Nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở xã Chiềng Khoong

Để đảm bảo thuận tiện cho người dân đến liên hệ công việc, thời gian qua, xã Chiềng Khoong (Sông Mã) đã triển khai đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, nhanh chóng, hiệu quả.

 

 

Người dân xã Chiềng Khoong đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa.

 

Xã Chiềng Khoong có 50 bản, 3.196 hộ, 14.349 nhân khẩu, là xã có dân số đông, do đó việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ làm việc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà xã đề ra. Hàng năm, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng cải cách hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân. UBND xã đã cử các đồng chí lãnh đạo thường trực giải quyết công việc; ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; quy định thời gian làm việc; công khai niêm yết quy định, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết của từng loại hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông. Lựa chọn các cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn về các lĩnh vực người dân thường xuyên đến liên hệ làm việc tại bộ phận một cửa; chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Do địa bàn rộng, đông dân cư, xã cũng sắp xếp lịch tiếp công dân theo cụm bản, phân chia giải quyết thủ tục theo các ngày trong tuần để thuận lợi cho người dân và cán bộ.

 

Về cơ sở vật chất, xã Chiềng Khoong đã được đầu tư trang thiết bị, phần mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại; thực hiện quy trình quản lý hoạt động chứng thực, quản lý hoạt động công tác hộ tịch theo chuẩn IS0. Các cán bộ, công chức đều có và sử dụng thành thạo máy vi tính nên những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày; liên thông lên hệ thống quản lý của toàn huyện. Ngoài ra, xã đang triển khai cung cấp các thông tin trên trang thông tin điện tử xã Chiềng Khoong công khai các thủ tục hành chính giúp người dân dễ tra cứu. Từ đầu năm đến nay, UBND xã Chiềng Khoong đã tiếp nhận và giải quyết 12.271 hồ sơ các loại, không để tồn đọng hồ sơ.

 

Ông Đặng Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khoong cho biết: Trung bình mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã tiếp đón hơn 60 lượt người dân đến liên hệ làm việc. Để tạo thuận lợi cho người dân, xã quán triệt đến cán bộ, công chức nêu cao tinh thần, trách nhiệm, sẵn sàng làm việc ngoài giờ, luôn giữ thái độ cởi mở, thân thiện; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý ngay các trường hợp gây phiền hà cho người dân. Chúng tôi cũng triển khai sửa chữa, bảo trì và nâng cấp các thiết bị máy móc phục vụ công tác liên thông một cửa nhanh chóng.

 

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khoong, rất đông người dân đến liên hệ công việc. Theo quan sát, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rộng khoảng 50 m², có ghế chờ bên trong và ngoài hiên cho công dân; bàn quầy làm việc được bố trí 4 cửa tương ứng với các lĩnh vực; có bàn phục vụ công dân viết hồ sơ thủ tục. Cầm tờ giấy khai sinh của con, chị Lò Thị Liên, bản Pá Bông, chia sẻ: Khi đến bản làm giấy khai sinh cho con, tôi được hướng dẫn khai tờ khai theo mẫu có sẵn, rất nhanh đã có kết quả. Các cán bộ rất nhiệt tình, thân thiện khi giao tiếp.

 

Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xã Chiềng Khoong đã và đang thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân đến liên hệ và giải quyết công việc.

Thu Hằng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới