Nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp

Nhận lời mời của Thủ tướng Pháp Jean Castex, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm góp phần nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược song phương đi vào thực chất, hiệu quả trên mọi mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, đặc biệt là những kết quả hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp dược, ngoại giao vaccine.

Hoạt động giảng dạy và học tập tại Chương trình đào tạo kỹ sư tài năng Việt - Pháp của Đại học Xây dựng Hà Nội. (Nguồn: nuce.edu.vn)

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ năm 1973. Pháp đi đầu các nước phương Tây trong khai thông quan hệ với Việt Nam, xóa nợ và giúp Việt Nam giải quyết nợ với các nước chủ nợ thành viên Câu lạc bộ Paris. Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ năm của Việt Nam với kim ngạch thương mại năm 2020 đạt 4,81 tỷ USD. Tính đến giữa năm 2021, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu và đứng thứ 16 trong tổng số các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 605 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,6 tỷ USD.

Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á. Pháp luôn coi giáo dục và đào tạo là mục tiêu ưu tiên trong hoạt động hợp tác của mình tại Việt Nam, tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy và phát triển tiếng Pháp, đào tạo nguồn nhân lực. Pháp đứng thứ 7 trong các nước, vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án tổng trị giá 188 triệu USD. Việt Nam xác định Pháp là thị trường khách trọng điểm.

Chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược song phương, góp phần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế, công nghiệp dược, triển khai ngoại giao vaccine... Chuyến thăm nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25-CT/TW ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, khẳng định chủ trương của Việt Nam duy trì môi trường ổn định nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn trực tiếp tham dự các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Pháp, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Pháp mong muốn đầu tư vào các dự án tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng và đô thị thông minh, năng lượng tái tạo, công nghệ cao... Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam còn có cuộc gặp với cộng đồng người Việt Nam ở Pháp, động viên kiều bào vượt qua khó khăn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời phát huy tinh thần yêu nước của đồng bào ở xa Tổ quốc. Tri thức là thế mạnh của cộng đồng người Việt tại Pháp.

Hiện có khoảng 40.000 Việt kiều có trình độ đại học hoặc trên đại học thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, chiếm 12% trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Hội người Việt Nam tại Pháp là hội đoàn có bề dày truyền thống, đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước ngày nay.

Chúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta thành công tốt đẹp, đưa mối quan hệ đối tác chiến lược song phương lên tầm cao mới.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới