Mường Sang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau 4 năm về đích nông thôn mới, diện mạo của xã Mường Sang đã có nhiều thay đổi, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, người dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế ổn định, bền vững. Thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Mường Sang đang tập trung triển khai những giải pháp, cách làm phù hợp với thực tế địa phương.

Mô hình trồng cà chua trong nhà lưới ở xã Mường Sang.

             

Về bản Thái Hưng, bản được UBND xã Mường Sang công nhận bản nông thôn kiểu mẫu, các tuyến đường quanh bản không chỉ được đổ bê tông rộng rãi mà dọc hai bên tuyến đường còn được trồng rất nhiều hoa; các gia đình trong bản tích cực chỉnh trang nhà cửa, tường rào, quy hoạch các công trình phụ trợ đảm bảo đúng tiêu chuẩn; các hộ dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế trang trại, trồng cây ăn quả cho thu nhập từ 300-500 triệu đồng/năm... Ông Hoàng Văn Tình, một hộ dân ở bản, cho biết: Ban Chỉ đạo của xã, ban quản lý bản thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; đặc biệt là các tiêu chí về thu nhập, y tế, môi trường; vận động nhân dân chuyển đổi diện tích cây trồng trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, đăng ký làm đường giao thông nông thôn.

             

Được biết, hiện xã Mường Sang đã đạt 13/17 tiêu chí và 32/36 chỉ tiêu trong thực hiện bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Chỉ còn 4 tiêu chí; 4 chỉ tiêu chưa đạt, là: Tiêu chí về thu nhập, với 1 chỉ tiêu chưa đạt về thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến năm 2020; tiêu chí về giáo dục với chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 36 tháng tuổi ra nhà trẻ hơn 50%; tiêu chí về y tế chưa đạt về chỉ tiêu tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt bằng hoặc trên 95% (hiện đang đạt 92%); tiêu chí văn hóa chưa đạt 1 chỉ tiêu là tỷ lệ bản văn hóa đạt bằng hoặc trên 95%. Đối với kết quả thực hiện 12 tiêu chí bản nông thôn mới kiểu mẫu, xã Mường Sang đã đạt 10/12 tiêu chí, 25/27 chỉ tiêu, gồm: Vườn hộ và công trình chăn nuôi; hàng rào, cổng ngõ; đường giao thông; hệ thống điện; nhà văn hóa và hoạt động văn hóa - thể thao; hộ nghèo; văn hóa, giáo dục, y tế; vệ sinh môi trường; hệ thống chính trị và an ninh trật tự xã hội; chấp hành quy ước, hương ước và các quy định khác của tổ chức. Chưa đạt: 2/12 tiêu chí; 2/27 chỉ tiêu gồm tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí thu nhập.

             

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã tiếp tục vận động nhân dân từng bước chuyến đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hiệu quả bền vững; tăng cường hoạt động của các HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Thành lập các tổ và tổ chức rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới tại các bản; khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, các khu trung tâm bản và có kế hoạch trồng hoa tại các bản cho phù hợp. Phân công thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xuống các bản chỉ đạo thực hiện chỉnh trang nhà cửa, tường rào, xây dựng công trình họp vệ sinh..., vận động nhân dân mua bảo hiểm y tế. Bảo đảm không để tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

             

Mục tiêu của bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là kế thừa những thành quả mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí để phát huy tính bền vững của chương trình, tạo động lực thúc đẩy khu vực nông thôn phát triển. Với những kết quả đã đạt được là tiền đề và cơ sở để xã Mường Sang hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào năm 2020 theo đúng kế hoạch đề ra.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới