Ngăn chặn thú chơi “Bóng cười” trong giới trẻ

“Bóng cười” tuy chỉ mới xuất hiện một vài năm trở lại đây ở các thành phố lớn, nhưng thời gian gần đây đang lan nhanh đến các tỉnh. Tại thành phố Sơn La thú chơi “Bóng cười” đang cuốn hút giới trẻ. Việc kinh doanh, sử dụng “Bóng cười” diễn ra khá công khai. Thú vui này rất nhiều nguy hiểm, rất cần sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.

“Bóng cười” đang trở thành thú chơi nguy hiểm của một bộ phận thanh, thiếu niên.

 

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố bóng cười đã xuất hiện tại một số quán bar, karaoke và các quán cafe. Để “mục sở thị” việc sử dụng bóng cười, chúng tôi đã tìm đến một quán karaoke trên đường Trần Đăng Ninh. Tại đây, không khó để bắt gặp nhiều thanh niên sử dụng bóng cười. Lân la hỏi nhân viên phục vụ, được biết: “quán không bán bóng cười, nhưng nếu khách có nhu cầu sử dụng quán có thể đáp ứng bởi có rất nhiều nguồn cung cấp bóng cho quán”.

Tìm hiểu thông tin về những địa chỉ mua bán bóng cười khá dễ dàng, bởi người bán sẽ nhập bình khí từ các cơ sở bán gas hoặc mua trực tiếp từ đại lý. Hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 5 địa chỉ có thể đến mua và sử dụng tại chỗ. Không những vậy, một số trang cá nhân trên mạng xã hội facebook, zalo còn công khai việc rao bán các bình khí và bóng cười, sẵn sàng giao hàng tận nơi nếu khách có nhu cầu.

Anh Lê Thanh T, chủ một quán cafe trên địa bàn thành phố, cho biết: Mỗi ngày bán ra từ 25 - 50 quả, đông nhất là vào những ngày lễ nghỉ, có những lúc khách gọi đặt hàng với số lượng lớn, phải mang cả bình đi để bơm tại chỗ cho khách. Khí nén dạng chai mini nên bán với giá rất rẻ, chỉ 25.000 đồng/bình. Có loại bình khí ga bóng cười 5 kg thổi được từ 250 - 350 quả thì có giá hơn 2 triệu đồng. Loại bình lớn hơn nữa 20 kg, thổi được 1.000 - 1.200 quả thì có giá hơn 6 triệu đồng.

Chúng tôi tìm đến một địa điểm khác, tại một quán cafe giữa trung tâm thành phố, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một nhóm bạn trẻ đang sử dụng bóng cười, với tiếng nhạc sôi động, những tiếng xì khí nghe rát tai khi bơm bóng, cùng những ánh đèn nhấp nháy mờ ảo, tạo nên một không gian khác lạ. Lân la hỏi chuyện, một bạn nam tên Bình cho biết: “Dùng bóng là phải có nhạc thì mới tạo được cảm giác “phê”, mỗi ngày mình đều sử dụng 1 - 2 quả, trung bình mỗi quả có giá từ 70 - 120 nghìn đồng, 1 quả bóng có thể hút trung bình 40 - 50 hơi liên tục. Sau những tràng cười vô thức, cầm quả bóng cười trên tay, một bạn gái tên Nhung thành thạo chỉ cho chúng tôi về cách sử dụng: Hút bóng cười này rất đơn giản, chỉ hút khí vào, rồi nín thở vài giây, sau đó thổi khí vào quả bóng lặp lại như vậy vài lần sẽ đem lại cảm giác muốn cười và mê man.

Được biết nếu sử dụng bóng cười quá nhiều, người dùng sẽ có biểu hiện bị sốc khiến cơ thể bị mất kiểm soát và dễ gây nên ảo giác. Việc sử dụng bóng cười thường xuyên sẽ gây nên việc thèm nhớ cảm giác lâng lâng, phấn khích và có hành vi muốn dùng lại để tìm lại cảm giác, khi đó người sử dụng rất có thể đã mắc nghiện bóng cười.

Bác sỹ chuyên khoa I Lò Minh Sang, Phó Giám đốc Bệnh viện tâm thần tỉnh, cho biết: Việc sử dụng bóng cười chứa khí N2O sẽ gây rối loạn hành vi tác phong, khiến người sử dụng sẽ có những biểu hiện bất thường trong hành động và lời nói. Không những vậy, nếu sử dụng thường xuyên và quá mức, sẽ gây ra những triệu chứng như: Hoang tưởng; rối loại cảm xúc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ và các rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, tạo thành thói quen thèm muốn cảm giác khi sử dụng bóng cười, gây giãn mạch máu, có hại cho tim mạch và hệ thần kinh; thiếu máu, thiếu B12; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Bóng cười nguy hiểm tới sức khỏe cơ thể là vậy, nhưng hiện vẫn được rao bán công khai trên thị trường mà không được quản lý. Không nhận thức được tác hại của bóng cười, nên ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng. Trước những hệ lụy khó lường của bóng cười, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc buôn bán kinh doanh mặt hàng này để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc. Nhất là đối với giới trẻ, cần nhận thức rõ sự nguy hiểm của thú chơi này, không nên chạy theo thú vui nhất thời mà nguy hại đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia điều trị nghiện chất - Đại học Y Hà Nội, “bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O), là loại khí không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ, được dùng trong y tế để gây mê, giảm đau. Người chơi khi dùng miệng ngậm vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Làm bốn, năm lần như vậy cho đến khi bóng xẹp, sẽ nổ những tràng cười vô thức - cười ảo. Chính vì vậy mà bóng cười được một số bạn trẻ lựa chọn, dùng cho mở đầu cuộc chơi để tạo “không khí”.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới