Nâng cao hiệu quả công tác điều trị nghiện ma túy

Thời gian qua, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: Cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe, xóa mù chữ, lao động trị liệu, giới thiệu việc làm, tư vấn thị trường lao động... giúp học viên có thể nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng sau khi hoàn thành thời gian điều trị và trở về địa phương.

Hiện nay, Cơ sở đang quản lý, điều trị cho hơn 1.400 học viên. Ông Đoàn Văn Tứ, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh, cho biết: Sau khi tiếp nhận, học viên được kiểm tra sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án để tiến hành các bước điều trị phù hợp. Các diễn biến trong quá trình điều trị, thông tin về việc sử dụng thuốc được ghi rõ ràng trong bệnh án. 6 tháng qua, Cơ sở đã tổ chức khám bệnh thường xuyên cho học viên, điều trị các bệnh viêm phổi, viêm họng, rối loạn tiêu hóa, cúm, hội chứng dạ dày, tăng huyết áp, viêm amidan...; điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 63 bệnh nhân.

             

Học viên được tham gia lớp học xóa mù chữ.

             

Là một trong những học viên thuộc diện cai nghiện bắt buộc từ tháng 10/2020, anh Bùi Xuân Chỉ, tiểu khu 8, thị trấn Mộc Châu, chia sẻ: Tôi nghiện ma túy đã hơn 10 năm. Khi mới được đưa vào đây cai nghiện, tôi từng nghĩ sẽ tìm cách trốn ra ngoài. Được sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ Cơ sở, tôi yên tâm điều trị. Hiện sức khỏe đã được cải thiện; tinh thần thoải mái hơn.

             

Từ đầu năm đến nay, Cơ sở đã tổ chức 160 buổi truyền thông cho trên 6.600 lượt học viên, với nội dung: Phổ biến các kiến thức cơ bản về ma túy và tác hại của ma túy, HIV/AIDS và cách phòng tránh; Luật Phòng chống ma túy; các bệnh nhiễm trùng cơ hội, các bệnh mãn tính dễ mắc và lây nhiễm khi cơ thể suy nhược, nhất là do sử dụng ma túy... Tất cả học viên còn được tham gia sinh hoạt văn hóa, thể thao vào thời gian phù hợp trong ngày. Đơn vị còn kết nối với gia đình, thân nhân người nghiện để tìm ra giải pháp tốt nhất hỗ trợ người bệnh thực hiện quy trình cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng.

             

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên liên kết với Trung tâm dịch vụ việc làm và các doanh nghiệp trên địa bàn để tổ chức tư vấn, dạy nghề lao động phổ thông cho học viên, như: May, dệt, sửa chữa lắp ráp điện tử, chế biến hoa quả, tư vấn xuất khẩu lao động. Đồng thời, duy trì các hoạt động sản xuất, lao động trị liệu, giúp học viên phục hồi sức khỏe.

             

Thời gian tới, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng điều trị cai nghiện phục hồi, điều trị thay thế bằng thuốc Methadone cho học viên; xây dựng kế hoạch lao động trị liệu, tìm kiếm đối tác liên kết hướng nghiệp dạy nghề, giúp học viên có nghề khi trở về địa phương để tìm được việc làm, ổn định cuộc sống; phối hợp dạy văn hóa cho những trường hợp từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa biết chữ...

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới