Mỹ và Anh hướng tới một thỏa thuận thương mại sau Brexit

Việc Mỹ và Anh đạt được một thỏa thuận thương mại được kỳ vọng là sẽ mang lại “lợi ích tiềm năng” cho hai nước đồng minh sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Đây là nội dung được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May đề cập tới trong cuộc họp báo chung ngày 4/6, với một quyết tâm mạnh mẽ để biến mục tiêu này thành sự thật.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc cuộc hội đàm với Tổng thống D.Trump đang ở thăm Anh, ngày 4/6, Thủ tướng Theresa May cho biết, bà và Tổng thống D.Trump đã tiến hành các vòng thảo luận được đánh giá là “tích cực” về triển vọng đạt được một thỏa thuận thương mại tham vọng giữa hai nước sau khi Anh rời khỏi EU – hay còn gọi là Brexit.

Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Thủ tướng Anh Theresa May
rời khỏi căn nhà số 10 phố Downing, ngày 4/6. (Ảnh: Xinhua)

Tổng thống D.Trump cũng chia sẻ quan điểm trên của bà May khi đặt niềm tin vào khả năng Anh và Mỹ sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại “rất, rất quan trọng” sau Brexit. Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh – nếu được thông qua, sẽ trở thành một “hiện tượng”, giúp thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai bên lên gấp 2, thậm chí là 3 lần.

Tuy nhiên, điều mong muốn mà ông D.Trump và bà May đưa ra được dự báo là sẽ phải trải qua một hành trình dài trước khi cán đích. Bởi trên thực tế, Anh chưa thể khởi động đàm phán với các đối tác tiềm năng cho tới khi tiến trình Brexit hoàn tất, chưa kể tới việc kế hoạch để đưa Anh rời khỏi ngôi nhà chung EU sau hơn 40 năm gắn bó vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Trong vài ngày tới, bà May sẽ tuyên bố từ chức, để lại những nhiệm vụ còn dang dở xung quanh câu chuyện về Brexit cho chủ nhân tiếp theo của “chiếc ghế nóng” tại ngôi nhà số 10 phố Downing.

Hiện một số chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng, tiến trình đàm phán về thỏa thuận thương mại giữa Anh và Mỹ – một khi được khởi động chính thức, sẽ có nguy cơ kéo dài trong nhiều năm và bị cản trở bởi nhiều vấn đề chính trị gai góc. Thậm chí, Giáo sư về kinh doanh quốc tế tại Đại học Georgetown – ông Marc Busch còn tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng, dựa trên bối cảnh thực tế hiện nay, thì không có nhiều cơ sở cho việc đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Anh và Mỹ.

EU đang là một đối tác kinh tế lớn nhất của Anh trong khi Mỹ chỉ đứng thứ hai. Theo số liệu thống kê do cơ quan chức năng Mỹ công bố, trong năm 2018, kim ngạch thương mại giữa nước này và Anh đạt 262 tỷ USD.

Hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh giữa Anh với các nước khác trên thế giới được thực hiện dựa trên những điều khoản đàm phán với EU - dưới vai trò điều phối các mối quan hệ thương mại giữa các nước thành viên trong khối với bên thứ 3. Chính vì thế, việc Anh rời khỏi EU cũng đồng nghĩa với việc nước này sẽ đứng trước ngưỡng cửa phải đàm phán về các thỏa thuận thương mại riêng.

Tuy nhiên, điều này cũng được cảnh báo là sẽ khiến Anh phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là những hậu quả xảy ra khi Anh tỏ ra “quá xa rời” EU trong tiến trình đàm phán.

Cụ thể, một kịch bản có thể xảy ra đó là việc các đối tác Mỹ sẽ tìm cách đạt được những nhượng bộ từ Anh, gồm cả những thay đổi trong tiêu chuẩn an toàn và môi trường đang trở nên phổ biến trong phạm vi EU. Điều này sẽ khiến mối quan hệ giữa Anh và đối tác thương mại lớn nhất này thêm xa cách, và cũng đồng nghĩa với việc những nỗ lực nhằm tránh kịch bản thiết lập một đường biên giới cứng giữa CH Ireland và tỉnh Bắc Ireland càng khó có triển vọng được thực hiện./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tân binh trên thao trường

    Tân binh trên thao trường

    QP - AN - ĐN -
    Sau hơn 1 tháng nhập ngũ, các tân binh tại Tiểu đoàn I, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh chững chạc hơn so với ngày đầu nhập ngũ. Các hoạt động sinh hoạt hằng ngày cũng như kỷ luật quân đội được thực hiện nền nếp, chính quy hơn.
  • 'Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Phê phán thói vô cảm, “vì dân suông” của một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Một trong những biểu hiện suy thoái cả về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên đã được Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra là: “Không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân”; “thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân”.
  • 'Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

    Văn hoá - Xã hội -
    Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…
  • 'Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Xây dựng nông thôn mới thông minh

    Chuyển đổi số -
    Duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới, nhận thức của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên được phát huy, hoạt động đi vào nền nếp, luôn bám sát cơ sở, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền miệng, góp phần định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
  • '“Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    “Dân vận khéo” ở Ban CHQS Mường La

    Xây dựng Đảng -
    Cùng với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS huyện Mường La tích cực triển khai các hoạt động dân vận giúp nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ.
  • 'Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    Đảm bảo an ninh kinh tế phục vụ phát triển kinh tế, xã hội

    An ninh trật tự -
    Với phương châm: “An ninh chủ động”, “Phát triển phải đi đôi với bảo vệ kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia”, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh luôn chủ động phát hiện những bất cập, sơ hở, kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Giám đốc Công an tỉnh các biện pháp giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững an ninh chính trị, an ninh kinh tế tại địa phương.
  • 'Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Phát triển phong trào văn nghệ trong trường học

    Văn hoá - Xã hội -
    Huyện Sốp Cộp luôn quan tâm đến các phong trào văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi và sân chơi lành mạnh cho học sinh tại các trường học trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
  • 'Một thời hoa lửa

    Một thời hoa lửa

    70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Văn Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hậu cần, Quân khu 2, hiện đang sinh sống ở tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, vẫn nhớ ký ức một thời hoa lửa cùng đồng đội “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông dân Mai Sơn chăm sóc cây ăn quả

    Nông nghiệp -
    Với trên 11.200 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 90.000 tấn/năm, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh. Thời điểm này, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, duy trì cho cây ăn quả phát triển, đảm bảo năng suất, chất lượng mùa vụ.
  • 'Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Vai trò của các HTX trong liên kết sản xuất

    Xã hội -
    Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Bắc Yên có nhiều hợp tác xã được thành lập, áp dụng những cách làm mới, liên kết sản xuất hiệu quả, giúp tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.