Mường Sại thực hiện hiệu quả công tác sáp nhập bản

Đến hết tháng 7/2019, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai đã hoàn thành công tác sáp nhập 20 bản thành 8 bản; việc sáp nhập bản đã nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Công an viên bản Coi, xã Mường Sại tuyên truyền cho người dân một số thủ tục hành chính sau sáp nhập.

Là xã vùng III, trước khi thực hiện sáp nhập, Mường Sại có 20 bản, 847 hộ, hơn 3.700 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc (Thái, La Ha, Mông) cùng sinh sống. Theo ông Ngần Văn Đưa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, họat động hiệu lực, hiệu quả”, Đảng ủy xã đã thành lập các tổ công tác xuống các bản tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp lại bản, rà soát quy mô diện tích, dân số theo quy định; tổ chức họp dân ở các bản sẽ sáp nhập để lấy ý kiến đặt tên bản, lựa chọn cán bộ hoạt động không chuyên trách, kiến nghị, đề xuất những khó khăn trình UBND huyện phê duyệt... Trước hết, ưu tiên sáp nhập các bản cũ nằm liền kề, như các bản: Ít, Tôm, Coi, Hát Dọ A, B...; chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể bám sát địa bàn tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc phát sinh, nhất là hướng dẫn người dân thay đổi thủ tục hành chính có liên quan sau sáp nhập. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng dân cư trong tuyên truyền, vận động nhân dân. Nhờ vậy, việc triển khai thực hiện sáp nhập các bản đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Ngay sau khi có Nghị quyết số 119 HĐND tỉnh Sơn La về việc sáp nhập, đặt tên bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh (đợt 2), Mường Sại chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục xuống bản để thông báo, triển khai kế hoạch sáp nhập, đến nay, xã đã hoàn thành sáp nhập 20 bản thành 8 bản; thực hiện phương án bầu kiện toàn, sắp xếp chi bộ, các chi hội, trưởng bản và làm thủ tục hỗ trợ chính sách trình lên huyện đối với những người hoạt động không chuyên trách ở bản cũ nghỉ việc; bố trí kiêm nhiệm các chức danh bản mới... Đồng thời, Đảng ủy xã họp, xem xét trên cơ sở đánh giá tiêu chuẩn, năng lực của từng người, thông qua sự giới thiệu, tín nhiệm của nhân dân để bầu lại các chức danh.

Chị Hà Hải Vân, Bí thư Chi bộ bản Mái nói: Ngay khi họp bản bàn về phương án sáp nhập 3 bản (Lái, Om và Mái) thành bản mới Búa Bon, gồm 152 hộ, trên 665 nhân khẩu, tổng diện tích tự nhiên là gần 500 ha. Sau sáp nhập, việc huy động đóng góp ngày công lao động để thực hiện các công trình phúc lợi sẽ thuận tiện hơn, tập trung hơn. Tuy nhiên, băn khoăn chung của người dân hiện nay là sau sáp nhập do số hộ tăng lên, diện tích nhà văn hóa của bản hẹp không đủ để sinh hoạt, hội họp cộng đồng bản...

Nhận được sự đồng thuận và thống nhất của nhân dân, việc sáp nhập bản ở Mường Sại khá thuận lợi, sau sáp nhập, xã Mường Sại đã giảm 151 người hoạt động không chuyên trách, góp phần tinh gọn bộ máy. Tin rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, nhân dân ở các bản sau sáp nhập sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới