Náo nức Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019

• Công bố đô thị Mộc Châu đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV và Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Mộc Châu hội tụ và lan tỏa"

Đặc sắc các hoạt động cộng đồng tại Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu

 

Nối tiếp các hoạt động của Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019, ngày 1/9, đã diễn ra các hoạt động: Thi trại văn hóa, văn hóa cộng đồng, hoạt động cộng đồng đường phố, thi trình bày ẩm thực, giã bánh dày, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian.

Người dân náo nức tham gia Ngày hội

 

Ở nội dung thi trại văn hóa có 14 xã, thị trấn tham gia. Mỗi xã, thị trấn giới thiệu 1 trại văn hoá đặc trưng của các dân tộc trên địa bàn huyện như: Trưng bày giới thiệu, không gian tín ngưỡng, trang phục, trang sức, công cụ lao động, sản xuất, nghề thủ công truyền thống và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương. Trưng bày, giới thiệu Bàn thờ Tổ quốc, gia tiên, dòng họ… Các hiện vật trưng bày liên quan đến tín ngưỡng như: Đồ thờ bằng đồng, gốm, sành, tranh ảnh thờ, đồ cúng; các loại nhạc cụ: Trống, chiêng, sừng trâu, sách cổ, sách cúng, tiền vàng. Giới thiệu các ngày lễ tết đặc trưng trong năm, cách sắp đặt phòng khách, phòng nghỉ, nhà bếp, bàn ghế, giường, chiếu; trưng bày giới thiệu trang phục, trang sức, nhạc cụ, công cụ sản xuất, các sản phẩm nông nghiệp và trình diễn các nghề truyền thống (thêu, dệt thổ cẩm, đan lát, nghề rèn) phục vụ mua bán và du khách tham quan….

 

Trại văn hóa xã Tân Lập

Ban giám khảo chấm trại văn hóa 

Các sản phẩm nông sản được trưng bày tại Trại văn hóa xã Chiềng Khừa

Đặc biệt, ở phần Thi văn hóa cộng đồng đã thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến xem. Mỗi xã, thị trấn đã lựa chọn các nghệ nhân tham gia biểu diễn các tiết mục thể hiện bản sắc văn hoá của dân tộc qua trang phục, vũ điệu, múa khèn của Dân tộc Mông, múa chuông của dân tộc Dao, múa sạp, vòng xòe của dân tộc Thái…

 

Biểu diễn nhảy sạp tại Trại văn hóa Thị trấn Nông trường Mộc Châu 

Vòng xòe tại Trại văn hóa xã Mường Sang 

Múa khèn tại Trại văn hóa xã Tân Lập

 

Cùng với đó còn có phần thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc, các xã, thị trấn chuẩn bị 1 mâm cơm là các món ăn dân tộc mang đặc trưng riêng của các dân tộc trên địa bàn. Các món ăn được chế biến, kết hợp hài hòa từ các loại thực phẩm đảm bảo ngon, chất lượng, an toàn và trình bày đẹp. Các món ăn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh như: Cá suối nướng, gà nướng, gà mọ, xôi ngũ sắc... Bằng bàn tay khéo léo và tài hoa, các nghệ nhân đã tạo nên một mâm cỗ đẹp mắt và hấp dẫn. Sau đó, lựa chọn một đề tài để thuyết trình về ý nghĩa và cách bài trí mâm cỗ, những lời giới thiệu về các món ăn đầy tinh tế, thu hút đông đảo du khách xem và cổ vũ.

Ban giám khảo chấm phần thi trình bày, giới thiệu ẩm thực dân tộc 

Mâm cỗ tham gia dự thi của Thị trấn Nông trường Mộc Châu 

Mâm cỗ tham gia dự thi của xã Chiềng Hắc

 

Sôi động nhất là hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố đã cuốn hút đông đảo người dân và du khách đến xem với sự biểu diễn của các đoàn nghệ nhân dân tộc: Thái, Dao, Mường, Mông... Cùng với đó, còn có hoạt động Thi giã bánh dày và  các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.

 

Phần thi giã bánh dày tại Ngày hội

 Chung kết hội thi trình diễn trang phục và giọng hát hay huyện Mộc Châu năm 2019

Nằm trong các hoạt động của Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019, tối ngày 31/8, tại Nhà văn hóa huyện Mộc Châu đã diễn ra Chung kết hội thi trình diễn trang phục và giọng hát hay huyện Mộc Châu năm 2019. Tới dự có lãnh đạo huyện Mộc Châu, cùng đông đảo người dân và du khách.

Để bước vào vòng chung kết, 6 thí sinh có giọng hát hay nhất và 12 thí sinh có trang phục đẹp, ấn tượng đã phải trải qua vòng sơ loại. Tại đêm chung kết, 6 thí sinh đã trình bày các ca khúc thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo, các ca khúc về thảo nguyên Mộc Châu tươi đẹp... Đối với phần thi trình diễn trang phục, các thi sinh trải qua 2 phần thi, gồm: trình diễn trang phục dân tộc và trình diễn trang phục dạ hội kết hợp với các loài hoa; trên cơ sở đó, Ban Giám khảo lựa chọn 6 thí sinh có trang phục đẹp nhất vào phần thi ứng xử để xét trao giải. Các thí sinh đã trình diễn trang phục nguyên bản, trang phục cải biên nâng cao của bộ trang phục truyền thống dân tộc Mông, Mường, Thái trắng, Thái đen, Dao Đỏ, Khơ Mú… Những bộ trang phục dạ hội kết hợp với những loại hoa đặc trưng của Mộc Châu như: hoa ban, hoa cải, dã quỳ, mận… để lại ấn tượng sâu sắc cho Ban Tổ chức và khán giả.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất phần thi trình diễn trang phục cho thi sinh Vũ Lê Thảo Nhi (Thị trấn Nông trường Mộc Châu); trao giải Nhất phần thi giọng hát hay cho thí sinh Nguyễn Thị Kim Oanh (Chiềng Hắc); trao 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các thí sinh đoạt giải hai nội dung thi.

Một số hình ảnh Chung kết hội thi trình diễn trang phục và giọng hát hay huyện Mộc Châu năm 2019

Phần thi trình diễn trang phục dân tộc

Trình diễn trang phục áo dài truyền thống

Trình diễn trang phục dân tộc Thái

Trình diễn trang phục dân tộc Khơ Mú

Trình diễn trang phục dân tộc Mông

Phần thi giọng hát hay

Phần thi trang phục dạ hội kết hợp với các loại hoa

Phần thi trang phục dạ hội kết hợp với hoa ban

Trang phục dạ hội kết hợp với hoa dã quỳ 

Phần thi ứng xử của các thí sinh

Lãnh đạo huyện Mộc Châu trao giải Nhất cho các thí sinh

Đông đảo đại biểu, khán giả và du khách đến xem và cổ vũ cho các thí sinh 

Đình Thành - Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới