Nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước và môi trường cho người dân

Hướng tới Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, ngay từ đầu năm Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người dân, như: Cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình nước sinh hoạt liên bản, liên xã; tuyên truyền, vận động nhân dân tiết kiệm nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân.

 

Trạm cấp nước liên bản xã Mường Sang (Mộc Châu) được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3/2018. Ảnh: P.V

 

Ngay trong những ngày đầu tháng 3/2018, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã tổ chức Lễ bàn giao công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng công trình nước sinh hoạt liên bản xã Mường Sang, huyện Mộc Châu. Công trình được khởi công xây dựng tháng 12/2017, với tổng mức đầu tư trên 6 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của Chương trình mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh môi trường và vốn vay Ngân hàng Thế giới. Trong đó, nhân dân đóng góp 10%, để mua, lắp đặt đồng hồ đo nước và đường ống dẫn nước từ đường ống dẫn nước chính về hộ gia đình, với tổng trị giá trên 264 triệu đồng. Công trình được xây dựng gồm các hạng mục: Công trình thu nước, trạm bơm cấp nước, đường ống cấp nước thô, bể lọc, bể chứa nước sạch, nhà hóa chất, thiết bị khử trùng, cụm thiết bị xử lý nước Contact với công suất cung cấp 320 m3/ngày. Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Mường Sang (Mộc Châu) cho biết: Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cung cấp nước sinh hoạt  hợp vệ sinh cho 724 hộ gia đình tại 5 bản (bản Lùn, Là Ngài I, Là Ngài II, An Thái, Nà Bó II và 3 tiểu khu: tiểu khu 1, 2, tiểu khu Bãi Sậy) thuộc trung tâm xã Mường Sang, nâng số hộ dân được sử dụng nước sạch trên toàn xã đạt 48%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đóng góp các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã.

Điểm nhấn nằm trong các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm nay, là việc Trung tâm phối hợp, triển khai thực hiện mô hình thanh niên “Phân loại, xử lý rác thải hộ gia đình tại xã Chiềng Mung (Mai Sơn)”. Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã phối hợp với xã Chiềng Mung, Đoàn xã mở lớp tập huấn chuyển giao công nghệ xử lý rác thải, hỗ trợ người dân thùng đựng rác, chế phẩm sinh học xử lý phế thải, bồn ủ rác hữu cơ... để người dân thu gom, xử lý rác thải tại gia đình. Cùng với đó, tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống cũng như nguồn nước sinh hoạt của người dân, từ đó hình thành thói quen phân loại, xử lý rác thải của từng hộ gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sống của người dân nông thôn nói riêng và của tỉnh Sơn La nói chung, từng bước cải thiện môi trường sống và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cán bộ Trung tâm hướng dẫn người dân các giải pháp phân loại và xử lý rác thải quy mô hộ gia đình, dùng làm phân bón cho cây trồng...

Đồng chí Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho biết: Ngày 27/4, Trung tâm phối hợp với Tổng cục Thủy lợi và huyện Mộc Châu tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2018 tại huyện Mộc Châu với các hoạt động chính, gồm: Phát động phong trào vệ sinh cơ quan, nơi làm việc; trồng hoa và cây xanh trong khuôn viên các đơn vị; tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia hưởng ứng tuần lễ tại chính nơi làm việc, cư trú bằng các việc làm bảo vệ môi trường, nguồn nước, từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ nước sinh hoạt, khắc phục tình trạng thiếu nước do khô hạn, đảm bảo chất lượng, số lượng nước sạch phục vụ người dân tại 18 công trình cấp nước tập trung do Trung tâm quản lý và vận hành. Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước sinh hoạt đã khởi công trong năm 2017 để sớm đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới