Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Thực hiện Kết luận số 1037-KL/TU ngày 12/5/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, tiểu khu trưởng, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, huyện Sốp Cộp đã triển khai nghiêm túc, chặt chẽ mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản trên địa bàn. Mô hình góp phần quan trọng vào đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

                                 

Đồng chí Cút Văn Sơ (bên trái), Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Nà Cang kiểm tra và hướng dẫn người dân chăm sóc dứa.

           

Triển khai mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, Đảng ủy xã Mường Và đã tổ chức rà soát, đánh giá năng lực của các bí thư, trưởng bản; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể đến từng chi bộ, từng bản. Chi bộ, bản nào đảm bảo điều kiện thì tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện trước; làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ trong quá trình triển khai. Việc bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản được thực hiện quy trình chặt chẽ, khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch. Đến nay, Đảng ủy xã đã tổ chức triển khai mô hình tại 4 chi bộ, gồm các bản: Nà Cang, Huổi Pót, Tặc Tè, Nà Lừa. Dự kiến năm 2022, sẽ triển khai ở 9 bản, đến năm 2023 triển khai 5 bản còn lại.

           

Đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình, đồng chí Vũ Thành Sửu, Bí thư Đảng ủy xã Mường Và, cho biết: Hiện nay, các bí thư chi bộ, đồng thời trưởng bản đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Mặc dù công việc nhiều hơn, nhưng thuận lợi hơn do việc tiếp nhận, cụ thể hóa chủ trương của cấp ủy được đồng bộ, kịp thời và nhất quán. Những đồng chí được lựa chọn thực sự có uy tín trong Đảng, trong nhân dân, có trình độ, năng lực, trách nhiệm, tâm huyết, nhiệt tình gánh vác công việc. Nhiều bí thư chi bộ, trưởng bản là điển hình phát triển kinh tế, hạt nhân chính trị ở địa phương.

           

Bản Nà Cang, xã Mường Và, có 46 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Khơ Mú, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 50%, đời sống của bà con phụ thuộc chủ yếu vào trồng ngô, sắn. Năm 2020, đồng chí Cút Văn Sơ được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ, Trưởng bản. Đồng chí đã cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động bà con chuyển đổi 8 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng dứa nguyên liệu; trồng mới 1 ha mận và 0,3 ha cam... Đồng chí Cút Văn Sơ chia sẻ: Đảm nhiệm một lúc hai chức danh, ban đầu tôi rất lo lắng, nhưng được dân tin thì dù khó mấy cũng làm cho tốt. Tôi đã thường xuyên gần dân, nắm chắc tư tưởng của đảng viên và nhân dân; từ đó có những chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn của bản; nhất là tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con.

           

Còn tại xã Dồm Cang, hiện có 7 bản bí thư chi bộ kiêm trưởng bản. Đồng chí Cầm Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Các bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, phát triển KT-XH ở cơ sở, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đến được với dân. Việc nhất thể hóa cũng giúp tiết kiệm được ngân sách Nhà nước, đồng thời tăng thu nhập cho người thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ, để cán bộ bản yên tâm công tác.

           

Đến tháng 10, huyện Sốp Cộp có 6 đảng bộ xã thực hiện bố trí chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản tại 23 bản. Trong đó, xã Dồm Cang có 7 bản; Mường Và 4 bản; Nậm Lạnh 4 bản, Sốp Cộp 4 bản; Mường Lèo 3 bản và Púng Bánh 1 bản. Đồng chí Quàng Văn Tiêu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Quá trình triển khai, cơ bản nhận được sự đồng thuận nhất trí của các chi bộ, ban quản lý bản và nhân dân, tạo điều kiện để cán bộ phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Đặc biệt, thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các bí thư chi bộ kiêm trưởng bản đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý dân cư, giám sát chặt chẽ người đến, đi tại địa phương, góp phần phòng chống dịch Covid-19.

           

Sau hơn 1 năm triển khai mô hình, Ban Thường vụ huyện ủy Sốp Cộp đang tiếp tục chỉ đạo đảng ủy các xã rà soát, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực, uy tín, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để thực hiện quy trình kiện toàn chức danh bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng bản theo kế hoạch. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ bản, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới