Nậm Lạnh đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm

Nậm Lạnh là xã vùng cao biên giới của huyện Sốp Cộp, quản lý 8,5 km đường biên giới và 4 cột mốc. Đây là địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh biên giới diễn biến phức tạp.

 

Lực lượng công an xã Nậm Lạnh vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Xác định những khó khăn, phức tạp, cấp ủy, chính quyền xã Nậm Lạnh chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn xã phát động cuộc vận động “Toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm, bảo vệ an ninh” tại các bản; tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự; củng cố và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc.

Ông Vì Văn Định, Chủ tịch UBND xã Nậm Lạnh, cho biết: Thời gian qua, xã duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự, duy trì phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ký kết giao ước thi đua giữa công an xã với công an viên các bản trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại của kẻ xấu; tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng tham gia. Nậm Lạnh đặc biệt quan tâm triển khai cuộc vận động chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh chính trị; thường xuyên chỉ đạo tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự nắm bắt tình hình tại cơ sở, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm...

Đến nay, Nậm Lạnh đã xây dựng 54 nhóm liên gia tự quản ở 14/14 bản và 2 điểm dân cư; nhờ hoạt động hiệu quả đã kịp thời giải quyết các vụ việc không để kéo dài, xảy ra điểm nóng, phát hiện và quản lý chặt chẽ các đối tượng, nhất là những người nghiện và sau cai nghiện ma túy. Toàn xã hiện còn 24 người mắc nghiện, 7 người đang quản lý tại gia đình và cộng đồng chưa tái nghiện; đến thời điểm này, xã không còn tụ điểm tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, mặt trận và các tổ chức, đoàn thể đã tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia vào các buổi sinh hoạt giao lưu văn nghệ, các cuộc họp khu dân cư, nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hằng năm, quần chúng nhân dân cung cấp cho các cơ quan chức năng hàng trăm tin báo về tình hình an ninh trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, qua đấu tranh, lực lượng công an xã Nậm Lạnh đã xử lý 6 vụ gây rối trật tự, nhân dân trong xã tự giác nộp 40 khẩu súng tự chế các loại. Qua phối hợp tuần tra, kiểm soát, công an xã cùng với các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 2 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 24 bánh hêrôin, 200 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Nhờ chủ động, dựa vào cơ sở, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên địa xã Nậm Lạnh đã thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển mạnh mẽ KT-XH của xã.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới