Nâng cao ý thức chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm đối với học sinh

Sau hơn 13 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông, ý thức của người dân trên địa bàn huyện Yên Châu đã thay đổi rõ rệt, nhất là đối với các bậc phụ huynh và học sinh.

 

Phụ huynh học sinh đội mũ bảo hiểm cho con em mình để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

 

Có mặt tại khu vực Trường Tiểu học thị trấn Yên Châu vào thời điểm các bậc phụ huynh  đưa con tới lớp, tại đây mỗi ngày đều có trên 1.000 lượt học sinh tới trường. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các em học sinh đều đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện. Điều này cho thấy, nhận thức và ý thức của phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Anh Bùi Minh Dũng, phụ huynh học sinh, nói: Ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai họp toàn thể phụ huynh, phổ biến về an toàn giao thông trong trường học, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với mọi người khi đi xe máy, xe đạp điện nói chung và học sinh nói riêng. Gia đình tôi luôn thực hiện nghiêm túc và hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cho con mình.

Theo thầy giáo Lê Viết Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Yên Châu, cho biết: Trong các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp, nhà trường thực hiện lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, giúp các em học sinh hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm và trở thành những “tuyên truyền viên nhí” nhắc nhở người thân chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Năm học 2020-2021, trên địa bàn huyện Yên Châu có 49 trường học, với trên 22.300 học sinh các cấp học (có 13 trường tiểu học với gần 9.000 học sinh). Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình giáo dục học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện. Huy động cán bộ, giáo viên, đội thanh niên xung kích trong trường tham gia giữ trật tự an toàn giao thông ở khu vực cổng trường vào đầu giờ học và giờ tan trường. Phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho trên 300 lượt giáo viên, gần 3.000 lượt học sinh các trường tiểu học trên địa bàn huyện. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện và Công ty Honda Việt Nam phát hơn 1.900 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 của 13 trường tiểu học và 9 trường TH-THCS trên toàn huyện; hướng dẫn đội mũ đúng cách, tham gia giao thông an toàn, góp phần thực hiện hiệu quả việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học khi tham gia giao thông. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực của các bậc phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo vệ chính mình. Tuy nhiên, vẫn còn bộ phận không nhỏ phụ huynh và học sinh chưa thực hiện nghiêm, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Bà Vũ Thị Tuyết, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Châu, thông tin: Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền tới các trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa. Đưa các nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt, hoạt động của nhà trường. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ việc trao, tặng mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ. Tiếp tục phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện, cùng các cơ quan, ban ngành có liên quan tổ chức việc phổ biến, giáo dục pháp luật; bố trí các biển báo tại các khu vực có trường học; tổ chức các cuộc thi về an toàn giao thông cho học sinh để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, xây dựng nét văn hóa khi tham gia giao thông.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới