Nâng tầm thương hiệu cà phê Sơn La

Những năm gần đây, nhiều sản phẩm được chế biến từ quả cà phê của Sơn La đã được bán trên toàn quốc và xuất khẩu ra nước ngoài, từng bước xây dựng và nâng tầm thương hiệu cà phê Sơn La.

Đóng gói sản phẩm cà phê sau sơ chế của Công ty cổ phần Cà phê Phúc Sinh (Mai Sơn).

Ảnh: PV

Điểm tạo nên sự khác biệt của cà phê Sơn La chính là giống cà phê Arabica (hay còn gọi là cà phê chè), là giống cà phê được trồng ở độ cao ít nhất từ 600 m so với mặt nước biển trở lên. Đây là giống cà phê được thế giới ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng. Sơn La là địa phương trồng cà phê Arabica lớn thứ 2 của cả nước, chỉ sau tỉnh Lâm Đồng. Cà phê Arabica được đánh giá cao về chất lượng, phát triển ở điều kiện khác biệt nên mang hương vị tự nhiên. Sản phẩm chế biến từ cà phê Arabica được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, giá trị cao hơn cà phê Robusta được trồng chủ yếu tại Tây Nguyên.

Nói tới các sản phẩm chế biến từ quả cà phê Sơn La không thể không kể đến các sản phẩm thương hiệu Minh Châu Coffee, do Công ty Cà phê Sơn La sản xuất. Đây là doanh nghiệp chế biến các thành phẩm từ cà phê, như: Cà phê hòa tan, cà phê bột pha phin,  cà phê hạt pha máy... Ông Đặng Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cà phê Sơn La là người có nhiều năm tâm huyết với cây cà phê của Sơn La cùng với niềm say mê, sáng tạo và thành công trong việc tạo ra những sản phẩm góp phần xây dựng và nâng tầm thương hiệu cà phê Sơn La. Ông Thịnh chia sẻ: Quả cà phê của Sơn La có những điểm đặc trưng mà vùng khác không có, bởi được trồng ở vùng đồi núi cao, khí hậu thích hợp, cà phê mang hương vị của núi rừng. Thế nên, khi sản xuất thành phẩm cà phê, đơn vị luôn chú trọng giữ những hương vị tự nhiên. Những sản phẩm Minh Châu Coffee được làm ra với tiêu chí mang đến cho người dùng cảm nhận thật nhất về loại cà phê mộc, hoàn toàn tự nhiên, chắt lọc để sản phẩm chứa ít thành phần cafein, giúp người uống cảm nhận vị ngon, đủ tỉnh táo, an toàn và tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, Công ty cà phê Sơn La đã cung cấp ra thị trường 8 sản phẩm mang thương hiệu Minh Châu Coffee. Người dùng có thể lựa chọn sản phẩm tiện lợi, như: Cà phê hòa tan 3in1 APECS, gồm có loại Rs và R. Cùng các sản phẩm cà phê pha phin, như: Cà phê bột pha phin (loại AAA và loại AA), cà phê Espresso nguyên hạt dùng cho pha máy... Ngoài ra, thương hiệu Minh Châu Coffee còn có các sản phẩm từ túi cà phê thơm, cà phê hộp... Các sản phẩm này hiện đã được bán trên toàn quốc và được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng.

Chị Lê Thị Phương, một du khách đến từ Mỹ Đình (Hà Nội) khi thưởng thức cà phê Minh Châu tại điểm bán sản phẩm OCOP Sơn La (Trang trại bò sữa Dairy Farm Mộc Châu) nhận xét: Cảm nhận khi thưởng thức cà phê Sơn La là hương thơm đặc trưng, vị chua thanh, đắng nhẹ lan tỏa, giữ lâu trong vị giác người uống chứ không có vị đắng gắt, uống không bị “say” như nhiều loại cà phê khác trên thị trường.

 

Khách hàng kiểm tra mã vạch sản phẩm Minh Châu Coffee.

 

Cũng sản xuất, chế biến quả cà phê, song HTX cà phê Bích Thao lại định hướng phát triển sản xuất những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Ngoài sản phẩm cà phê nhân được sản xuất với số lượng lớn, hàng năm, HTX còn sản xuất các sản phẩm đặc trưng để xuất khẩu: Cà phê bột honey (cà phê mật ong), cà phê rang xay bột, trà siro vỏ cà phê. Những sản phẩm này được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, giám sát từ khâu trồng, thu hoạch, đến khâu chế biến, bảo quản. Phần lớn lượng sản phẩm sau chế biến được xuất khẩu sang các thị trường: Đức, Mỹ, Pháp... Qua đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La năm 2019, có 3 sản phẩm chế biến từ cà phê của HTX cà phê Bích Thao được chứng nhận là sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 4 sao. Điều này khẳng định chất lượng, thương hiệu các sản phẩm của HTX, đưa sản phẩm đến với nhiều người dùng trong nước và quốc tế.

Mới đây, Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La đã cho ra mắt sản phẩm cà phê rang xay K Coffee Blue Sonla. Đây được đánh giá là sản phẩm cà phê đặc biệt được sản xuất, chế biến từ việc chọn lựa quả cà phê Arabica của Sơn La dùng cho xuất khẩu. Sản phẩm K Coffee Blue Sonla là sản phẩm được chứng nhận BRC và UTZ (tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, được kiểm định nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch cho đến thành phẩm).

Những nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp trong sản xuất và chế biến ra các sản phẩm đặc sắc từ quả cà phê đã và đang góp phần nâng tầm thương hiệu cà phê Sơn La. Đây cũng là động lực giúp nông dân Sơn La vững tâm phát triển cây cà phê và làm giàu từ cây cà phê.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới