây dựng xã Phiêng Ban ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới