Ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 xâm nhập tuyến biên giới

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và xuất hiện trở lại ở một số địa phương trong nước, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vào tỉnh ta, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã kích hoạt lại toàn bộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, lây lan vào địa bàn tỉnh.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lèo kiểm soát người ra vào địa bàn.

 

Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Chỉ Huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Sơn La có hơn 274 km đường biên giới với nước bạn Lào, có 2 cửa khẩu chính ở Lóng Sập (Mộc Châu) và Chiềng Khương (Sông Mã); 2 cửa khẩu phụ ở Nà Cài (Yên Châu), Nậm Lạnh (Sốp Cộp) và nhiều đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, đặc biệt là thực hiện Công điện số 886 ngày 26/7/2020 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, bắt đầu từ 16 giờ ngày 26/7, toàn bộ lực lượng phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã được kích hoạt, duy trì 100% quân số tại các đơn vị và các chốt để bảo vệ biên giới, kết hợp ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép, kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật để xử lý. Đến nay, đã triển khai 27 chốt nhà bạt lưu động, 21 chốt cố định dọc tuyến biên giới với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia vừa chống dịch, vừa bảo vệ biên giới; chủ động tăng gia sản xuất, đảm bảo thực phẩm tại chỗ trong những ngày chống dịch. Bộ đội Biên phòng tỉnh còn tiến hành rà soát trong nội bộ và phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các công dân đến từ các vùng dịch, như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi... về địa bàn để thực hiện cách ly theo quy định.

                 

Trong 2 tháng gần đây, qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và xử lý 2 vụ, 5 đối tượng vi phạm quy chế biên giới; xử lý 7 vụ, 11 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, sử dụng vũ khí tự chế gây thương tích và gây mất trật tự công cộng... Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn Lào thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 để có biện pháp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam...

                 

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều hình thức, như: Phát trên loa thông báo của các bản bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc; cử cán bộ trực tiếp xuống bản vận động nhân dân cùng bộ đội biên phòng và các ngành chức năng tham gia phòng, chống dịch, tham gia quản lý, bảo vệ biên giới. Đến nay, 100% các hộ dân ở biên giới đều được quán triệt và được hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...

                 

Theo Thượng tá Hoàng Văn Giáp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương (Sông Mã): Đơn vị duy trì 100% quân số trực sẵn sàng cho mọi tình huống; tổ chức 3 chốt lán trại dã chiến thường trực và 4 tổ cơ động tuần tra, kiểm soát tại các khu vực đường mòn, lối mở và dọc đường biên giới đoạn do đơn vị phụ trách, không để xảy ra xuất, nhập cảnh trái phép; 2 tổ tuyên truyền lưu động đến các bản tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời, nắm, rà soát người đi du lịch, công tác, thăm thân ở vùng dịch về địa bàn để kịp thời báo cáo, tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và chính quyền địa phương kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

                 

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập qua biên giới.

 

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới