Nâng cao đời sống người khuyết tật và trẻ mồ côi

Những năm qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã làm tốt vai trò vận động, kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh triển khai các chương trình trao tặng xe lăn, xe đạp, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật; hỗ trợ làm nhà tình thương; hỗ trợ người khuyết tật phát triển kinh tế; thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, ngày tết... nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người yếu thế, trở thành địa chỉ tin cậy của người khuyết tật và trẻ mồ côi trong tỉnh.

                                 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao tặng 12 bộ máy vi tính cho Trung tâm Bảo trợ xã hội, giúp các cháu được học online.

Ảnh: Lò Luận

           

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 31 nghìn người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, với nhiều loại khuyết tật khác nhau: Vận động, nghe, nói, nhìn, thần kinh, tâm thần, trí tuệ... và khoảng 6.000 cháu mồ côi cha, mẹ, hoặc cả cha, mẹ. Phần lớn những người yếu thế này sống ở cộng đồng, chủ yếu dựa vào sự trợ giúp của gia đình, họ hàng và xã hội.

           

Ông Lê Viết Trực, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, chia sẻ: Những năm qua, Hội đã triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về trợ giúp thường xuyên, hỗ trợ học tập, dạy nghề, đỡ đầu, trợ cấp hàng tháng cho học sinh mồ côi học sinh khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương huy động doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để người khuyết tật, trẻ mồ côi hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

           

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Tạp chí Người bảo trợ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến người khuyết tật; chương trình, kế hoạch, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi; hoạt động của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc chăm lo toàn diện, tạo môi trường cho người khuyết tật và trẻ mồ côi khắc phục khó khăn, xóa đi mặc cảm, tự ty, nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng; biểu dương các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm có nhiều đóng góp, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

           

Công tác vận động xây dựng quỹ hội nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội. Riêng năm 2021, các cấp hội trong toàn tỉnh đã vận động được hơn 2,6 tỷ đồng tiền mặt và vật chất, trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Các đơn vị thường xuyên ủng hộ Quỹ là: Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng T668; Ngân hàng TMCP An Bình; Ngân hàng Nhà nước; Cục Thuế tỉnh; Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh; ngành Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố... Ngoài ra, Hội còn tổ chức các hoạt động phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ, với tổng trị giá quy ra tiền trên 8,1 tỷ đồng (không chuyển vào Quỹ hội)

           

Từ các nguồn thu trên, các cấp hội trong tỉnh đã trợ giúp 13.356 lượt người khuyết tật và trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, với tổng trị giá hơn 13 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ phẫu thuật tim 9 trường hợp; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 21 người; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho 2.253 người; tặng 35 xe lăn, 98 xe đạp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; xây dựng, sửa chữa 22 “Nhà tình thương”, “Nhà đại đoàn kết”; tặng 325 suất học bổng; thăm, tặng quà 7.779 lượt người; hỗ trợ vốn, giống vật nuôi cho 3 gia đình người khuyết tật; hỗ trợ 2.000 người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

           

Ông Phạm Văn Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng T668, cho biết: Những năm qua, Công ty luôn quan tâm ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện, quỹ vì người nghèo, quỹ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ... Năm 2021, Công ty tiếp tục nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu 9 trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật đang theo học tại các trường trong tỉnh, với mức hỗ trợ từ 150.000 đến 200.000 đồng/tháng/cháu. Ủng hộ xây dựng nhà tình thương cho hai trường hợp tại huyện Quỳnh Nhai, trị giá 20 triệu đồng. Ủng hộ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Thành phố 2 triệu đồng để tổ chức gặp mặt các vận động viên người khuyết tật tại Giải thể thao người khuyết tật toàn tỉnh lần thứ XI năm 2021. Ủng hộ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh 10 triệu đồng để tổ chức Đại hội Hội Bảo trợ NTT&TMC khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026...

           

Nâng cao đời sống tinh thần cho người khuyết tật, năm 2018 và 2021, Hội đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 2 giải thể thao dành cho người khuyết tật, với 87 vận động viên người khuyết tật tham gia thi đấu các môn: Điền kinh; bóng bàn; cầu lông; đẩy tạ; cử tạ; ném lao; bơi lội. Ban tổ chức đã trao 29 Huy chương Vàng, 36 Huy chương Bạc, 43 Huy chương Đồng và 18 giải khuyến khích cho các vận động viên.

           

Thời gian tới, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức dạy nghề cho người khuyết tật còn khả năng lao động; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về các hoạt động trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội tích cực tham gia xây dựng quỹ hội, góp phần nâng cao đời sống những người yếu thế, giúp họ vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới