Nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng, kiểm soát bệnh tật

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh được thành lập tháng 8/2018 trên cơ sở sáp nhập 5 trung tâm (Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Y tế dự phòng, Phòng chống HIV/AIDS, Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng và Truyền thông - Giáo dục sức khỏe). Các đơn vị tiền thân của CDC đều có bề dày truyền thống với nhiều hoạt động hiệu quả, là tiền đề để CDC tiếp tục phát huy vai trò trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin cho trẻ tại phòng tiêm Safpo CDC.

 

CDC hiện có 3 phòng và 12 khoa, với 137 cán bộ, nhân viên. Đội ngũ cán bộ, bác sỹ đều có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, cùng với nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, đồng bộ, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng… Nổi bật, trong năm 2019, Sơn La là 1 trong 25 tỉnh, thành phố được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương công nhận đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét. Hoạt động phòng chống sốt xuất huyết được giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nhờ đó, năm qua trên địa bàn toàn tỉnh không có ca mắc sốt xuất huyết.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, ngay khi có các dịch bệnh xảy ra, CDC đã kịp thời cử các đoàn công tác xuống tận địa bàn để đánh giá, giám sát, tìm nguyên nhân và xử lý các trường hợp mắc. Riêng năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 9 vụ dịch bệnh xảy ra, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm trước; một số dịch bệnh giảm nhiều là: Uốn ván sơ sinh giảm 28,5%, tay - chân - miệng giảm 64,1%... Đồng thời, chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và quản lý vắc xin, vật tư tiêm chủng; rà soát và quản lý đối tượng tiêm chủng lên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia; số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 90% kế hoạch; số trẻ được bảo vệ phòng uốn ván sơ sinh đạt 81,1% kế hoạch và tăng 0,5% so với cùng kỳ. Cùng với đó, CDC còn xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả công tác kiểm soát và phòng, chống HIV/AIDS; hoàn thành công tác rà soát, xác minh các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh; truyền thông can thiệp cho hơn 123 nghìn lượt người. Triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone giai đoạn 2018-2020; thực hiện điều trị Buprenorphine năm 2019-2020. Ngoài ra, CDC còn triển khai hiệu quả các dự án về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, như: Dự án “Nâng cao hệ thống y tế và cải thiện dinh dưỡng tại Việt Nam” do Global Affairs Canada (GAC) tài trợ, triển khai tại 2 huyện Yên Châu và Thuận Châu. Dự án: “Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em khu vực miền núi phía Bắc” do Ngân hàng Thế Giới (WB) tài trợ, triển khai tại 10 xã của 2 huyện Mộc Châu và Mai Sơn...

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành các công văn, kế hoạch về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Kiện toàn đội cơ động, đảm bảo cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra. Thực hiện in 1.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cấp cho trung tâm y tế các huyện truyền thông và cấp cho người dân đi qua cửa khẩu, giúp người dân chủ động phát hiện sớm triệu chứng của bệnh, từ đó có các biện pháp cách ly, phòng chống dịch bệnh kịp thời; in 21.400 tờ rơi tuyên truyền về cách phát hiện, theo dõi và phòng chống bệnh; 1.600 đĩa truyền thông về dịch bệnh COVID-19, giao cho trung tâm y tế các huyện cấp cho các đơn vị trên địa bàn để truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh hàng ngày. Thiết kế và triển khai vận hành trang website và fanpage của Trung tâm, kịp thời đưa tin, tiếp nhận, xử lý những thông tin sai sự thật, trấn an dư luận bằng các thông tin chính thống của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng Cloramin B tại một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Thành lập đường dây điện thoại nóng, tiếp nhận các báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; phân công cán bộ trực dịch 24/24h... Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với COVID-19.

Với những thành tích công tác nổi bật, năm 2019, tập thể CDC được công nhận “Tập thể Lao động xuất sắc”. Thời gian tới, CDC tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế. Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu về y tế - dân số, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, phát triển nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới