Năng động phát triển kinh tế

Những năm qua, gia đình chị Lường Thị Lợi, bản Cang Bó Ban, xã Mường Trai, huyện Mường La được công nhận là điển hình của tỉnh trong phát triển mô hình kinh tế kết hợp giữa trồng chuối, ngô lai, sắn làm thức ăn để giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong chăn nuôi lợn, nuôi cá lồng, có thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

 

Chị Lường Thị Lợi, bản Cang Bó Ban, xã Mường Trai, huyện Mường La chăm sóc đàn lợn thịt.

 

Gia đình chị Lợi vay 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường La để xây dựng chuồng trại và mua 10 con lợn nái về nuôi, đóng 10 lồng nuôi cá, với diện tích 36m²/lồng. Cùng với đó, hơn 2 ha đất nương, gia đình chị trồng chuối, ngô lai để làm thức ăn cho lợn, cá lồng. Năm đầu, gia đình thu 200 triệu đồng từ bán lợn giống, lợn thịt, cá; trả được nợ, số tiền còn lại đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại, sửa chữa lồng cá. Đến nay, mỗi năm, gia đình chị xuất bán từ 100 - 150 con lợn giống, 10 - 12 tấn lợn hơi,  3 - 4 tấn cá thương phẩm, thu hơn 600 triệu đồng/năm.

Chị Lợi chia sẻ: Ưu điểm của mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình tôi là trồng trọt và chăn nuôi hỗ trợ cho nhau, giảm chi phí đầu tư, công lao động, dễ chăm sóc và phòng bệnh dịch. Kinh tế phát triển, đầu năm 2021, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà 3 tầng khang trang, với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, chị Lợi còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh tế, hỗ trợ bà con trong bản bằng cách cho vay vốn hoặc mua lợn giống trả chậm... Thành công từ mô hình kinh tế tổng hợp, năm 2020 gia đình chị Lường Thị Lợi được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Mô hình kinh tế của gia đình chị được các hộ trong bản, trong xã học tập và làm theo.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới