Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Những năm qua, Trạm Y tế xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) đã làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, là địa chỉ tin cậy để bà con các dân tộc trong xã đến khám, tư vấn, chữa bệnh.

 

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Y sỹ Ngần Văn Xiêng, Phó trạm trưởng cho biết: Năm 2014, xã Chiềng Ơn đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Hiện nay, Trạm Y tế xã có 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 chuyên trách dân số, cùng đội ngũ nhân viên y tế, cộng tác viên dân số tại 6/6 bản. Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, định kỳ tuần, tháng, Trạm tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn do y tế tuyến trên tổ chức. Đồng thời, củng cố vườn mẫu thuốc nam, gồm 50 loại cây; duy trì tủ sách y tế, với 40 đầu sách chuyên môn để đội ngũ y, bác sỹ của Trạm nghiên cứu, áp dụng vào thực tế chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay, Trạm có khả năng thực hiện trên 90% các dịch vụ kỹ thuật theo chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo sơ cứu, cấp cứu thông thường theo quy định của Bộ Y tế. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám, chữa bệnh cho gần 1.000 lượt người dân.

 

Trò chuyện với chị Lò Thị Đôi, bản Hát Củ được biết, chị đưa cháu đến khám bệnh. Qua thăm khám, bác sỹ nói, cháu bị viêm họng và kê đơn thuốc, hướng dẫn uống thuốc, nhắc nhở hạn chế cho cháu uống nước lạnh, cần chú ý chế độ ăn uống để tăng cường sức đề kháng. Còn chị Hà Thị Cương, bản Huổi Ná nói: Tôi bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bác sỹ chẩn đoán bị rối loạn tiền đình và kê đơn thuốc cho tôi điều trị, hướng dẫn chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Các y, bác sỹ ở đây đều tận tình, chu đáo, trách nhiệm trong việc khám, tư vấn sức khỏe cho người dân.

 

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, Trạm đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tập trung giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp mắc một số bệnh truyền nhiễm như: Cúm, tiêu chảy, thủy đậu... Hằng năm, toàn xã có 98% số trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A và uống thuốc tẩy giun; 80% phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ 3 lần. Trạm còn cử cán bộ y tế về bản tuyên truyền cho người dân cách chăm sóc sức khỏe, thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ; dọn vệ sinh nhà ở, khu vực dân cư; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh tại các trường học trên địa bàn xã. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trạm đã tham mưu với chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với Ban Công an xã, đội ngũ nhân viên y tế bản, cộng tác viên dân số thường xuyên theo dõi, bám sát các hộ dân ở các bản để nắm rõ các trường hợp ra, vào địa bàn. Tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến từng hộ dân; hướng dẫn khai báo y tế toàn dân, đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa... Trong đợt dịch COVID-19, Trạm đã phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, quản lý tại nhà 120 trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương.

 

Hiện nay, Trạm Y tế xã Chiềng Ơn đang tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Đồng thời, tham mưu cho chính quyền xã tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời dịch bệnh phát sinh trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới