Ngành Bảo hiểm xã hội chung sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2020, Bảo hiểm xã hội tỉnh xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới liên quan đến nhiệm vụ của ngành; phát động triển khai hiệu quả phong trào thi đua, góp phần cùng địa phương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người tham gia BHYT.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, như: Tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai đề án thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng chỉ tiêu bao phủ BHYT cho toàn tỉnh và các huyện, thành phố, đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng từ nguồn ngân sách địa phương... Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đến người dân về chính sách, pháp luật BHYT trên các phương diện: Vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT trong phát triển kinh tế - xã hội; nghĩa vụ đối với mỗi người trong việc tham gia BHYT... Phát động các phong trào thi đua chuyên đề về hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn; thực hiện chế độ ốm đau, thai sản; quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT; phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tổ chức hỗ trợ, giúp các xã thực hiện các chỉ tiêu về y tế, xã hội trong xây dựng nông thôn mới.

Với những nỗ lực của Bảo hiểm xã hội tỉnh trong công tác tham mưu, phối hợp, tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp đã không ngừng mở rộng đối tượng tham gia theo lộ trình tiến tới BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân. Hằng năm, đều hoàn thành chỉ tiêu độ bao phủ BHYT, năm 2011, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,28% dân số, đến hết tháng 7 đã đạt 95,32%, vượt 0,21% so với chỉ tiêu theo Quyết định 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ và vượt yêu cầu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020 là phát triển BHYT ở xã nông thôn mới phải đạt 85% dân số tham gia. Đặc biệt, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm 2019 tăng gần 14,8 lần so với năm 2011, từ 673 người lên gần 9.954 người; đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHTN tăng dần qua các năm, hiện hơn 62.500 người tham gia BHXH bắt buộc và gần 49.700 người tham gia BHTN. Thu BHXH, BHYT, BHTN đều hoàn thành vượt mức kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao từ 2 - 9%; số nợ hàng năm dưới 2%.

Công tác giải quyết chế độ chính sách thực hiện theo đúng quy định, được người tham gia đóng và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN tin tưởng, từ năm 2011 đến 2019, đã giải quyết chế độ BHXH cho 187.590 lượt người, thẩm định và lập danh sách hưởng bảo hiểm thất nghiệp 5.804 lượt người. Công tác giám định BHYT được thực hiện đúng quy trình, tổ chức quyết toán kịp thời kinh phí cho cơ sở, đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Các công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC... đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, góp phần tích cực để BHXH, BHYT thực sự là điểm tựa vững chắc cho mọi người dân, phục vụ phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc phân công sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ xã vùng III, xã biên giới, xã có công trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Khay và xã Mường Sại (Quỳnh Nhai) hàng trăm triệu đồng cho xã cải thiện điều kiện làm việc, hỗ trợ xóa nhà tạm, xây dựng nhà bán trú cho học sinh và thực hiện các dự án phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới... Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ năm 2011 đến nay, đã ủng hộ 590 triệu đồng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vì nạn nhân chất độc da cam, vì người nghèo, đồng bào bị thiên tai...

 Sau 9 năm tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, đã có nhiều chuyển biến tích cực về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tỷ lệ đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện còn thấp; phát triển đối tượng tham gia BHYT chưa bền vững, tỷ lệ bao phủ BHYT vẫn còn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, ngân sách tỉnh hỗ trợ... Nguyên nhân, do thu nhập của người dân còn thấp, còn nhiều người dân chưa tham gia BHYT hộ gia đình. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã chưa quan tâm đúng mức trong việc phối hợp thực hiện BHXH, BHYT tại địa phương; chưa xác định đúng mức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Nhận thức của một bộ phận người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT còn hạn chế...

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; gắn chính sách BHXH, BHTN, BHYT với chính sách an sinh xã hội và phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để thực hiện lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, giúp các xã hoàn thành và giữ vững chỉ tiêu người dân tham gia BHYT trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới