Năng động phát triển kinh tế gia đình

Đến xã Tân Lang (Phù Yên), chúng tôi được nghe người dân kể nhiều về ông Lê Văn Tí, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Thịnh Lang 1, vừa nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác Hội, vừa làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm.

 

Ông Lê Văn Tí, bản Thịnh Lang 1, xã Tân Lang (Phù Yên) thu hoạch bưởi Diễn.

 

Những ngày cuối năm, vườn bưởi Diễn của gia đình ông Tí có nhiều thương lái các vùng khác về mua. Được biết, ông Tí quê gốc xã Phú Thịnh, huyện Kim Động (Hưng Yên), năm 1964, ông cùng gia đình lên xã Tân Lang khai hoang, phát triển kinh tế. Những ngày đầu lập nghiệp ở vùng đất mới, cuộc sống của gia đình ông rất khó khăn, nguồn thu nhập chỉ trông vào 1.500 m² chè. Năm 2003, thực hiện dự án của huyện về trồng cây ăn quả có múi, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 150 cây giống bưởi Diễn, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật để phát triển sản xuất. Sau 5 năm chăm sóc, diện tích bưởi của gia đình bắt đầu cho thu hoạch. Thấy hiệu quả, gia đình ông nhân rộng lên 1 ha bưởi diễn, trong đó 8.000 m² đã cho thu hoạch.

Ông Tí chia sẻ: Bưởi Diễn có đặc điểm là càng để lâu múi bưởi càng thơm ngọt, nên thời gian thu hoạch, bảo quản được lâu hơn so với các loại bưởi khác. Thương lái các khu chợ đầu mối ở Hà Nội thường về mua tại vườn. Vụ năm 2018, gia đình tôi thu gần 140 triệu đồng. Vụ năm nay, bưởi được mùa, ước tính sẽ thu hơn 200 triệu đồng.

Gia đình ông Tí còn nuôi 5 con bò sinh sản, mỗi năm bán 2 con bò, thu 60 triệu đồng và tận dụng nguồn chất thải chăn nuôi bón cho cây bưởi, giảm chi phí mua phân bón. Bên cạnh đó, nhận thấy người dân trong bản, trong xã có nhu cầu trồng bưởi Diễn, ông Tí đã nhân cành bán cho bà con với giá 35.000 đồng/cành, mỗi năm bán khoảng 200 cành. Tổng thu nhập của gia đình ông hơn 250 triệu đồng/năm. Gia đình còn tạo việc làm thời vụ cho từ 5-8 lao động, với mức tiền công 250.000 đồng/ngày. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lê Văn Tí còn được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, ông Tí đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực ngắn ngày năng suất thấp sang trồng cây ăn quả có múi để có cuộc sống khá giả. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại cho cây trồng...

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới