Nậm Lầu vào vụ thu hoạch cà phê

Những ngày này, về xã Nậm Lầu (Thuận Châu), khắp các bản đều thấy những nương cà phê chín đỏ, bà con đang khẩn trương vụ thu hoạch, nhiều xe ô tô vận tải của thương lái vào tận nơi để thu mua sản phẩm.

 

Nông dân bản Nong Ten, xã Nậm Lầu thu hoạch cà phê.

 

Nậm Lầu là một trong những xã đầu tiên ở Thuận Châu trồng cà phê, ngay từ năm 2006, xã đã lựa chọn đưa cây cà phê vào canh tác, thay thế các loại cây ngắn ngày trên nương kém hiệu quả. Bây giờ cả xã đã có tới 708 ha cà phê (575 ha đã cho thu hoạch), sản lượng trên 4.000 tấn quả tươi/năm. Người dân trồng cà phê không những xóa được đói, giảm được nghèo, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều hộ có thu nhập từ  50-100 triệu đồng/năm, như gia đình ông Lò Văn Thiện (bản Nà Kẹ), Cà Văn Hặc (bản Nong Ten), Cà Văn Đôi (bản Xanh)... Để từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Nậm Lầu tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; cán bộ khuyến nông xã thường xuyên hướng dẫn nhân dân trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây cà phê... Năm nay, do ít bị ảnh hưởng của thời tiết nên cà phê được mùa, sai quả và chín đều hơn so với vụ năm ngoái, hiện mới bước vào thu hoạch, nhưng các thương lái đã đến thu mua tận vườn với giá gần 6 nghìn đồng/kg.

Nong Ten là một trong những bản có diện tích cà phê lớn nhất xã, Trưởng bản Cà Văn Chiển phấn khởi: Bản có 40 hộ, gia đình nào cũng trồng cà phê, không chỉ trồng trên nương, bà con còn trồng cà phê xen với cây ăn quả; tổng diện tích cà phê của cả bản lên tới 106 ha, sản lượng năm nay ước đạt trên 740 tấn quả tươi. So với các loại cây trồng ngắn ngày trên nương, thì cây cà phê đem lại hiệu quả hơn hẳn, nhờ thế mà cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 20 triệu đồng/năm; cả bản chỉ còn 7 hộ nghèo... Gia đình anh Cà Văn Dân có hơn 2 ha cà phê, đến thời điểm này đã thu được hơn 2 tấn quả tươi, bán được hơn 12 triệu đồng, dự kiến hết vụ thu hơn 20 tấn. Gia đình anh đã thoát nghèo nhờ cà phê, lại làm được nhà mới khang trang. Gia đình anh Cà Văn Dút, ở bản Tòng, cũng chuyển đổi hơn 1 ha đất trồng lúa nương sang trồng cà phê, sau 3 năm trồng và chăm sóc cà phê đã cho thu hoạch, mỗi năm thu về trên 70 triệu đồng.

Chứng kiến hình ảnh bà con nông dân tất bật chở những bao tải cà phê đầy ắp từ trên nương xuống, chất đầy những chuyến xe của thương lái, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây, bởi mùa cà phê bội thu sẽ mang về nguồn thu đáng kể , từng bước cải thiện cuộc sống cho các hộ dân nơi đây.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới