Nâng tầm thương hiệu Vinatea Mộc Châu

Là đơn vị sản xuất chè thành lập sớm nhất tại Sơn La, Vinatea Mộc Châu đã và đang có những bước phát triển mới, khẳng định thương hiệu, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công đó là sự thay đổi trong định hướng sản xuất, phát triển vùng chè nguyên liệu theo tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững Rainforest Alliance (RA).

 

Nhân viên Vinatea Mộc Châu giới thiệu sản phẩm chè với du khách.

                 

Hiện nay, Vinatea Mộc Châu có 551 ha chè nguyên liệu, sản lượng chè búp tươi hằng năm đạt trên 12.000 tấn, sản xuất 2.500 tấn chè thành phẩm. Từ lâu, Vinatea Mộc Châu được biết đến với những sản phẩm chè nổi bật, như: chè Ôlong, chè Pekoe, chè Pouchung, chè Vân Sơn... 90% số sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang các nước: Afganistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan... Trước những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường về sản phẩm chè chất lượng, năm 2017, Vinatea Mộc Châu chuyển hướng sản xuất qua việc xây dựng thành công vùng chè nguyên liệu hơn 260 ha, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế Rainforest Alliance. Để được chứng nhận, vùng chè nguyên liệu này đảm bảo nhiều tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn tuyệt đối của sản phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo sinh kế, hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững. Chính vì vậy, sản phẩm chè của Vinatea Mộc Châu được đánh giá là chè siêu sạch, có giá trị thương mại cao. Đây là hướng đi đúng đắn, giúp Vinatea Mộc Châu thêm một lần khẳng định thương hiệu, tiếp tục có bước tiến mới, là niềm tự hào của ngành chè Sơn La.

                 

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Vinatea Mộc Châu, cho biết: Đến nay, toàn bộ diện tích chè của Vinatea Mộc Châu đã được sản xuất theo tiêu chuẩn Rainforest Alliance. Nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng từ nguyên liệu đầu vào, Công ty đã ký cam kết với từng hộ gia đình trồng chè, tất cả mọi quy trình chăm sóc, thu hái, bảo quản đều phải có sự giám sát chặt chẽ, đánh giá dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, theo dõi bằng nhật ký sản xuất... Nguyên liệu chè không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, quá trình sản xuất đảm bảo sạch từ hộ gia đình, đến đồng chè, nơi chế biến và tuyệt đối không thu mua chè búp tươi của các khu vực xung quanh. Cũng nhờ vậy, những năm gần đây, sản phẩm chè của Vinatea Mộc Châu được đánh giá cao, chinh phục thành công thị trường khó tính như Đài Loan và hướng đến các thị trường Mỹ, EU. Sắp tới, Vinatea Mộc Châu sẽ triển khai Dự án xây dựng nhà máy chế biến chè với thiết bị máy móc hiện đại, dây chuyền tự động tiên tiến thay thế cho 2 nhà máy cũ, tăng công suất chế biến từ 150 tấn chè búp tươi/ngày như hiện nay lên 180 tấn/ngày. Đây sẽ là cơ sở để Công ty cải thiện chất lượng và thương hiệu sản phẩm. 

                 

Cùng với xây dựng vùng nguyên liệu chè sạch, Công ty đặc biệt chú trọng cải tiến kỹ thuật chế biến, đổi mới thiết kế mẫu mã, bao bì. Hiện nay, sản phẩm của Vinatea Mộc Châu có mặt trên thị trường đa dạng chủng loại, hương vị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, phải kể đến sản phẩm trà Vân Sơn, nhiều năm liền được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Công ty là 1 trong 3 doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến chè trên địa bàn huyện Mộc Châu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu chè Ôlong Mộc Châu. Nhiều đơn vị, tổ chức đánh giá cao giá trị sản phẩm của Vinatea Mộc Châu đã hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Công ty đến thị trường trong và ngoài nước. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm chè của Vinatea Mộc Châu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp sản phẩm của Công ty được nhiều khách hàng biết đến. Đồng thời, hỗ trợ thiết bị trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại trụ sở để quảng bá trực tiếp tới du khách khi đến Mộc Châu.

                 

Hiện nay, Vinatea Mộc Châu đang triển khai Dự án phát triển du lịch sinh thái, gắn với Làng chè Mộc Châu. Đơn vị đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng 6 ki ốt giới thiệu sản phẩm để du khách trực tiếp được thưởng thức hương vị chè và trải nghiệm, ngắm cảnh tại Làng chè. Đồng thời, xây dựng vùng chè hữu cơ xanh, sạch, đẹp, an toàn tuyệt đối, vừa cung cấp nguyên liệu sạch để chế biến sản phẩm chất lượng, vừa góp phần phát triển du lịch trên cao nguyên Mộc Châu.

 

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới