Năm học mới ở trường PTDT bán trú tiểu học - THCS Nậm Mằn

Năm học 2018-2019 là năm học đầu tiên của trường PTDT bán trú tiểu học - THCS Nậm Mằn (Sông Mã) sau khi sáp nhập. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ, giáo viên, người lao động của trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nhân sự bắt đầu năm học mới.

 

Một giờ học của thầy và trò điểm trường Hua Mằn, Trường PTDT bán trú tiểu học - THCS Nậm Mằn (Sông Mã).

Năm học 2018-2019, Trường PTDT bán trú tiểu học - THCS Nậm Mằn có 28 lớp, 728 học sinh (445 học sinh tiểu học và 274 học sinh THCS); cơ sở vật chất hiện có 19 phòng học ở điểm trung tâm, 13 phòng học điểm lẻ, tại điểm trung tâm, nhà trường sử dụng 9 phòng học cho học sinh tiểu học, 10 phòng cho học sinh THCS. Tuy nhiên, với số lượng học sinh tiểu học ở điểm trung tâm khá đông, cơ sở vật chất cũ chưa đáp ứng được, nhà trường phân học sinh khối lớp 2 và lớp 3 học theo ca sáng chiều. Việc chăm sóc học sinh bán trú cũng có nhiều thay đổi. Để đảm bảo cho 410 em học sinh bán trú được sắp xếp chỗ ăn nghỉ, học tập hợp lý, an toàn, Ban giám hiệu thành lập Ban quản lý bán trú với 5 giáo viên và giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm luân phiên trực tại trường để chăm sóc các em, đặc biệt là học sinh tiểu học. Do bếp ăn của trường tiểu học trước đây chỉ là nhà tạm bằng tranh nứa, nhà trường đã chuyển các học sinh tiểu học sang ăn bán trú tại nhà ăn lắp ghép của trường THCS để đảm bảo an toàn vệ sinh. Mặt khác, số lượng học sinh bán trú năm nay tăng so với năm trước, Ban quản lý bán trú đã chia học sinh ăn theo ca, khối tiểu học tan học trước được sắp xếp ăn trước, khối THCS ăn sau. Sau khi sáp nhập, nhà trường cũng tạo điều kiện cho các em học sinh tiểu học ở chung phòng với anh chị ruột của mình ở THCS, để các em chăm sóc, kèm cặp lẫn nhau. Với chế độ được hưởng là 520 nghìn đồng/em/tháng và 15kg gạo/em/tháng, trong năm học này, nhà trường tiếp tục tổ chức ăn 3 bữa với khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng. Các thầy cô cũng tổ chức cho các em trồng thêm rau sạch bổ sung cho bữa ăn hàng ngày.

Em Sộng Thị May, học sinh lớp 7A chia sẻ: Nhà em ở bản Huổi Khoang cách trường hơn 14 km, nên được ăn, ở bán trú tại trường. Năm nay, nhà trường còn tạo điều kiện cho em và em gái Sộng Thị Mý học lớp 2A ở cùng phòng để chị em chăm sóc nhau.

Sau sáp nhập, nhà trường giảm được 2 biên chế là cán bộ quản lý so với trước đây. Ngoài ra, các thầy cô giáo phụ trách các môn như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật được nhà trường phân công sắp xếp lại công việc phù hợp và giúp thầy cô tăng thêm thu nhập. Về công tác Đội, nhà trường duy trì các hoạt động sinh hoạt ở cả điểm trung tâm và các điểm trường lẻ bằng việc phân công 1 giáo viên - Tổng phụ trách Đội và 1 giáo viên hỗ trợ tại các điểm lẻ.

Trao đổi với thầy Đào Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, được biết, Ban giám hiệu nhà trường có 3 đồng chí, gồm 1 hiệu trưởng phụ trách quản lý chung, 1 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn bậc tiểu học và cơ sở vật chất, 1 phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn bậc THCS và quản lý công tác bán trú. Để sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý nhất, Ban giám hiệu lập kế hoạch đến dự giờ thăm lớp để đánh giá năng lực và lập phương án phân công giảng dạy cho từng giáo viên; tiến hành thảo luận và xây dựng khung chuyên môn chung của toàn trường để nhanh chóng triển khai, sớm ổn định tổ chức, tập trung vào giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.

Tuy nhiên, vì là năm học đầu tiên của trường liên cấp, nên Ban Giám hiệu còn gặp nhiều khó khăn, hiện chưa có phòng Hội đồng để họp chuyên môn 1 tháng/lần của 45 cán bộ, giáo viên; công tác bám nắm tình hình các điểm trường lẻ ở bản xa cũng gặp khó khi cán bộ quản lý kiêm nhiệm nhiều công việc.

Dù vậy, với sự đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương sáp nhập cùng sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, người lao động, trường Trường PTDT bán trú tiểu học - THCS Nậm Mằn quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm học 2018-2019. 

 Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới