Nặm Păm dùi sỏi đá cấy lúa xuân

Sau gần 4 năm cơn lũ lịch sử đi qua, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở xã Nặm Păm (Mường La) vẫn còn 46,24% (cao hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình của huyện). Từng ngày, từng ngày, những người dân nơi này vẫn nỗ lực vượt lên gian khó, cải tạo, thu gom đá sỏi, dành lại từng mét đất để sản xuất.

Nền đất ruộng ở xã Nặm Păm (Mường La) rất nhiều sỏi, đá nên phải dùng thanh sắt chọc lỗ mới cấy được.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, ông Quàng Văn Loa, Bí thư Đảng ủy xã, kể: Cơn lũ lịch sử năm 2017 đã để lại hậu quả nặng nề về người, nhà cửa, tài sản, hoa màu, cơ sở hạ tầng, vùi lấp toàn bộ 150 ha ruộng lúa 2 vụ của xã. Những năm qua, xã đã vận động bà con hiến đất xây dựng trường học, trạm y tế xã, khôi phục diện tích đất sản xuất... Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, ban quản lý các bản vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với nguồn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

           

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn xoài đang ra hoa, anh Lò Văn Quy, bản Hốc, cho biết: Năm 2017, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 450 cây xoài Đài Loan và được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Gia đình đã đầu tư 6,5 triệu đồng mua ống nước dài 2,5 km để dẫn nước từ đầu nguồn về bể chứa tưới cho cây, vì vậy cây phát triển tốt. Năm 2020, vườn cây cho sản lượng 2 tấn quả, bán được 30 triệu đồng. Vụ năm nay, dự kiến sẽ thu khoảng 6 tấn quả, hy vọng được mùa, được giá.  

Bà con bản Hua Nặm, xã Nặm Păm (Mường La) nhọc nhằn cấy lúa.

Tuy nhiên, theo người dân trong xã, hiện nay khó khăn trong sản xuất là việc khôi phục diện tích đất canh tác lúa. Vì sau trận lũ lịch sử năm 2017, toàn bộ diện tích ruộng bị đá, sỏi vùi lấp, lớp đất màu bị rửa trôi. Đến nay, mặc dù diện tích ruộng đã cơ bản được khôi phục, nhưng không thể gieo cấy bình thường như trước, bà con phải dùng thanh sắt nhọn chọc từng lỗ để đưa cây mạ xuống. Chị Quàng Thị Cu, bản Hua Nặm, nói: Gia đình tôi có 600 m² ruộng, mặc dù đã phải nhờ thêm 3 người làm giúp, nhưng 10 ngày rồi vẫn chưa cấy xong.

Còn anh Lò Văn Lả, bản Hốc, cho biết: Sau lũ nhân dân đã được huyện hỗ trợ san lấp, cải tạo lại diện tích đất sản xuất. Tuy đã gieo cấy được 3 vụ, nhưng năng suất không cao, phải đầu tư nhiều phân bón. Bởi nền ruộng quá cứng, toàn cát, sỏi, mỗi vụ gieo cấy phải huy động nhiều người dùng thanh sắt chọc từng lỗ, mất nhiều thời gian, công sức so với trước đây. Để khôi phục sản xuất, người dân Nặm Păm rất mong huyện, xã tiếp tục hỗ trợ bà con cải tạo lại nền ruộng để canh tác đạt năng suất cao. 

Người dân xã Nặm Păm kiên trì đưa từng nhánh mạ xuống nền ruộng sỏi đá.

Những nền ruộng bị đá sỏi vùi lấp sau lũ ngày nào, giờ đây từ bàn tay tay cần cù lao động và ý chí vượt khó của người dân nơi đây đã khoác lên màu xanh của lúa. Hy vọng, đất không phụ công người, sẽ đơm những bông lúa vàng chĩu hạt cho cuộc sống của đồng bào ấm no.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới