Nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19 ở vùng cao

Trước tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh cho người dân, đặc biệt là người dân các xã vùng cao trên địa bàn.  

 

 

Các quán ăn ở trung tâm xã Co Mạ (Thuận Châu) tạm dừng hoạt động.

 

Co Mạ là một trong những xã trung tâm của cụm 6 xã vùng cao, đông người qua lại giao thương hàng hóa, xã có 19 bản với hơn 1.300 hộ dân, chủ yếu là các bản xa trung tâm, đường vào các bản là đường đất nên gặp không ít khó khăn trong công tác tuyên truyền. Ông Và Phỏng Sá, Phó Chủ tịch UBND xã Co Mạ, cho biết: Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 với 12 thành viên, chia thành các tổ cùng cán bộ Trạm Y tế xã vào từng bản tuyên truyền, phát tờ rơi, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng đúng cách, vệ sinh nơi ở sạch sẽ... Qua đó, đã tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia. Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã đã tuyên truyền đến người dân thông qua loa truyền thanh của xã, bản, loa lưu động của Trạm Y tế; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4 đến 15/4/2020...

 

Còn tại xã Mường Bám cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 xã và tổ tuyên truyền lưu động về dịch bệnh tại 21 bản trên địa bàn và thường xuyên phát trên loa truyền thanh của xã, các bản với 3 lần/ngày vào buổi sáng, trưa, tối về tác hại, triệu chứng và cách phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng tiếng phổ thông và tiếng Thái, tiếng Mông. Nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch, tạm dừng các cửa hàng ăn sáng, họp chợ, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt với những người lao động ngoài tỉnh trở về địa phương. Đồng thời, lập 2 chốt kiểm dịch COVID-19, ghi lại thông tin cá nhân, hành trình di chuyển, đo thân nhiệt đối với những người ra vào địa bàn.

 

Chị Quàng Thị Thủy, bản Lào, xã Mường Bám, nói: Hàng ngày, tôi đều được nghe trên loa phát thanh của bản, được tổ tuyên truyền lưu động của xã tuyên truyền các biện pháp về phòng chống dịch COVID-19. Những ngày này, gia đình tôi chỉ ở nhà khi có việc gì thực sự cần thiết mới ra chợ trung tâm để mua nhu yếu phẩm và luôn đeo khẩu trang mỗi khi ra đường. 

 

Huyện Thuận Châu hiện có 6 xã vùng cao, gồm: Co Tòng, Pá Lông, Co Mạ, Long Hẹ, Mường Bám và É Tòng, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Thái sinh sống ở vùng núi cao, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân tán, nhận thức của người dân còn hạn chế, việc tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng chưa được thường xuyên nên việc cập nhật thông tin hàng ngày về dịch bệnh COVID-19 của người dân còn hạn chế. Do vậy, để nâng cao nhận thức cho người dân, ngay khi dịch bệnh xảy ra, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng xuống các địa phương để tuyên truyền nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan lơ là; xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị phun thuốc tiêu độc, khử trùng ở các cơ quan, đơn vị, trường học, chợ trung tâm xã; khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài và tham gia các hoạt động tập trung đông người, như họp chợ, tổ chức cưới... Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng rà soát thống kê số liệu, theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe của những công dân đi lao động ngoài tỉnh về khai báo y tế, vận động đo thân nhiệt, tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, đặc biệt số người lao động, người dân đi thăm thân từ vùng dịch trở về địa phương. Phát tờ rơi, file ghi âm, đĩa CD tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh ngắn gọn, dễ hiểu, có bản phiên dịch sang tiếng dân tộc để phát trên loa truyền thanh, loa lưu động để mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ dịch bệnh COVID -19 và biết cách phòng tránh. Đến nay, đã cấp phát 64 đĩa CD, file ghi âm tuyên truyền; hơn 100 áp phích; 1.740 tờ rơi về các biện pháp phòng, chống COVID -19 ở 6 xã vùng cao. Cùng với đó, huyện tuyên truyền, vận động các chủ hộ kinh doanh trên địa bàn các xã vùng cao nghiêm chỉnh chấp hành việc đóng cửa, tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống, các chợ phiên hàng tuần; cho phép các cửa hàng tạp hóa mở cửa để phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

 

Với nỗ lực tuyên truyền phòng, chống dịch đến tận những bản xa xôi ở các xã vùng cao đã giúp người dân nơi đây nắm rõ hơn về dịch bệnh để có cách phòng, chống hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, thì mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức hơn nữa để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới